(Chinhphu.vn) - Với cấp độ 4, xe tự hành có thể mang lại trải nghiệm di chuyển "mượt mà" cho hành khách mà hoàn toàn không cần đến người lái. Đây là công nghệ ứng dụng cho xe tự hành hoạt động trong các khu du lịch-nghỉ dưỡng hay thành phố thông minh.
Xe điện tự hành cấp độ 4 đang được thử nghiệm
Viện Nghiên cứu dữ liệu lớn (VinBigdata) của Tập đoàn Vingroup vừa đưa vào triển khai thử nghiệm xe điện tự hành cấp độ 4 với nhiều tính năng vượt trội.

Đây là công nghệ ứng dụng cho xe tự hành hoạt động trong các khu du lịch-nghỉ dưỡng hay thành phố thông minh. Xe có các tính năng nổi trội như: Bản đồ với độ phân giải lớn cho diện tích đến 10 km2, khả năng định vị tối ưu với sai số chỉ khoảng 5 cm trong khu vực hoạt động.

Xe có khả năng nhận diện vật cản trên đường như người đi bộ, phương tiện, biển báo với độ chính xác cao nhờ áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo kết hợp dữ liệu giữa 2 lidar (cảm biến khoảng cách bằng ánh sáng) và 6 camera góc rộng 102 độ; khả năng tự động giảm tốc từ khoảng cách 30 m, chuyển làn từ khoảng cách 10 m khi có vật cản chắn đường; tính năng tự động đỗ xe….

Đặc biệt, xe có thể tự đánh lái để tránh vật cản rồi tự quay lại làn đường cũ cũng như có khả năng hoạt động trên các địa hình phức tạp như đồi núi, khi leo dốc, xuống dốc, tạo nên sự khác biệt về công nghệ so với các giải pháp hiện nay.

Vận tốc trung bình của xe có thể lên tới 30 km/h, đây là vận tốc ấn tượng dành cho xe điện chở khách có tải trọng lớn (23 chỗ).

Việc phát triển xe tự hành hiện nay được chia làm 5 cấp độ:

Cấp độ 1: Hỗ trợ một phần các thao tác điều khiển, người lái vẫn phải chịu trách nhiệm chính

Cấp độ 2: Xe có thể tự hành một phần nhưng người lái vẫn phải giám sát và can thiệp kịp thời

Cấp độ 3: Xe có thể tự hành trong những điều kiện nhất định mà không cần người giám sát liên tục

Cấp độ 4: Xe tự vận hành hoàn toàn không cần người lái giám sát nhưng chỉ dùng trong những khu vực nhất định.

Cấp độ 5: Xe hoàn toàn tự hành với mọi thao tác giống y như có người lái trực tiếp

Nhật Nam