Bản Để In

Bloomberg ví Việt Nam như “con hổ mới" của châu Á

(Chinhphu.vn) - Ngày 23/3, tờ báo tài chính danh tiếng của Mỹ Bloomberg đã có bài viết nhận định Việt Nam sắp vươn lên thành một “con hổ kinh tế mới” của khu vực châu Á.

03/24/2015 02:31
Bloomberg cho rằng kinh tế Việt Nam lại đang nổi lên tại châu Á
Bloomberg cho rằng các nguồn tiền đầu tư của những tập đoàn toàn cầu lớn như Samsung Electronics và Intel Corp chảy vào đang đưa Việt Nam trở thành nền kinh tế lớn tiếp theo của châu Á.

Theo hãng kiểm toán PricewaterhouseCoopers LLP (PwC), Việt Nam đang có tiềm năng trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới trong giai đoạn đến năm 2050. Không chỉ là quốc gia Đông Nam Á đang được các doanh nghiệp, nhà sản xuất lựa chọn làm điểm đến thay cho nước láng giềng Trung Quốc, Việt Nam còn là nước có nền chính trị ổn định được các doanh nghiệp Nhật Bản nhắm tới để đầu tư.

“Hoàn toàn có thể nói rằng Việt Nam sẽ trở thành nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ở châu Á”, Vikram Nehru, chuyên gia cấp cao trong Chương trình nghiên cứu về Đông Nam Á tại Quỹ Carnegie Endowment for International Peace ở Washington, nói. “Việt Nam có tất cả các yếu tố cần thiết để tăng trưởng nhanh chóng nếu họ có giải quyết những thách thức trong khu vực quốc doanh”.

Bloomberg cho biết, Việt Nam có những dấu hiệu tăng trưởng rất tốt. Năm 2014, Việt Nam đã vượt qua các quốc gia khác trong khu vực, trở thành nước xuất khẩu lớn nhất sang Mỹ, trước cả những đối thủ sản xuất danh tiếng như Thái Lan và Malaysia.

Giải ngân đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đã tăng rất mạnh trong 14 năm qua, đạt 12,35 tỷ USD trong năm 2014, tăng 7,4% so với năm 2013 và so với mức 2,4 tỷ USD năm 2000. Các hoạt động của Samsung tại Việt Nam đang phát triển rất tốt, đến nỗi Samsung đã được chính phủ Việt Nam cho phép có cảng vận chuyển hàng không riêng tại Sân bay quốc tế Nội Bài.

Các nhà sản xuất đang chuyển cơ sở từ Trung Quốc về Việt Nam. Hãng sản xuất máy in của Nhật Kyocera Document Solutions Inc, một chi nhánh của tập đoàn Kyocera Corp, dự định sẽ tăng gấp bốn lần sản lượng máy in hàng năm ở Việt Nam lên 2 triệu đơn vị vào tháng 3/2018. Cơ sở của công ty tại Trung Quốc sẽ chuyển về Hải Phòng, biến Việt Nam thành cơ sở sản xuất máy in lớn nhất của Kyocera, một nhà máy nữa dự kiến sẽ thành lập vào tháng 8 tới.

“Việt Nam thực sự đã thắng lớn so với Trung Quốc, hiện nay Trung Quốc đang mất dần tính cạnh tranh vì mức lương lao động tăng”, Frederic Neumann, đồng giám đốc chuyên nghiên cứu kinh tế châu Á tại Hong Kong của HSBC Holdings Plc, nói.

Báo cáo “The World in 2050” của PwC cho biết, mức tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hàng năm của Việt Nam có thể đạt trung bình 5,3% trong giai đoạn 2014-2050. Trong giai đoạn này, GDP của Trung Quốc có thể giảm dưới 4%.

Trên tất cả, theo Bloomberg, nguồn lao động mới là lực lượng hỗ trợ lớn cho kinh tế Việt Nam, nếu so với Trung Quốc. Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, đến năm 2012, 13% dân số Trung Quốc đã nhiều hơn 60 tuổi trong khi chỉ 9% người Việt ở độ tuổi đó. Đến năm 2013, hơn 40% dân số Việt Nam, tương đương 90 triệu người, ở độ tuổi lao động từ 15 đến 49.

“Tôi nhớ khi tôi ở Trung Quốc cách đây vài năm, tôi mua giày và nhận thấy tất cả đều được sản xuất tại Việt Nam”, John Hawksworth, một trong các tác giả của báo cáo Pwc nói.

Tuy vậy, vẫn còn những vấn đề cần lưu tâm. Theo Bloomberg, đó là nợ xấu tại các ngân hàng thương mại, việc cải tổ khu vực doanh nghiệp nhà nước, cơ sở hạ tầng còn yếu kém, tham nhũng… Theo Karel Eloot, Giám đốc chinh nhánh Thượng Hải của McKinsey & Co, năng suất lao động của Việt Nam rất thấp và có thể là cản trở lớn nhất cho việc phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, Chính phủ Việt Nam hiện đang nỗ lực khắc phục một vài trong số những tồn tại lớn nhất của nền kinh tế. Năm nay, dự kiến Chính phủ sẽ bán ra một lượng lớn kỷ lục cổ phần trong các công ty quốc doanh. Thông tin này được ông Đặng Quyết Tiến, Phó cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp thuộc Bộ Tài chính, cho biết hôm 13/3. Theo nhận định của hãng đánh giá tín nhiệm Moody’s, kế hoạch bán cổ phần trong khoảng 280 công ty quốc doanh của Việt Nam là một tín hiệu tích cực cho các ngân hàng.

Ngoài ra còn có một số tin tốt nữa. Việt Nam hiện đang đàm phán một thỏa thuận thương mại tự do với Liên minh châu Âu (EU) và thỏa thuận đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

“Việt Nam sẽ thay thế Thái Lan trở thành ngôi sao của tiểu vùng sông Mekong mở rộng”, ông Tim Condon, phụ trách nghiên cứu về châu Á thuộc ngân hàng ING Groep NV, nhận xét. Xuất khẩu của Thái Lan đã giảm trong 2 năm qua. Quốc gia này từng được giới phân tích và truyền thông gọi là một “con hổ kinh tế” đang phát triển trước khi nổ ra cuộc khủng hoảng tài chính châu Á 1997-1998. Ngược lại, xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2014 đã tăng khoảng 14%.

Ngân hàng ANZ mới đây đã nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,5% trong năm nay và năm 2016. Cơ sở mà ANZ đưa ra cho dự báo này là doanh số bán lẻ mạnh, sản xuất công nghiệp tăng tốc, và các hoạt động xây dựng khởi sắc.

“Cơ cấu của nền kinh tế Việt Nam đang dịch chuyển từ nông nghiệp sang sản xuất công nghiệp. Có thể nhận thấy sự tiến bộ đang diễn ra”, bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam, đánh giá.

Thanh Hằng