Bản Để In

Đẩy nhanh đơn giản hóa TTHC cho lĩnh vực Thuế và Hải quan

(Chinhphu.vn) - Các ý kiến, khảo sát phản hồi của doanh nghiệp (DN) đang được tích cực tập hợp, trao đổi, từ đó đẩy nhanh sửa đổi các quy định, đơn giản hóa thủ tục, đảm bảo bám sát thực tiễn.

08/11/2014 02:07

Các quy trình sửa đổi cần rút gọn, kể cả những luật mới được thông qua nhưng còn điểm bất hợp lý.

Đây là ý kiến của TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khi trao đổi với Báo Điện tử Chính phủ về việc cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực Thuế và Hải quan. Ông Lộc cho biết, Bộ Tài chính đã phối hợp chặt chẽ với VCCI, đơn vị được giao cho điều tra và đánh giá, phối hợp với các hiệp hội DN, hiệp hội tư vấn thuế để rà soát, có các giải pháp và chương trình hành động nhằm giảm số lần, thời gian khai, nộp thuế của DN.

VCCI đánh giá cao việc Bộ Tài chính đã triển khai quyết liệt chỉ đạo của Chính phủ. Qua việc tiếp tục tiến hành các cuộc làm việc trực tiếp với các DN, hiệp hội DN, các điểm nghẽn và nút thắt sẽ tiếp tục được tìm ra, phân tích và giải quyết sớm.

Đặc biệt, trong việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, nguyên tắc cần phải được áp dụng là phải có đầu mối giải quyết liên thông cho DN, kết nối cơ sở dữ liệu giữa các cơ quan giải quyết thủ tục. Khi một loại giấy tờ được một cơ quan xác nhận thì không được “bắt” DN phải trình lại khi làm thủ tục tại các cơ quan khác. 

Đồng thời, với việc ứng dụng công nghệ điện tử, cần phải đồng bộ, không được yêu cầu DN kê khai thêm các giấy tờ phiền hà.

Chủ tịch VCCI cũng đề xuất: Việc cắt bỏ thủ tục hành chính, sửa đổi các thông tư hay ban hành các văn bản hướng dẫn sẽ được triển khai theo quy trình rút ngọn để tháo gỡ ngay cho DN, thay cho các quy trình thủ tục về công bố và chờ đợi thời gian có hiệu lực mất nhiều thời gian như trước đây.

Ông Vũ Tiến Lộc cho biết, VCCI đã tích cực tập hợp các ý kiến, khảo sát phản hồi của DN, đồng thời, sẽ phối hợp để đẩy nhanh sửa đổi các quy định đơn giản hóa thủ tục cho DN và người dân. Các quy trình sửa đổi cần rút gọn, kể cả những luật mới được thông qua nhưng còn điểm bất hợp lý có thể sửa ngay.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng khẳng định cơ quan này đang triển khai quyết liệt nhằm thực hiện Nghị quyết 19, nhanh chóng tạo ra những bước đột phá trong lĩnh vực Thuế và Hải quan.

Mới đây nhất, Bộ Tài chính vừa ra Quyết định số 1201/QĐ-TCT nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quản lý thuế, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế (NNT) với các giải pháp trọng tâm.

Thứ nhất, Bộ Tài chính sẽ xây dựng Thông tư sửa đổi, bổ sung các Thông tư 156/2013/TT-BTC, Thông tư 219/2013/TT-BTC, Thông tư 08/2013/TT-BTC nhằm đơn giản hoá thủ tục hành chính, giảm số giờ tuân thủ về thuế, Thông tư 85/2011/TT-BTC, Thông tư 39/2014/TT-BTC…

Thứ hai, sẽ triển khai hiện đại hoá công tác thu nộp thuế: Phấn đấu 100% DN khai thuế qua mạng Internet (khai thuế điện tử); nghiên cứu, triển khai kết nối mạng giữa cơ quan thuế với cơ quan tài nguyên môi trường để chia sẻ thông tin, dữ liệu về quản lý đất đai trên địa bàn, thực hiện thí điểm trước tại các địa phương trọng điểm như Hà Nội, TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đà Nẵng, Hải Phòng…

Ban hành quy trình công khai thông tin của hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán trên trang thông tin điện tử của Cục Thuế, quy trình sửa đổi quy trình nghiệp vụ quản lý thu thuế đối với hộ kinh doanh theo phương pháp khoán, quy trình quản lý thuế đối với cá nhân (không kinh doanh)… quy trình kiểm soát thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế…

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng cho biết: Các văn bản thực hiện cắt giảm thủ tục hành chính, nằm trong thẩm quyền của Bộ Tài chính sẽ được ban hành ngay vào cuối tháng 8/2014.

Trong 200 giờ cắt giảm, thì sửa đổi các chỉ tiêu khai thuế giá trị gia tăng giảm được 156 giờ/năm; khắc phục khác biệt giữa doanh thu kế toán và doanh thu tính thuế thu nhập DN giảm được 35,5 giờ; khắc phục khác biệt giữa ghi nhận chi phí kế toán với chi phí thuế giảm được 10 giờ. Nếu triển khai tốt, khai-nộp thuế điện tử thì còn giảm thêm 23,5 giờ.

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, dựa trên giả định về khai, nộp thuế của DN có quy mô nhỏ và vừa theo 3 tiêu chí về số lần khai-nộp thuế, thời gian khai, nộp thuế và tổng mức thuế suất thì thời gian kê khai, nộp thuế của DN là 872 giờ, nhưng bao gồm cả thời gian khai, nộp bảo hiểm xã hội là 335 giờ. Như vậy, thời gian khai-nộp thuế là 537 giờ.

Huy Thắng