Bản Để In

Doanh nghiệp FDI tố một năm tiếp 10 đoàn kiểm tra

Ngày 25/3, tại hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai và hàng trăm doanh nghiệp có vốn nước ngoài (FDI) đã nhận nhiều tràng pháo tay vì hai bên nói thẳng, nói thật về chuyện nhũng nhiễu.

03/26/2016 12:31
Đại diện Công ty TNHH Terumo BCT VN đặt vấn đề về việc chống tham nhũng, mãi lộ
Ông Trần Văn Vĩnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng nai - nói: “Phải nói rõ là doanh nghiệp làm ăn có lợi nhuận, kinh tế Đồng Nai mới phát triển. Vì vậy chúng tôi muốn nghe doanh nghiệp nói thẳng những vướng mắc, khó khăn để tỉnh tháo gỡ”.

"Cung cấp có bằng chứng, chúng tôi xử lý ngay"

Cầm văn bản trả lời trên tay, ông Nguyễn Công Đoàn - đại diện quản lý Công ty DaiKan (KCN Amata, vốn 100% Nhật Bản) bức xúc: “Công ty bị mất trộm nhiều lần, báo đồn công an khu công nghiệp, báo cho ban quản lý khu công nghiệp 4 lần. Chúng tôi rất chờ đợi nhưng nay trả lời đình chỉ điều tra do hết thời hạn nên tôi hết sức sốc!”.

Ông Đoàn cho nêu thêm ví dụ cụ thể về các vụ trọm nhưng đến nay vẫn không được xử lý. Ngay lập tức, ông Trần Văn Vĩnh yêu cầu công an sau cuộc làm việc phải tiến hành xử lý gấp.

Hiệp hội doanh nghiệp Đài Loan tại Đồng Nai đã tổng hợp nhiều bức xúc của hội viên. Đó là chuyện xin cấp phù hiệu cho xe chở hàng 10 tấn trở lên.

Theo Hiệp hội, xe của doanh nghiệp chở hàng đi giao cho các chi nhánh tại các tỉnh và khách hàng thường bị công an giao thông kiểm tra phù hiệu xe, lập biên bản xử phạt và giam bằng lái của tài xế.

Trong khi công ty 100% vốn FDI có xe vận chuyển hàng do công ty sản xuất giao cho khách, không thuộc vận chuyển kinh doanh, đang chờ quy định của Chính phủ việc phạt hay không về phù hiệu xe.

Theo đại diện Hiệp hội, nếu không muốn bị lập biên bản phạt thì phải đưa tiền cà phê từ 1,5 triệu đến 3,5 triệu đồng. Đôi lúc trong một chuyến giao hàng bị phạt đến 2 lần.

Ông Vĩnh đã chỉ đạo thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông không xử phạt các loại xe trong các trường hợp trên.

Ông cũng đề nghị các doanh nghiệp FDI cung cấp sớm danh sách các loại xe đang dùng để kiến nghị với Chính phủ sớm tháo gỡ những khó khăn trong việc dán phù hiệu xe.

Có mặt trong buổi đối thoại, ông Neil Murphy - Phó Chủ tịch phụ trách sản xuất (khu vực Đông bán cầu) của Công ty TNHH Terumo BCT VN, đặt câu hỏi: “Chính quyền sẽ phòng chống tham nhũng, cửa quyền, mãi lộ của công chức ra sao khi họ đã gây khó khăn doanh nghiệp?”.

Ông Vĩnh cảm ơn doanh nghiệp và đáp ngay: “Chúng tôi khẳng định kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm. Chuyện mãi lộ, gây mất an toàn giao thông thì Chính phủ Việt Nam và chính quyền các địa phương đang quyết tâm xử lý việc này. Các ngài cung cấp có bằng chứng chúng tôi sẽ xử lý ngay".

Một năm tiếp đoàn kiểm tra hơn 10 lần!

Tại hội nghị, doanh nghiệp vẫn còn kêu bị “hành” nhiều chuyện như: trạm thu phí dày đặc, hoàn thuế chậm, người nước ngoài phải mua thêm bảo hiểm ở VN, hạ tầng giao thông còn khó khăn.

Khi được tỉnh Đồng Nai đề nghị nói thật, nói thẳng, đại diện một doanh nghiệp FDI kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật cho hay công ty đang đóng ở địa bàn Đồng Nai, có chức năng sang chai, đóng gói.

Để quản lý an toàn về hóa chất, 3 Bộ Công thương, Bộ LĐ-TB-XH, Bộ NN-PTNT có riêng 3 thông tư nên doanh nghiệp phải đi học cùng một nội dung an toàn về hóa chất… 3 lần/năm.

“Năm ngoái chúng tôi còn tiếp đoàn kiểm tra hơn 10 lần. Hết bộ này đến bộ khác. Thậm chí trong tỉnh Đồng Nai có hai đoàn vào cùng kiểm tra một nội dung phòng cháy chữa cháy!” - vị đại diện doanh nghiệp bức xúc.

Ông Trần văn Vĩnh nói: “Trong nỗ lực cải cách hành chính, về phía tỉnh chúng tôi đã yêu cầu kiểm tra doanh nghiệp phải gom về một đầu mối, không để kiểm tra trùng lặp làm ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Riêng các bộ hay vào kiểm tra, chúng tôi sẽ ý kiến với các bộ liên quan để phối hợp với từng sở chuyên ngành để kiểm tra. Chứ không thể để bộ cũng vào rồi địa phương cũng vào kiểm tra”.

Hà Mi
Theo báo Tuổi Trẻ