Bản Để In

Doanh nghiệp nước mắm truyền thống ‘không khởi kiện’

(Chinhphu.vn) - Đại diện 5 Hiệp hội sản xuất nước mắm truyền thống cho rằng sẽ không khởi kiện vụ “nước mắm Arsen”, dù những thiệt hại gây ra là rất lớn.

10/24/2016 04:20
Một cơ sở sản xuất nước nắm truyền thống. - Ảnh: Báo Hà Tĩnh
Trong buổi họp giữa 5 hiệp hội nước mắm (bao gồm Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM, VASEP, Hiệp hội nước mắm Phú Quốc, Hiệp hội nước mắm Phan Thiết, Hiệp hội nước mắm Nha Trang) sáng 24/10, các hiệp hội đã cùng gởi lời cám ơn đến Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan báo đài, người dùng Facebook và người tiêu dùng cả nước.

Đặc biệt, dù nhiều ý kiến cho rằng, các doanh nghiệp có thể khởi kiện Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng (VINASTAS) vì thông tin “nước mắm Arsen” gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng tới hoạt động của các cơ sở sản xuất nước mắm, tuy nhiên, các doanh nghiệp cho rằng, sẽ không có chuyện khởi kiện VINASTAS dù thiệt hại là rất lớn.

Thay vào đó, theo ông Nguyễn Huy Tiến, Phó Chủ tịch Hội nước mắm Phan Thiết,  các hiệp hội ngành nghề sẽ vận động để 2.800 doanh nghiệp sản xuất nước mắm thuộc các hội sản xuất nước mắm truyền thống trong cả nước cùng tham gia nguồn lực và chia sẻ kinh nghiệm để bảo vệ và phát triển đặc sản nước mắm làm từ cá và muối do cha ông để lại.

Các hiệp hội cũng sẽ công bố chuẩn mực của nước mắm truyền thống, thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm và công bố những sản phẩm chuẩn mực; thực hiện cơ chế kiểm tra giám sát nội bộ để đảm bảo các sản phẩm đăng ký đạt chuẩn mực đã thống nhất.

Các hiệp hội cũng cho rằng, nước mắm công nghiệp là sự phát triển mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của xã hội. Do đó, cả hai sản phẩm cần cùng đồng hành, bổ sung cho nhau để đáp ứng nhu cầu đa dạng của xã hội.

Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM cho biết, sau kết luận của Bộ Y tế, tuy tình hình đã được ổn định nhưng hậu quả của thông tin asen trong nước mắm vẫn còn kéo dài, nhất là ở những vùng nông thôn, các chợ bình dân nơi người dân khong có điều kiện tiếp cận đầy đủ thông tin. Do đó, việc tiếp tục đưa thông tin rộng rãi tới những khu vực này là rất cần thiết.

Các nhà sản xuất nước mắm truyền thống cũng đề nghị cần sớm soạn thảo và ban hành quy chuẩn kỹ thuật đối với sản phẩm nước mắm truyền thống để phân biệt rõ với nước mắm công nghiệp hoặc nước chấm; bổ sung các quy định về công bố thông tin, về trách nhiệm của truyền thông và các quy định chặt chẽ hơn nữa nhằm ngăn chặn những hoạt động cạnh tranh không lành mạnh.

Thành Đạt