Bản Để In

Chính sách thuế vẫn còn vướng

(Chinhphu.vn) - Ngày 30/11, tại Tp.Hồ Chí Minh, Bộ Tài chính và Phòng Thương mai và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính về thuế, hải quan năm 2018 nhằm tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp.

12/01/2018 08:02
Hội nghị đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính về thuế, hải quan 2018.

Tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp cho rằng việc thực hiện các chính sách về thuế vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập. Đại diện Công ty cổ phần đường Quảng Ngãi phản ánh, hiện nay, mỗi năm doanh nghiệp vẫn phải đón nhiều đoàn thanh, kiểm tra khác nhau, nội dung kiểm tra trùng lắp và chồng chéo nhau. Điều này gây khó khăn và làm mất thời gian của doanh nghiệp, ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh. 

Trả lời thắc mắc của doanh nghiệp, ông Cao Anh Tuấn, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục thuế ghi nhận ý kiến của doanh nghiệp. Thực hiện nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ tránh chồng chéo trong thanh tra, kiểm tra nên khi xây dựng kế hoạch ưu tiên thanh tra, kiểm tra của Chính phủ, Kiểm toán nhà nước và ngành thuế cũng ưu tiên kế hoạch từ trên xuống dưới, tránh chồng chéo. 

Trả lời câu hỏi của Công ty Daikin Việt Nam về việc xuất hóa đơn nội bộ đối với tài sản cố định, ông Cao Anh Tuấn cũng cho biết, việc điều chuyển tài sản giữa công ty và chi nhánh, theo quy định tại Thông tư 29, tài sản cố định đang sử dụng đã được trích khấu hao khi điều chuyển không phải nộp hóa đơn, nhưng phải có hồ sơ nguồn gốc tài sản. Tuy nhiên, liên quan đến mô hình hạch toán và khấu trừ của doanh nghiệp thì doanh nghiệp cần xem xét việc xuất hóa đơn nội bộ hay không cho phù hợp với việc kê khai, hạch toán của doanh nghiệp. 

Đối với vướng mắc của doanh nghiệp về chênh lệch cân thực tế giữa hàng không và khai báo trên tờ khai hải quan, ông Mai Xuân Thành, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết, trong thời gian nhận được phản ánh vướng mắc của doanh nghiệp, Tổng cục đã cử đoàn cán bộ khảo sát thực tế tại sân bay quốc tế Tân Sân Nhất và đã có hướng dẫn giải quyết vấn đề này. Theo đó, khi có chênh lệch cân giữa cân thực tế hàng không và số liệu khai báo hải quan, kho hàng không ghi nhận trên hệ thống, cơ quan Hải quan thông quan hàng hóa bình thường. Đối với những trường hợp cơ quan Hải quan phát hiện có sự chênh lệch bất thường mới dừng thông quan để kiểm tra. 

Riêng lĩnh vực hải quan, nhiều doanh nghiệp vướng mắc về thuế giá trị gia tăng khi bán phế liệu, phế phẩm trong quá trình sản xuất thủy sản, việc truy thu thuế nguyên phụ liệu nhập khẩu sản xuất xuất khẩu. Đây là vấn đề nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đang vướng mắc vì Luật Ngoại thương chưa có hướng dẫn về việc tính thuế nguyên phụ liệu nhập khẩu đối với hàng xuất khẩu tại chỗ nên đang thực hiện tạm truy thu thuế.  

Các doanh nghiệp kiến nghị, cần tiếp tục đơn giản hóa các thủ tục hành chính hải quan; tăng tính công khai, minh bạch trong thực hiện thủ tục hành chính hải quan; áp dụng quản lý rủi ro và kiểm tra sau thông quan làm nền tảng cho việc xây dựng, ban hành và thực hiện các chính sách quản lý; mở rộng đối tượng doanh nghiệp ưu tiên trong lĩnh vực có rủi ro thấp…

Ông Võ Tân Thành, Phó chủ tịch VCCI cho biết, từ năm 2016 đến ngày 2/10/2018, Bộ Tài chính đã thực hiện rà soát cắt giảm 174 thủ tục hành chính và đơn giản hóa 888  thủ tục hành chính…Ngành thuế sớm đề xuất với các cơ quan chức năng thẩm định và trình Quốc hội thông qua Luật Quản lý thuế.

Theo ông Võ Tân Thành, cộng đồng doanh nghiệp mong muốn ngành Thuế tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế, giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính thuế đối với các doanh nghiệp có lịch sử chấp hành tốt nghĩa vụ thuế. Đồng thời, tăng cường công tác đối thoại, giải đáp thắc mắc về thủ tục và các vướng mắc đối với người nộp thuế.

Đánh giá cao sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp với ngành Tài chính trong thời gian qua, bà Vũ Thị Mai, Thứ Trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh, cộng đồng doanh nghiệp đã nỗ lực và quyết tâm để hưởng ứng, thực hiện các giải pháp chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, đóng góp cho ngân sách nhà nước. 

Theo bà Vũ Thị Mai, thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia giai đoạn 2016 - 2020, đặc biệt năm 2018, Chính phủ luôn ưu tiên chú trọng việc cải cách thủ tục hành chính; trong đó có thủ tục về thuế, hải quan để tạo môi trường kinh doanh ngày càng thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc thực hiện các nghĩa vụ về thuế với ngân sách nhà nước. 

Bộ Tài chính đang triển khai nhiều mặt công tác, nhất là tập trung hoàn thiện thể chế, cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hoá, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp./.

Theo TTXVN