Bản Để In

Cả nước xuất siêu 2,8 tỷ USD, Đồng Nai chiếm 2/3

(Chinhphu.vn) - 8 tháng năm 2018, cả nước xuất siêu đạt 2,8 tỷ USD, riêng Đồng Nai xuất siêu đạt 1,8 tỷ USD.

09/07/2018 09:19

Xuất, nhập khẩu hàng hóa qua cảng Gò Dầu. Ảnh: Báo Đồng Nai


Cục Thống kê tỉnh Đồng Nai cho biết, 8 tháng năm 2018, kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt 12,2 tỷ USD, tăng gần 12% so với cùng kỳ. Cũng thời gian này, kim ngạch nhập khẩu đạt 10,4 tỷ USD. Như vậy, trong 8 tháng, Đồng Nai xuất siêu 1,8 tỷ USD.

Theo Tổng cục Thống kê, 8 tháng năm nay cả nước xuất siêu đạt 2,8 tỷ USD. Như vậy, với cán cân xuất siêu 1,8 tỷ USD trong 8 tháng, Đồng Nai chiếm trên 64% cả nước.

Ba mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu vượt ngưỡng 1 tỷ USD là giày dép, dệt may và xơ sợi dệt. Giày dép đứng đầu với kim ngạch trên 2,4 tỷ USD, tăng gần 11% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp đến là dệt may gần 1,3 tỷ USD, tăng trên 7%; xơ sợi dệt gần 1,1 tỷ USD, tăng 17%.

Đây là 3 mặt hàng tốp đầu trong xuất khẩu của tỉnh và luôn giữ được mức tăng trong nhiều năm. Đặc biệt, giày dép mỗi năm đều tăng trưởng trên 2 con số.

Theo đánh giá của Sở Công Thương Đồng Nai, kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp tăng cao và ổn định thời gian qua là do kinh tế thế giới ổn định, doanh nghiệp ký được nhiều đơn hàng. 

Bên cạnh các thị trường xuất khẩu truyền thống như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU..., các doanh nghiệp cũng đã tận dụng được các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết với các nước để hưởng ưu đãi về thuế, mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hoá.

Hiện tại, các ngành chức năng và các doanh nghiệp trong tỉnh đang nỗ lực chủ động nguồn nguyên liệu trong nước và chú trọng xuất khẩu tại chỗ. Những giải pháp này nhằm kéo giảm tỷ trọng nhập khẩu, gia tăng xuất siêu vững chắc hơn.

Với đà xuất siêu tiếp tục tăng cao và ổn định như hiện nay, dự kiến hết năm 2018, Đồng Nai sẽ đạt mục tiêu xuất siêu trên 2,5 tỷ USD.

Những năm qua, Đồng Nai luôn nằm trong tốp đầu các tỉnh, thành xuất siêu lớn nhất cả nước. Từ năm 2012, Đồng Nai đã bắt đầu xuất siêu và liên tục tăng qua các năm. Riêng năm 2017, Đồng Nai xuất siêu 2,17 tỷ USD trong tổng số hơn 2,7 tỷ USD xuất siêu cả nước, chiếm 77%. 

BT