Bản Để In

Bộ KHĐT báo cáo Chính phủ: “Đặc biệt quan ngại” về “giấy phép con”

(Chinhphu.vn) – Báo cáo Chính phủ, Bộ KHĐT bày tỏ đặc biệt quan ngại về việc một số Bộ đã và đang tiếp tục soạn thảo, ban hành “giấy phép con”.

09/30/2015 01:14
Điều kiện kinh doanh là một trong hai lĩnh vực được xác định là trọng tâm cải cách trong Nghị quyết 19
“Điều đặc biệt quan ngại là một số Bộ đã và đang tiếp tục soạn thảo, ban hành Thông tư quy định về điều kiện kinh doanh. Đó là việc làm trái thẩm quyền theo quy định của Luật Đầu tư, có nguy cơ gây hại đến hiệu lực một số nội dung của Luật  Đầu tư  và làm suy giảm niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp về hiệu lực và kết quả cải cách thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh thời gian qua”, Bộ KHĐT bày tỏ quan điểm trong báo cáo gửi tới phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2015, diễn ra trong hai ngày 30/9 và 1/10.

Đây là báo cáo về kết quả 6 tháng thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia 2015-2016.

Điều kiện kinh doanh là một trong hai lĩnh vực được xác định là trọng tâm cải cách trong Nghị quyết 19 (lĩnh vực còn lại là quản lý chuyên ngành với hàng hóa xuất nhập khẩu). Chính phủ đã yêu cầu phải cải cách toàn diện các quy định về điều kiện kinh doanh, phù hợp với thông lệ quốc tế, chuyển mạnh sang hậu kiểm.

Cũng theo báo cáo của Bộ KHĐT, kết quả rà soát  và phân loại các điều kiện kinh doanh  cho thấy,  tương ứng với 267 ngành nghề kinh doanh có điều kiện là 6.475 điều kiện kinh doanh thuộc các cấp độ khác nhau, trong đó 3.299 điều kiện hiện đang quy định tại 170 Thông tư, Quyết định  của  các  Bộ.

Theo  quy  định  của  Luật  Đầu  tư 2014 thì  3.299 điều kiện này sẽ đương nhiên bị bãi bỏ và hết hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2016. Trên cơ sở kết quả rà soát và phân loại này, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 59/NQ-CP (ngày 7/8/2015)  về triển khai thi hành Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư. Trong đó, Nghị quyết yêu cầu các Bộ, cơ quan và địa phương rà soát, đánh giá quy định của pháp luật về điều kiện đầu tư kinh doanh, báo cáo, đề xuất phương án sửa đổi, bổ sung.

Theo Bộ KHĐT, một số Bộ như Bộ NNPTNT đã tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết số 59, tuy nhiên cho đến nay, chưa có kết quả rõ ràng. Bộ KHĐT chưa nhận được thông tin từ các Bộ, cơ quan khác về tình hình thực hiện nhiệm vụ này.

Chấm dứt ngay việc ban hành điều kiện kinh doanh trái thẩm quyền

Từ thực trạng trên, Bộ KHĐT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải nghiên cứu, tìm hiểu rõ những đổi mới cơ bản của Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư; chấm dứt ngay việc soạn thảo và ban  hành  trái thẩm quyền  các quy định về điều kiện kinh doanh. 

Bộ cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ phối hợp chặt chẽ với Bộ KHĐT tập hợp, phân loại tất cả các điều kiện kinh doanh trong ngành, lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản  lý nhà nước; đồng thời, nghiêm túc bãi bỏ hoặc đình chỉ áp dụng các quy định về điều kiện kinh doanh không còn hợp pháp.

Trước đó, thực trạng các Bộ ban hành điều kiện kinh doanh đã được Diễn đàn Cạnh tranh Quốc gia phản ánh. Nhiều ý kiến người dân, doanh nghiệp và chuyên gia chỉ ra một số trường hợp cụ thể, như Thông tư số 15/2015/TT-BKHCN quy định về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu; dự thảo thông tư của Bộ Công Thương quy định điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ; dự thảo thông tư liên tịch hướng dẫn về hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ do Liên Bộ Tài chính – Công an xây dựng…

Cuối tháng 7 vừa qua, báo cáo Chính phủ về tình hình thi hành Luật Đầu tư, Bộ KHĐT cũng đã chỉ rõ một số văn bản như Thông tư 25/2015/TT-BLĐTBXH của Bộ LĐTBXH quy định đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp, cấp, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp và đình chỉ hoạt động giáo dục nghề nghiệp trình độ sơ cấp; hay dự thảo Thông tư của Bộ Xây dựng quy định việc cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.

Hà Chính