Bản Để In

Có phù hợp với Luật Doanh nghiệp?

(Chinhphu.vn) – Có ý kiến cho rằng dự thảo Luật Đấu giá tài sản có những quy định không phù hợp với Luật Doanh nghiệp.

10/24/2016 04:50
Theo Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Đấu giá tài sản trình bày trước Quốc hội sáng 24/10, vấn đề liên quan đến pháp nhân thành lập công ty đấu giá tài sản nhận được nhiều ý kiến góp ý.

Một số ý kiến đề nghị cân nhắc quy định tại Luật về việc doanh nghiệp đấu giá tài sản chỉ được thành lập dưới hình thức công ty tư nhân và công ty hợp danh là không phù hợp với quy định tại Luật Doanh nghiệp. Có ý kiến cho rằng hiện nay có nhiều doanh nghiệp đấu giá tài sản đang hoạt động dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc công ty cổ phần khi chuyển đổi sẽ gây khó khăn.

Về vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, quy định tại Điều 7 Luật Đầu tư đã xác định những ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, trong đó hành nghề bán đấu giá tài sản được xác định là ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Việc dự án Luật quy định doanh nghiệp đấu giá tài sản chỉ được thành lập và hoạt động theo hình thức doanh nghiệp tư nhân và công ty hợp danh là không trái với quy định của Hiến pháp và phù hợp với Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp, bảo đảm tính đối nhân trong hoạt động đấu giá tài sản.

Về việc chuyển đổi doanh nghiệp đấu giá tài sản, tại khoản 2 Điều 80 đã quy định về nội dung này theo hướng quy định thủ tục chuyển đổi đơn giản, thuận lợi và tại khoản 3 Điều 81 giao Chính phủ quy định chi tiết việc đăng ký hoạt động đối với các doanh nghiệp chuyển đổi. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin Quốc hội cho giữ như quy định tại dự thảo Luật.

Bên cạnh đó. có ý kiến cho rằng quy định Sở Tư pháp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cấp phép đăng ký hoạt động cho doanh nghiệp đấu giá tài sản là không phù hợp với Luật Doanh nghiệp.

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Điều 3 Luật Doanh nghiệp quy định trường hợp luật chuyên ngành có quy định đặc thù về việc thành lập, tổ chức quản lý, tổ chức lại, giải thể và hoạt động có liên quan của doanh nghiệp thì áp dụng quy định của luật đó. Do đó, việc quy định về đăng ký hoạt động và chấm dứt hoạt động của doanh nghiệp đấu giá tài sản tại dự án Luật này với những quy định cụ thể và áp dụng trực tiếp cho doanh nghiệp đấu giá tài sản là phù hợp.

Ngoài ra, tại Điều 27 dự thảo Luật Đấu giá tài sản cũng đã quy định trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày cấp Giấy đăng ký hoạt động hoặc thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của doanh nghiệp đấu giá tài sản thì Sở Tư pháp phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan thuế, cơ quan thống kê, cơ quan kế hoạch và đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở; công bố thông tin về nội dung đăng ký hoạt động của doanh nghiệp trên cổng thông tin điện tử của Sở Tư pháp. Vì vậy, Ủy ban thường vụ Quốc hội xin Quốc hội cho giữ như quy định tại dự thảo Luật.

Mỗi đấu giá viên chỉ được lập 1 doanh nghiệp

Liên quan đến đào tạo và cấp chứng chỉ hành nghề cho đấu giá viên, một số ý kiến đề nghị rà soát các đối tượng được miễn đào tạo nghề đấu giá; xem xét mở rộng đối tượng được cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá là những người có bằng cử nhân các ngành tài chính, ngân hàng; quy định cụ thể thủ tục cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá; quy định chặt chẽ, rõ ràng các trường hợp thu hồi Chứng chỉ hành nghề đấu giá.

Ủy ban thường vụ Quốc hội xin tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật tại các Điều 10, 11, 12, 14, 16 và Điều 17 theo hướng làm rõ các tiêu chuẩn của đấu giá viên tại Điều 10; làm rõ điều kiện được tham gia khóa đào tạo nghề đấu giá và bổ sung thời gian đào tạo là 06 tháng theo hình thức tập trung tại Điều 11 nhằm tăng cường công tác đào tạo, bảo đảm chất lượng đội ngũ đấu giá viên với tư cách là một chức danh bổ trợ tư pháp; chỉ miễn đào tạo nghề đấu giá đối với một số chức danh bổ trợ tư pháp tại Điều 12; quy định đầy đủ, rõ ràng hồ sơ đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá tại Điều 14; rà soát, quy định cụ thể trình tự, thủ tục thu hồi Chứng chỉ hành nghề đấu giá tại Điều 16; quy định rõ từng trường hợp cấp lại Chứng chỉ hành nghề đấu giá tại Điều 17.

Có ý kiến đề nghị làm rõ hơn quy định tại dự thảo Luật về việc mỗi đấu giá viên chỉ được thành lập, tham gia thành lập một doanh nghiệp đấu giá tài sản; đề nghị làm rõ hơn trường hợp đấu giá viên đã tham gia ký hợp đồng làm việc tại một doanh nghiệp đấu giá tài sản thì có được ký hợp đồng làm việc với những doanh nghiệp khác không?

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, việc quy định mỗi đấu giá viên chỉ được thành lập, tham gia thành lập một doanh nghiệp đấu giá tài sản là phù hợp với tính đối nhân của doanh nghiệp đấu giá tài sản, tức là phải chịu trách nhiệm vô hạn bằng tài sản của doanh nghiệp. Hơn nữa, đấu giá viên là  một trong những ngành nghề bổ trợ tư pháp cần hướng tới tính chuyên nghiệp  nên đấu giá viên cũng chỉ được ký hợp đồng lao động với một doanh nghiệp đấu giá tài sản. Tiếp thu ý kiến của đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin chỉnh sửa như quy định tại khoản 3 Điều 18 của dự thảo Luật.

Thanh Hằng