Bản Để In

Bộ Xây dựng 'đốc' tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công

(Chinhphu.vn) - Bộ Xây dựng vừa ban hành chỉ thị về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021. Theo đó, Bộ yêu cầu đến hết 31/12/2021 phải hoàn thành 100% kế hoạch vốn năm 2021 được giao. Đồng thời sẽ kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức kỷ luật đối với người đứng đầu của chủ đầu tư về việc chậm tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công.

07/20/2021 09:12

Bộ Xây dựng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ quyết toán các gói thầu đã hoàn thành của dự án Nhà Quốc hội để kịp thời giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2021. Ảnh: VGP

Giải ngân vốn đầu tư công còn thấp so với kế hoạch 

Bộ Xây dựng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, các đơn vị đã có nhiều cố gắng đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2021.

Tuy nhiên, ở một số đơn vị, công tác triển khai thực hiện còn nhiều hạn chế, chưa hiệu quả, chưa quyết liệt, người đứng đầu ở một số đơn vị chưa sâu sát, thiếu đôn đốc, kiểm tra, trách nhiệm trong phối hợp xử lý công việc và tổ chức thực hiện còn chưa chặt chẽ, còn tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm.

Bên cạnh đó, kỷ luật trong công tác đầu tư công chưa nghiêm nên vẫn có một số dự án triển khai chậm, không bảo đảm tiến độ thực hiện; một số dự án đã có khối lượng hoàn thành nhưng chậm làm thủ tục nghiệm thu, thanh toán, quyết toán dẫn đến giá trị giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 đạt thấp, ảnh hưởng đến tình hình thực hiện kế hoạch của Bộ Xây dựng.

Về các dự án đầu tư sử dụng vốn đầu tư công, Bộ Xây dựng cho biết, ngay từ đầu năm đã giao chi tiết kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2021 (đợt 1) cho các dự án đầu tư đủ điều kiện với số vốn là 322,52 tỷ đồng.

Số vốn còn lại (353,719 tỷ đồng) sẽ được giao ngay sau khi Quốc hội khóa XV phê duyệt kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, 6 tháng đầu năm, giải ngân vốn đầu tư công đã được phân bổ là 70,54 tỷ đồng, đạt 22,2% kế hoạch.

Thực hiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ Xây dựng đã hoàn thiện phương án phân bổ vốn chi tiết, hoàn thành công tác thẩm định và phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án thuộc danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 với tổng số vốn dự kiến là 3.006,9 tỷ đồng, đã gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định.

Đối với các dự án sử dụng nguồn kinh phí sự nghiệp kinh tế, trong năm 2021, Bộ Xây dựng thực hiện quản lý 64 nhiệm vụ, chương trình (trong đó có 46 nhiệm vụ mở mới) với tổng kinh phí 28,83 tỷ đồng.

Về tình hình triển khai các dự án ODA, năm 2021 Bộ Xây dựng đang trực tiếp quản lý thực hiện và điều phối 10 chương trình, dự án ODA với tổng kinh phí là 59,93 tỷ đồng (trong đó, kinh phí đối ứng là 17,26 tỷ đồng; vốn nước ngoài là 42,67 tỷ đồng).

Điều chuyển chủ đầu tư với các dự án chậm giải ngân

Để bảo đảm hoàn thành kế hoạch vốn đầu tư công được giao năm 2021, Bộ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc khẩn trương chỉ đạo tổ chức thực hiện đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp.

Theo đó, đẩy nhanh công tác chuẩn bị thực hiện dự án, công tác lựa chọn nhà thầu theo đúng quy định pháp luật, sớm khởi công công trình. Thực hiện đấu thầu qua mạng theo quy định, bảo đảm công khai, minh bạch, lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực.

Chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ thi công công trình; khẩn trương nghiệm thu, lập hồ sơ thanh toán ngay khi có khối lượng, thực hiện các thủ tục thanh toán vốn đầu tư cho dự án trong thời hạn 4 ngày kể từ ngày có khối lượng hoàn thành được nghiệm thu theo quy định, không để dồn thanh toán vào cuối năm, không gây nợ đọng xây dựng cơ bản.

Cụ thể, đối với Dự án đầu tư xây dựng công trình Nhà Quốc hội, Bộ Xây dựng yêu cầu đôn đốc các nhà thầu và các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ quyết toán các gói thầu đã hoàn thành để kịp thời giải ngân vốn đầu tư công năm 2021.

Tập trung tối đa nhân lực để hoàn thành thủ tục nghiệm thu, thanh toán cho các nhà thầu; hoàn thiện hồ sơ quyết toán các gói thầu đã được Kiểm toán nhà nước kiểm toán, trình Bộ Xây dựng thẩm tra, phê duyệt theo đúng quy định; chủ động xử lý các vướng mắc hoặc kịp thời báo cáo Bộ Xây dựng các vướng mắc vượt quá thẩm quyền.

Bộ Xây dựng cũng yêu cầu đến hết 31/12/2021 phải hoàn thành 100% kế hoạch vốn năm 2021 được giao. Theo đó, các chủ đầu tư phải cam kết tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 với Bộ Xây dựng theo từng tháng.

Đến ngày 30/9/2021, các dự án có tỷ lệ giải ngân dưới 60% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 được giao (trừ các dự án khởi công mới năm 2021 đang chờ phân bổ vốn sau khi được Thủ tướng Chính phủ quyết định giao kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025) sẽ điều chuyển vốn sang dự án có tiến độ giải ngân tốt còn thiếu vốn. Bộ Xây dựng sẽ kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức kỷ luật đối với người đứng đầu chủ đầu tư về việc chậm tiến độ thực hiện và giải ngân.

Bộ cũng yêu cầu các chủ đầu tư tập trung chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công, nhất là vướng mắc về thủ tục đầu tư, thủ tục nghiệm thu, thanh quyết toán vốn đầu tư; gắn tiến độ thực hiện, giải ngân và hiệu quả dự án với trách nhiệm cá nhân người đứng đầu, người được giao nhiệm vụ thực hiện, coi đây là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc trong năm 2021.

Bộ sẽ kiên quyết xử lý nghiêm và kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm và cố tình cản trở, gây khó khăn, làm chậm tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 và kịp thời thay thế những cán bộ, công chức, viên chức và người lao động yếu kém hoặc những nhiễu, tiêu cực trong thực thi nhiệm vụ quản lý vốn đầu tư và trong công tác đấu thầu.

Đối với các chủ đầu tư không đạt tiến độ theo cam kết, chậm nộp báo cáo quyết toán dự án hoàn thành, không đạt 100% kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2021, Bộ Xây dựng sẽ xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu của chủ đầu tư, đồng thời xem xét việc điều chuyển chủ đầu tư dự án, kiên quyết không giao vốn để khởi công mới các dự án khác, không giao làm chủ đầu tư các dự án khác. Người đứng đầu đơn vị phải chịu hình thức kỷ luật cụ thể và chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

Toàn Thắng