Bản Để In

Doanh nghiệp cảm ơn Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ

(Chinhphu.vn) - Sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 87/2018/NĐ-CP về kinh doanh khí, lãnh đạo nhiều doanh nghiệp đã gọi điện, gửi thư, bày tỏ vui mừng, cảm ơn Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

07/15/2018 05:40

Trong thư, Giám đốc Công ty TTHH VN Gas Đắk Lắk Đinh Công Hưng bày tỏ: “Công ty chúng tôi được biết Nghị định 87/NĐ-CP về kinh doanh khí, thay cho Nghị định 19 đã được ban hành.

Công ty chúng tôi  rất mừng vì những vướng mắc của Nghị định cũ đã được tháo gỡ. Chúng tôi đã được cởi trói. Nghị định 87/2018/NĐ-CP ra sẽ đánh lại tất cả các nhóm lợi ích. 

Không biết nói gì hơn chúng tôi rất vui mừng, sẽ làm hết sức mình để tạo công ăn việc làm cho người lao động của địa phương và đóng góp hết sức mình cho Đảng và Chính phủ”.

Từ miền Trung, bà Nguyễn Thị Thùy Trang, Giám đốc Công ty TNHH Ngọc Tường, thành phố Nha Trang, Khánh Hòa bày tỏ phấn khởi khi Nghị định 87/2018/NĐ-CP được Chính phủ ban hành.

Bà Trang cho rằng với Nghị định mới “mọi rào cản, trói buộc, bất cập của Nghị định 19 đã được tháo gỡ” đồng thời “gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến toàn thể các anh, chị trong các Bộ, ban, ngành đã tham gia soạn thảo để Nghị định 87/2018/NĐ-CP được ra đời”.

Trong thư gửi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, ông Hà Ngọc Pha, 75 tuổi hiện là chủ Công ty TNHH sản xuất, thương mại và dịch vụ Đông Tùng, thành phố Hà Giang - chuyên kinh doanh ngành khí (sang chiết gas) tại địa bàn tỉnh Hà Giang cho biết: “Công ty chúng tôi kinh doanh ngành khí đến nay được 20 năm.

Trong suốt quá trình kinh doanh tôi đã chứng kiến có trên ba lần Nghị định kinh doanh khí được bãi bỏ và thay vào đó là một Nghị định mới nhằm phục vụ cho công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh khí (gas) trên thị trường.

Và có hai lần (năm 2008 và 2015) dự thảo không ghi nhận ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực kinh doanh khí. Do vậy khi triển khai về địa phương gặp rất nhiều khó khăn.

Ngày 22/3/2016, Chính phủ ban hành Nghị định số 19/2016/NĐ-CP về kinh doanh khí và có hiệu lực thi hành từ ngày 15/5/2016. Nghị định ban hành đã vấp phải sự phản đối của hầu hết các doanh nghiệp nhỏ và vừa kinh doanh trong lĩnh vực khí, do quy định các điều kiện về quy mô, tồn chứa không hợp lý, hạn chế doanh nghiệp nhỏ tiếp cận thị trường.

Ngoài ra còn tạo ra nhiều tầng nấc trung gian, buộc các thương nhân phải có tổng đại lý hoặc đại lý để phân phối các sản phẩm của mình. Quy định này làm tăng chi phí và tạo ra nhiều thủ tục hành chính gây lãng phí cho doanh nghiệp”.

Ông Pha chia sẻ: “Sau khi Nghị định có hiệu lực thi hành. Tôi đã có đơn kêu cứu gửi Thủ tướng, trình bày những khó khăn của doanh nghiệp, nếu thực hiện Nghị định 19/2016/NĐ-CP.

Trong hai năm qua, với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng và tinh thần cầu thị của Bộ trưởng Bộ Công Thương, Nghị định 87/2018/NĐ-CP về kinh doanh khí chính thức được ban hành vào ngày 15/6/2018 thay thế Nghị định 19/2016/NĐ-CP.

Đón nhận Nghị định mới chúng tôi như được sống lại, cảm xúc vỡ òa. Doanh nghiệp của tôi không lo phải ngừng hoạt động, đóng cửa, phá sản, công nhân lao động không còn lo mất việc làm...”

Ông Pha bày tỏ: “Bức thư này xin được trân trọng cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ông đã thực hiện đúng lời hứa của mình trước nhân dân đó là: Xây dựng Chính phủ “Kiến tạo, liêm chính, hành động phục vụ người dân và doanh nghiệp”.

Tôi xin cam kết với ông Thủ tướng sẽ thực hiện đúng, đầy đủ các quy định tại Nghị định mới để thể hiện tinh thần thượng tôn pháp luật. Cùng đóng góp công sức của mình để xây dựng nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ngày càng giàu đẹp, văn minh”./.