Bản Để In

Cần cơ chế phối hợp để giảm số lần kiểm tra doanh nghiệp

(Chinhphu.vn) - Qua Hệ thống tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp, Công ty TNHH Bảo Minh Ông Lang (Kiên Giang) kiến nghị về việc doanh nghiệp phải tiếp nhiều đoàn kiểm tra trong một năm và đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp.

03/01/2017 08:02

Về vấn đề này, Thanh tra Chính phủ trả lời như sau:

Căn cứ tài liệu Công ty TNHH Bảo Minh Ông Lang cung cấp, năm 2016 có các đoàn kiểm tra tại doanh nghiệp như sau:

- Đoàn kiểm tra về công tác Phòng cháy chữa cháy (Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy tỉnh Kiên Giang).

- Đoàn kiểm tra hoạt động xây dựng theo quy hoạch (Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc).

- Đoàn kiểm tra môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kiên Giang).

- Đoàn kiểm tra BHXH (BHXH huyện Phú Quốc).

- Đoàn kiểm tra về tình hình lao động người nước ngoài (Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phú Quốc).

- Đoàn kiểm tra liên ngành (Phòng Kinh tế huyện Phú Quốc).

- Đoàn kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm (Phòng Y tế huyện Phú Quốc và Trung tâm dự phòng).

- Đoàn kiểm tra liên ngành về hoạt động du lịch (UBND huyện Phú Quốc).

- Đoàn kiểm tra liên ngành về Bộ luật Lao động và bình đẳng giới (UBND huyện Phú Quốc).

Như vậy không có chồng chéo, trùng lặp về nội dung trong công tác kiểm tra, tuy nhiên do chưa có sự phối hợp nên số lần kiểm tra của các cơ quan Nhà nước đối với doanh nghiệp còn nhiều, ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp.

Để hạn chế chồng chéo, trùng lặp và giảm số lần thanh tra, kiểm tra tại doanh nghiệp, Thanh tra Chính phủ tiếp tục nghiên cứu, xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cơ quan thanh tra, giữa thanh tra với kiểm toán.

Ngày 24/8/2016, Thanh tra Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020. Theo đó, căn cứ mục tiêu, yêu cầu của Nghị quyết số 35/NQ-CP, Thanh tra Chính phủ tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ được Chính phủ giao trong Nghị quyết, trong đó có một số nhiệm vụ cụ thể: Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Kiểm toán Nhà nước rà soát, sửa đổi, ban hành hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật về thanh tra, đặc biệt là thanh tra chuyên ngành, kiểm tra và kiểm toán theo hướng lồng ghép, phối hợp và kế thừa kết quả hoạt động giữa các cơ quan.

Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan ngang Bộ rà soát, báo cáo đề xuất việc sửa đổi, bổ sung Luật Thanh tra và các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Thanh tra, các Nghị định quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra Chính phủ và Thanh tra Bộ, cơ quan ngang Bộ theo hướng phân định rõ thẩm quyền thanh tra của Thanh tra Chính phủ và Thanh tra các Bộ, cơ quan ngang Bộ và địa phương, Nghị định số 99/2012/NĐ-CP ngày 15/11/2012 về phân công, phân cấp thực hiện các quyền, trách nhiệm nghĩa vụ của chủ sở hữu Nhà nước đối với doanh nghiệp Nhà nước và vốn đầu tư vào doanh nghiệp, hạn chế sự trùng lắp, chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan thanh tra với nhau và với Kiểm toán Nhà nước.

Đồng thời, rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành các Thông tư hướng dẫn về quy trình nghiệp vụ về thanh tra, kiểm tra; quy định về xây dựng định hướng chương trình thanh tra, kế hoạch thanh tra.

Chinhphu.vn