Bản Để In

Bộ trưởng xử lý "thần tốc" kiến nghị của DN

(Chinhphu.vn) - Mặt hàng đất sét, cao lanh, khoáng sét khi nhập khẩu được miễn thủ tục kiểm dịch thực vật, theo hướng dẫn vừa được Bộ NNPTNT ban hành.

03/15/2016 01:15
Trước đó, Bộ NNPTNT đã cho phép một số doanh nghiệp nhập khẩu đất sét để sản xuất gốm sứ. Đáng chú ý, Bộ này yêu cầu doanh nghiệp phải làm thủ tục kiểm dịch thực vật theo quy định.

Sau khi nhận được công văn của Cục Hải quan TP Hải Phòng báo cáo vướng mắc của doanh nghiệp về thủ tục nhập khẩu và kiểm dịch với mặt hàng này, mới đây Tổng cục Hải quan đã có công văn gửi Bộ NNPTNT đề nghị hoàn thiện các quy trình thủ tục, quy định kiểm dịch để nhập khẩu đất trong thời gian tới.

Theo Tổng cục Hải quan, hiện trong các luật, nghị định và thông tư, đất không thuộc danh mục các mặt hàng bị cấm nhập khẩu hoặc nhập khẩu có điều kiện. Luật Thương mại, Nghị định 187/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 của Chính phủ, Thông tư 04/2015/TT- BNNPTNT ngày 3/9/2015 của Bộ NNPTNT đều không đề cập đến cấm nhập hoặc nhập khẩu có điều kiện với các loại đất nói chung.

Tuy nhiên, Luật Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật năm 2013 quy định nhập khẩu đất phải được sự đồng ý bằng văn bản của Bộ trưởng Bộ NNPTNT.

Vì vậy, cơ quan hải quan cho biết đang gặp vướng mắc trong quy trình nhập và kiểm dịch các loại đất dành cho công nghiệp như đất sét, cao lanh, đất chịu lửa, đất sét bentonite... đã nung hoặc qua xử lý nhiệt. Các loại đất này chủ yếu sử dụng làm hỗn hợp sản xuất vật liệu xây dựng, hóa chất, giấy, mỹ phẩm.

Sau khi nhận được kiến nghị, ngày 14/3, Bộ trưởng Bộ NNPTNT có công văn 2027/BNN-BVTV hướng dẫn việc nhập khẩu đất sét, theo đó, mặt hàng đất sét, cao lanh, khoáng sét được miễn thủ tục kiểm dịch thực vật.

Lý do là các mặt hàng này đã qua xử lý (sấy khô hoặc nung ở nhiệt độ cao) nên không có nguy cơ mang theo đối tượng kiểm dịch thực vật. Điều này có nghĩa là khi làm thủ tục nhập khẩu, doanh nghiệp chỉ phải làm thủ tục hải quan thông thường.

Như vậy là chỉ vài ngày sau khi co ý kiến của Tổng cục Hải quan, Bộ trưởng Cao Đức Phát đã hết sức nhanh chóng xử lý vướng mắc của doanh nghiệp.

Thành Đạt