Bản Để In

Doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động có được vay vốn?

(Chinhphu.vn) - Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Cà phê và Trà AVO (TP. Cần Thơ) hiện tạm ngừng hoạt động do gặp khó khăn về tài chính. Qua Hệ thống tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp, Công ty đề nghị được xem xét, hỗ trợ vốn vay để tiếp tục kinh doanh.

05/09/2017 08:02

Về vấn đề này, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trả lời như sau:

Điều 7 Luật Các tổ chức tín dụng quy định:

"1. Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có quyền tự chủ trong hoạt động kinh doanh và tự chịu trách nhiệm về kết quả kinh doanh của mình. Không tổ chức, cá nhân nào được can thiệp trái pháp luật vào hoạt động kinh doanh của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

2. Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có quyền từ chối yêu cầu cấp tín dụng, cung ứng các dịch vụ khác nếu thấy không đủ điều kiện, không có hiệu quả, không phù hợp với quy định của pháp luật".

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 94 Luật Các tổ chức tín dụng, "Tổ chức tín dụng phải yêu cầu khách hàng cung cấp tài liệu chứng minh phương án sử dụng vốn khả thi, khả năng tài chính của mình, mục đích sử dụng vốn hợp pháp, biện pháp bảo đảm tiền vay trước khi quyết định cấp tín dụng".

Điều 7 Thông tư số 39/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 của Ngân hàng Nhà nước quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng có quy định về các điều kiện của khách hàng khi vay vốn. Trong đó, khách hàng phải có năng lực pháp luật dân sự theo quy định, có phương án sử dụng vốn khả thi, có khả năng tài chính để trả nợ,...

Căn cứ quy định trên, trường hợp khách hàng vay vốn nếu đáp ứng đủ các điều kiện vay vốn theo quy định và có nhu cầu vay vốn tại tổ chức tín dụng, khách hàng cần gửi hồ sơ đề nghị vay vốn đến tổ chức tín dụng nơi vay vốn để được tổ chức tín dụng thẩm định hồ sơ và xem xét quyết định cho vay. Việc xem xét quyết định cho vay thuộc thẩm quyền xử lý của tổ chức tín dụng.

Trường hợp khách hàng là doanh nghiệp nhỏ và vừa (đáp ứng đủ các điều kiện về vốn theo quy định tại Điều 7 Thông tư số 39/2016/TT-NHNN và được tổ chức tín dụng chấp thuận cho vay) khi vay ngắn hạn bằng đồng Việt Nam được áp dụng lãi suất cho vay theo thỏa thuận không vượt quá mức lãi suất cho vay tối đa do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quyết định trong từng thời kỳ theo quy định tại Khoản 2, Điều 13 Thông tư số 39/2016/TT-NHNN.

Qua rà soát thông tin từ Trung tâm thông tin tín dụng Quốc gia cho thấy hiện Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Cà phê và Trà AVO chưa phát sinh quan hệ tín dụng tại các tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Cà phê và Trà AVO, doanh nghiệp đã ngừng hoạt động sang năm thứ 2 và hiện rất khó khăn về tài chính. Với thông tin nêu trên, Công ty hiện không đáp ứng điều kiện vay vốn tại các tổ chức tín dụng.

Xem xét vay vốn Quỹ Phát triển DN nhỏ và vừa

Ngày 17/4/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 601/QĐ-TTg về việc thành lập Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa để hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa có dự án, phương án sản xuất - kinh doanh khả thi thuộc lĩnh vực ưu tiên, khuyến khích của Nhà nước, phù hợp với mục đích hoạt động của Quỹ nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, góp phần làm tăng thu nhập, tạo việc làm cho người lao động.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành Thông tư số 13/2015/TT-BKHĐT ngày 28/10/2015 về Danh mục lĩnh vực ưu tiên hỗ trợ và tiêu chí lựa chọn đối tượng ưu tiên hỗ trợ của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Trường hợp Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Cà phê và Trà AVO thuộc đối tượng và đáp ứng được các quy định tại Quyết định số 601/QĐ-TTg và Thông tư số 13/2015/TT-BKHĐT, doanh nghiệp có thể được xem xét vay vốn của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định.

Chinhphu.vn