chính phủ nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa việt nam
Diễn đàn cạnh tranh Quốc gia
![]() |
5 Bộ, ngành có chỉ số CCHC cao nhất năm 2014 (nguồn: Bộ Nội vụ) - Đồ họa: Báo Giao thông |
Trên cơ sở đó, đã loại bỏ được 69 thủ tục và đơn giản hóa được 278 thủ tục. Đồng thời, thông qua cổng thông tin điện tử của Bộ GTVT từng bước đưa các dịch vụ công cấp độ 3 và 4 để thực hiện các dịch vụ có tính tương tác cao đối với người dân, doanh nghiệp như trong lĩnh vực vận tải, lái xe, quản lý dự án và điều hành dự án.
Cũng trong thời gian qua, Bộ GTVT thường xuyên tổ chức các cuộc đối thoại giữa lãnh đạo Bộ với doanh nghiệp để xử lý những vấn đề nóng hổi nhất, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp. Vấn đề nào vượt thẩm quyền thì xin ý kiến Thủ tướng giải quyết ngay, không để kéo dài.
Các dịch vụ liên quan đến cấp phép, cấp loại giấy tờ có sự chứng thực của ngành trong lĩnh vực Hàng hải, Hàng không, Đường thủy nội địa, đường bộ, đặc biệt trong vận tải, có sự tương tác giữa Bộ với doanh nghiệp và người dân rất lớn. Vì thế, các dịch vụ này đều từng bước được đưa vào dịch vụ công cấp độ 3 và 4.
Hiện nay, với các thủ tục được thực hiện ở cấp độ 4 (giao dịch qua mạng) thì Bộ GTVT đã đạt được khoảng 7% số lượng các thủ tục và phấn đấu năm 2015 đạt khoảng 15% việc thực hiện các thủ tục ở cấp độ 4, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết.
Tuy Bộ GTVT năm thứ hai liên tiếp dẫn đầu chỉ số về CCHC, nhưng theo Thứ trưởng, vẫn có một số chỉ tiêu Bộ chưa thấy hài lòng, như chỉ số hài lòng của người dân vẫn đứng thứ 6. Cùng đó, mức điểm chung là 81,3 so với tổng điểm 100 còn rất xa.
“Như vậy mức đáp ứng đối với đòi hỏi của xã hội mới chỉ ở mức khá chứ chưa đạt mức tốt (trên 90 điểm). Vì thế, thời gian tới đòi hỏi phải có sự bứt phá hơn nữa mới đáp ứng được sự mong mỏi của xã hội cũng như yêu cầu hội nhập được quốc tế. Đặc biệt, sắp tới Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Việt Nam phải đạt được cấp độ 4 của ASEAN nên còn phải phấn đấu quyết liệt để đạt được”, Thứ trưởng chia sẻ.
Thu Hà