Bản Để In

Hàng nghìn câu hỏi được Hải quan giải đáp

(Chinhphu.vn) - Thông qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan (www.customs.gov.vn) nhiều vướng mắc của doanh nghiệp (DN) đã được cơ quan Hải quan tiếp nhận và kịp thời tư vấn, giải đáp.

02/18/2016 08:32
Ông Đặng Nam Phong- Trưởng Phòng Quản lý quản lý giao dịch và Thông tin điện tử (Cục CNTT và Thống kê Hải quan, Tổng cục Hải quan) cho biết: Các vướng mắc được DN gửi về Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan đề nghị tư vấn liên quan về thủ tục hải quan, cơ chế chính sách liên quan đến hàng hóa XNK như chính sách thuế, chính sách quản lý hàng hóa có tính chất chuyên ngành… Sau khi tiếp nhận thông tin, Bộ phận tư vấn đã kịp thời nghiên cứu, trả lời cho cộng đồng DN.

Trường hợp vướng mắc liên chuyên sâu đơn vị sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng khối cơ quan Tổng cục Hải quan như Cục Giám sát quản lý về hải quan; Cục Thuế XNK… để tư vấn, giải đáp cho DN.

Trường hợp liên quan đến lĩnh vực quản lý của bộ, ngành cụ thể, Bộ phận tư vấn sẽ hướng dẫn để DN liên hệ với các đơn vị chức năng để có câu trả lời.

Theo ông Đặng Nam Phong, chỉ tính riêng tư vấn trực tuyến qua Cổng thông tin điện tử, từ đầu năm 2016 đến 16/2, Bộ phận tư vấn đã giải đáp vướng mắc cho 198 lượt câu hỏi của DN. Trong năm 2015, con số này là 2.850 lượt câu hỏi.

Hiện nay, tư vấn hải quan trực tuyến là một trong 13 dịch vụ công trực tuyến được cung cấp cho người dân, DN tại Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan (chưa tính các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực quản lý của cơ quan Hải quan đã được cung cấp trực tuyến như thủ tục hải quan điện tử; thu thuế điện tử; e-Manifest…).

Những dịch vụ công do cơ quan Hải quan cung cấp đang mang lại những lợi ích thiết thực và thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân, DN như: Tra cứu tỷ giá; tra cứu thông tin nợ thuế; tra cứu thông tin nộp thuế của tờ khai hải quan; thống kê hải quan; tra cứu biểu thuế, phân loại HS; cơ sở dữ liệu văn bản…

T.Bình
(theo báo Hải quan)