Bản Để In

Hoàn thuế quá khó, doanh nghiệp phải đi vay tiền

Doanh nghiệp kêu chậm hoàn thuế giá trị gia tăng Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã chỉ đạo lãnh đạo ngành thuế phải kiểm tra và báo cáo lại...

03/09/2016 03:02

Tại buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo TP.HCM và doanh nhân trên địa bàn được tổ chức sáng 8/3 với chủ đề “Lắng nghe và đổi mới”, nhiều doanh nghiệp đã phản ảnh nhiều bức xúc, trong đó có câu chuyện chậm hoàn thuế giá trị gia tăng.

Ông Đỗ Phước Tống, chủ tịch Hội Cơ khí - điện TP.HCM, cho rằng Nhà nước thu thuế sau đó hoàn thuế chậm làm ảnh hưởng đến nguồn vốn của doanh nghiệp. Từng bị ngâm tiền hoàn thuế, ông Tống đề nghị cơ quan ban ngành phải có chính sách hỗ trợ.

“Trước đây doanh nghiệp không xuất khẩu có thuế giá trị gia tăng âm 3 tháng liên tục thì được hoàn thuế, nay âm liên tục 12 tháng mới được hoàn. Nếu sắp tới thông qua sửa đổi chính sách thuế giá trị gia tăng thì e rằng doanh nghiệp sẽ càng khổ hơn” - ông Tống nói.

Bị “kẹt” 7 tỉ đồng tiền hoàn thuế từ năm 2011 đến nay, ông Đinh Công Khương, chủ tịch HĐTV Công ty TNHH thương mại dịch vụ thép Khương Mai, cho biết việc hoàn thuế giá trị gia tăng ngày càng kéo dài, chưa kể điều kiện hoàn thuế được bổ sung rất nhiều điều kiện khó khăn hơn.

Theo ông Khương, trong 5 năm qua, doanh nghiệp ông đã nộp thuế giá trị gia tăng ước 250 tỉ đồng, nhưng lại không được hoàn thuế do vướng nhiều thủ tục, doanh nghiệp buộc phải đi vay tiền để hoạt động. “Mỗi tháng doanh nghiệp xuất vài lô hàng mà tiền hoàn thuế cứ bị nợ làm sao tồn tại nổi” - ông Khương cho biết.

Sau khi được ông Đinh La Thăng yêu cầu trả lời phản ảnh của doanh nghiệp, bà Trần Thị Lệ Nga - cục phó Cục Thuế TP.HCM - nói: “Với doanh nghiệp xuất khẩu từ 300 triệu đồng/tháng trở lên có thể hoàn theo tháng, nhưng kỳ hoàn thuế là do doanh nghiệp tự chọn, chỉ có doanh nghiệp không xuất khẩu mới hoàn thuế 12 tháng. Dự thảo Luật thuế giá trị gia tăng cũng không sửa điều này”. Chưa thỏa mãn với câu trả lời này, ông Thăng đã mời doanh nghiệp trình bày tiếp.

Đứng lên phát biểu, ông Khương bức xúc cho biết cơ quan thuế hết lần này đến lần khác nêu ra nhiều lý do khác nhau để trì hoãn việc hoàn thuế. Lần đầu là do doanh nghiệp lỗ và tồn kho cao, sau đó nêu lý do là doanh nghiệp xuất khẩu qua biên giới đất liền nên phải liệt kê chi tiết từ số xe, tài xế, đi từ điểm nào đến điểm nào...

Tuy nhiên, do doanh nghiệp chưa bổ sung đầy đủ theo yêu cầu của cơ quan thuế nên cơ quan thuế đã tạm ngưng hoàn thuế để bổ sung.

Sau khi nghe bà Nga giải thích thêm, ông Thăng đề nghị bà Nga kiểm tra và báo cáo lại xem trách nhiệm trong chuyện này thuộc về ai. Nếu trách nhiệm thuộc doanh nghiệp, doanh nghiệp phải rút kinh nghiệm, còn nếu thuộc về cơ quan thuế thì phải xử lý trách nhiệm các cán bộ có liên quan.

Theo báo Tuổi Trẻ