Bản Để In

Hóa đơn điện tử vẫn 'đắt' hơn hóa đơn tự in

(Chinhphu.vn) - Chiều 30/7, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) tổ chức Diễn đàn "Tháo gỡ vướng mắc trong triển khai hóa đơn điện tử".

07/31/2019 09:03
Toàn cảnh diễn đàn. Ảnh:VGP/Huy Thắng.

Việc sử dụng hóa đơn điện tử mang lại nhiều lợi ích, như: tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí vận chuyển bảo quản hóa đơn, giảm thiểu các thủ tục hành chính, an toàn, bảo mật... Tuy nhiên,  trong quá trính triển khai hoá đơn điện tử nhiều doanh nghiệp gặp không ít vướng mắc cần tháo gỡ.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận định, áp dụng hóa đơn điện tử là xu thế tất yếu khi doanh nghiệp triển khai chuyển đổi số. Việc sử dụng hóa đơn điện tử giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian (giảm tới 70% các bước quy trình phát hành và 90% các tranh chấp liên quan đến hóa đơn, rút ngắn tới 99% thời gian thanh toán, quản lý hóa đơn, tiết kiệm 80% chi phí cho mỗi hóa đơn).

“Đây là con số có ý nghĩa lịch sử với doanh nghiệp, vì khi sử dụng hóa đơn điện tử, doanh nghiệp không cần chờ đợi nhận được hóa đơn theo đường bưu điện như cách làm truyền thống. Chỉ trong vài cú nhấp chuột, người mua hàng sẽ nhận được hóa đơn dù đang ở bất cứ nơi nào nếu có internet”, ông Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

Dù vậy, ông Vũ Tiến Lộc đánh giá, hiện tại chi phí áp dụng hóa đơn điện tử vẫn cao hơn nhiều so với việc doanh nghiệp tự in hóa đơn, đó là lý do đầu tiên doanh nghiệp không lựa chọn.

Bên cạnh đó, việc áp dụng hóa đơn điện tử rất cần một hạ tầng kỹ thuật tốt, tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng sẵn sàng đáp ứng được yêu cầu về mặt hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin - viễn thông.

Ngoài ra, trở ngại từ thói quen sử dụng tiền mặt của người dân Việt Nam cũng là nguyên nhân dẫn tới hóa đơn điện tử chậm được áp dụng và triển khai trên quy mô lớn.

"Để có đủ điều kiện sử dụng hóa đơn điện tử, một trong những điều kiện mà các doanh nghiệp phải có được chính là hệ thống máy móc và trang thiết bị đảm bảo cho việc vận hành và sử dụng hóa đơn này. Ngoài ra, còn phải có một hệ thống nhân lực với trình độ cao để có thể sử dụng hóa đơn điện tử", ông Vũ Tiến Lộc nói.

Theo ông Nguyễn Hữu Tân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách - Tổng cục Thuế, sau 7 năm thực hiện Nghị định số 51/2010/NĐ-CP về hoá đơn bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ và Nghị định 04/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ và các văn bản hướng dẫn đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Mặc dù vậy, bên cạnh những kết quả đạt được, Nghị định 51 và 04 cũng đã bộc lộ một số hạn chế. Trên cơ sở tham khảo thông lệ quốc tế, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định 119/2018/NĐ-CP ngày 12/9/2018 quy định về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung ứng dịnh vụ.

Cụ thể, theo quy định, Nghị định 119 bắt đầu có hiệu lực từ 1/11/2018. Tuy nhiên, để tạo thuận lợi cho việc chuyển đổi từ hóa đơn giấy truyền thống sang hoá đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, tại Khoản 2 điều 35 Nghị định 119, các doanh nghiệp và cơ quan thuế có thời hạn 24 tháng (kể từ 1/11/2018 đến 1/11/2020) để chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất và con người để áp dụng hoá đơn điện tử.

Trong thời gian từ 1/11/2018 đến ngày 31/10/2020, các Nghị định 51/2020/NĐ-CP và Nghị định 04/2014/NĐ-CP của Chính phủ vẫn còn hiệu lực thi hành.

Về tình hình xuất hoá đơn của các doanh nghiệp, tổng số hoá đơn được xác thực là 8.111.337 hoá đơn/255 doanh nghiệp.

Về áp dụng hoá đơn điện tử theo Thông tư số 32/2011/TT-BTC, đến hết ngày 22/7/2019, số lượng người nộp thuế đang hoạt động có thông báo phát hành hoá đơn điện tử là 118.620. Số lượng hoá đơn điện tử (số sử dụng) tính đến thời điểm 30/6/2019 của người nộp thuế đang hoạt động là 2,3 tỷ hoá đơn.

Ông Nguyễn Tương - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam cho biết trong số 400 hội viên, có 67% là doanh nghiệp vừa nhỏ có khó khăn về nguồn vốn, quản lý và ứng dụng khoa học công nghệ, nên sẽ gặp khó khăn trong việc triển khai hoá đơn điện tử.

Vì vậy ông Nguyễn Tương cho rằng, cần tạo ra nền tảng cho thực hiện hoá đơn điện tử, đồng bộ hoá trong triển khai hoá đơn điện tử của chính nội bộ các cơ quan quản lý và doanh nghiệp.

Đặc biệt, theo ông Tương, Nghị định 119/2018/NĐ-CP đã được ban hành, nhưng chưa có Thông tư hướng dẫn gây khó cho doanh nghiệp trong việc triển khai hóa đơn điện tử.

Liên quan đến đề xuất cần ban hành sớm thông tư hướng dẫn Nghị định 119, ông Nguyễn Hữu Tân cho biết, sẽ tiếp thu vấn đề này.

“Tuy nhiên, chúng tôi cũng báo cáo đây là nội dung rất lớn, không chỉ đơn thuần là các doanh nghiệp có điều kiện mới áp dụng hóa đơn điện tử mà hướng tới việc toàn bộ doanh nghiệp phải thực hiện hóa đơn điện tử. Điều này đòi hỏi hạ tầng kỹ thuật thông tin lớn, cần thời gian để chuẩn bị, không thể làm trong một sớm một chiều” – ông Tân nói.

Tại hội thảo nhiều doanh nghiệp cũng đặt ra yêu cầu đẩy mạnh tuyên truyền, liên kết các đơn vị như các cục thuế, kho bạc, cơ quan bảo hiểm…. Đại diện Tổng cục Thuế, ông Nguyễn Hữu Tân cho biết đã tiếp thu ý kiến này. Tuy nhiên, việc liên kết các đơn vị sử dụng cùng một loại hóa đơn điện tử không hề dễ dàng vì còn phụ thuộc vào hạ tầng cơ sở của mỗi đơn vị và nhiều yếu tố khác.

Anh Minh