Bản Để In

Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi: 2015 là năm gỡ khó cho doanh nghiệp

(Chinhphu.vn) – Quảng Ngãi xác định năm 2015 sẽ là năm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, với nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu là tạo môi trường thuận lợi nhằm thu hút đầu tư, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và giải quyết việc làm.

03/25/2015 09:05
Ông Lê Viết Chữ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: VOV

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm giải phóng Quảng Ngãi, Báo Điện tử Chính phủ đã có cuộc phỏng vấn ông Lê Viết Chữ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi về những kế hoạch hành động của Quảng Ngãi để thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch năm 2015, qua đó phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, góp phần xóa đói giảm nghèo.

Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về thời cơ và thách thức của Quảng Ngãi trong năm 2015?

Bước sang năm 2015, Quảng Ngãi thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội trong điều kiện có nhiều thời cơ, thuận lợi đan xen với nguy cơ và thách thức. Điều đó đòi hỏi phải có sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân trong tỉnh, huy động sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2015.

Vậy Quảng Ngãi sẽ có những giải pháp, kế hoạch gì để hoàn thành mục tiêu kinh tế-xã hội năm nay, thưa ông?

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy và HĐND tỉnh, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 01/QĐ-UBND ngày 5/1/2015 và Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 15/1/2015 về các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh năm 2015. Trong đó xác định tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, giải quyết việc làm cho nhân dân là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu.

Theo đó, năm 2015 tỉnh sẽ tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung hoặc ban hành mới các cơ chế, chính sách liên quan đến thu hút đầu tư; nhất là những vấn đề bức xúc như quy hoạch, cấp giấy chứng nhận đầu tư, cấp phép xây dựng, giao đất, cho thuê đất, đánh giá tác động môi trường, cấp phép khai thác khoáng sản…; hủy bỏ các thủ tục, các quy định không cần thiết, làm khó cho nhà đầu tư.

Việc xây dựng cơ chế, chính sách phải theo hướng tạo môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, cạnh tranh bình đẳng theo quy luật của kinh tế thị trường; tạo cơ hội cho tất cả mọi người có vốn, có công nghệ và có năng lực quản lý là đầu tư kinh doanh thành công trên địa bàn tỉnh; tạo thêm nhiều việc làm, thu nhập cho người dân.

Chúng tôi cũng xác định nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kết nối ngân hàng-doanh nghiệp; giải quyết ách tắt để khơi thông dòng vốn đưa vào sản xuất, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình có dự án tốt được tiếp cận nguồn vốn tín dụng đầu tư sản xuất kinh doanh; đổi mới công nghệ, tăng cường  đầu tư vào các lĩnh vực có tiềm năng như nông nghiệp, công nghiệp chế biến.

Quảng Ngãi từ một tỉnh nghèo, thuần nông, nay đã có sự phát triển vượt bậc về công nghiệp. Xin ông cho biết sắp tới tỉnh có kế hoạch, chủ trương gì để hỗ trợ khuyến khích phát triển công nghiệp?

Chúng tôi sẽ hỗ trợ các tổ chức tín dụng tiếp cận, giới thiệu dịch vụ ngân hàng đến các nhà đầu tư, dự án lớn trên địa bàn tỉnh, nhất là tại Khu kinh tế Dung Quất, Khu Công nghiệp-Đô thị và Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan theo hướng tạo thuận lợi ở mức cao nhất cho doanh nghiệp, người nộp thuế; thực hiện đầy đủ, kịp thời các ưu đãi về thuế theo quy định của Nhà nước; thường xuyên tổ chức thực hiện các giải pháp cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Về phát triển công nghiệp, dịch vụ, Quảng Ngãi sẽ ưu tiên phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất hoạt động ổn định, phấn đấu vượt kế hoạch sản lượng năm 2015. Tập trung nguồn lực thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư tạo quỹ đất sạch thực hiện các dự án lớn; trọng tâm là dự án Khu Công nghiệp-Đô thị và Dịch vụ VSIP; dự án nâng cấp, mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Nhà máy Nhiệt điện Dung Quất, Nhà máy bột giấy VNT 19.

Cùng với việc đẩy mạnh thu hút đầu tư, tỉnh chủ động phối hợp với nhà đầu tư khảo sát nhu cầu sử dụng lao động để có kế hoạch đào tạo, tư vấn giới thiệu việc làm; đổi mới phương thức đào tạo nghề theo hướng gắn đào tạo với sử dụng lao động. Nhà nước hỗ trợ để người sử dụng lao động tự tổ chức đào tạo gắn với sử dụng lao động ổn định, lâu dài. Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu sản phẩm; mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước; khuyến khích đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao giá trị gia tăng và khả năng cạnh tranh trong điều kiện hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Công tác quản lý của cơ quan Nhà nước có vai trò quyết định trong việc hoàn thành các nhiệm vụ đã đặt ra, vậy xin ông cho biết tỉnh sẽ có những động thái nào để công tác quản lý thực sự trở thành động lực phát triển chứ không phải lực cản gây khó khăn cho doanh nghiệp, người dân?

Về công tác cải cách hành chính, Quảng Ngãi sẽ chú trọng vào việc nâng cao năng lực, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức. Những quy trình, thủ tục nào gây khó cho nhà đầu tư, cho người dân sẽ kiên quyết hủy bỏ; từng bước áp dụng giải quyết thủ tục hành chính qua internet; xây dựng nền hành chính thân thiện, gần gũi để tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp và nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Chúng tôi sẽ kiên quyết tổ chức thực hiện nghiêm túc, đạt yêu cầu chất lượng về đề án vị trí việc làm đối với tất cả các cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, cần làm rõ chức danh, tiêu chuẩn công chức và nhiệm vụ cụ thể của từng người; việc đề bạt, bổ nhiệm, đánh giá cán bộ, công chức phải căn cứ vào kết quả thực hiện nhiệm vụ. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải thường xuyên, chủ động tổ chức thanh tra công vụ; xử lý nghiêm túc cán bộ, công chức sai phạm, không hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao.

Một việc nữa Quảng Ngãi phải thực hiện trong năm 2015 là đổi mới cơ chế tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tăng cường phân cấp và tăng tính tự chủ về tổ chức thực hiện nhiệm vụ, lao động, tài chính; đẩy mạnh xã hội hóa cung cấp dịch vụ công; từng bước chuyển đổi cơ chế cấp phát kinh phí sang đặt hàng cung ứng dịch vụ công, bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các đơn vị cung ứng dịch vụ công.

Chúng tôi cũng xác định, nhiệm vụ năm 2015 là rất nặng nề, đòi hỏi sự nỗ lực vượt bậc của Đảng bộ và Nhân dân trong tỉnh. Do đó để hoàn thành nhiệm vụ đã đề ra, tôi cho rằng cần khơi dậy, phát huy sức mạnh từ nguồn lực con người, truyền thống văn hiến của quê hương Núi Ấn-Sông Trà; ý chí vượt khó, sáng tạo của cộng đồng doanh nhân, chung sức, đồng lòng xây dựng Quảng Ngãi ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Nguyệt Hà