Bản Để In

Khai thuế qua mạng, ích lợi nhiều bề

(Chinhphu.vn) - Sau 3 năm thực hiện kê khai thuế qua mạng, hàng năm Cục thuế TPHCM đã tiết kiệm được khoản kinh phí lớn cho nhân sự tiếp nhận, nhập tin và quản lý lưu trữ trên 1,5 triệu hồ sơ khai thuế.

09/19/2014 04:17

Theo Báo cáo của Cục thuế TPHCM, tính đến đầu tháng 9/2014, TPHCM đã có 134.995 doanh nghiệp (DN) thực hiện kê khai thuế qua mạng (KKTQM). Như vậy, TPHCM trở thành địa phương dẫn đầu cả nước với gần 97% số DN thực hiện KKTQM trên địa bàn.

Kê khai thuế qua mạng giúp giảm tải cho các DN trong những ngày cao điểm nộp hồ sơ thuế. Ảnh:VGP/Thanh Thủy

Ông Dương Thế Quang, Giám đốc Trung tâm tích hợp lưu trữ thông tin người nộp thuế (Cục Thuế TP.HCM) cho rằng, việc đẩy mạnh KKTQM không chỉ giúp giảm tình trạng quá tải khi nộp hồ sơ khai thuế trong những ngày cao điểm mà còn giảm nhũng nhiễu, tiêu cực của cán bộ thuế và giảm bớt số viên chức thuế phụ trách nhận hồ sơ, nhập tin.

Bên cạnh đó, KKTQM còn góp phần quan trọng trong quá trình cải cách thủ tục hành chính nói chung và thủ tục thuế nói riêng.

Mặt khác, do được cập nhật tờ khai thuế và báo cáo thuế hàng tháng, hàng quý của DN một cách kịp thời, chính xác và tổng quát, các cơ quan thuế đã có thể quản lý tốt hơn, hiệu quả hơn công tác thu thuế phát sinh và thu hồi nợ đọng thuế.

Đồng thời, việc dự kiến chính xác được nguồn thu, có những kết quả cụ thể về tình hình thu ngân sách từng tháng giúp lập kế hoạch thanh tra, kiểm tra trọng điểm ngay từ đầu năm nhằm chống thất thu thuế.

Ông Quang cho biết, 3% còn lại chưa thực hiện KKTQM nằm ở một số đơn vị sự nghiệp và văn phòng đại diện của các công ty nước ngoài.

Trong thời gian tới, Cục Thuế TPHCM sẽ tiếp tục hướng dẫn và vận động để các DN này triển khai khai thuế qua mạng nhằm thực hiện mục tiêu 100% DN thực hiện KKTQM vào cuối 2014.

Đồng thời, để tiếp tục cải cách thủ tục hành chính thuế, Cục Thuế TPHCM sẽ đẩy mạnh tiếp nhận các đăng ký sử dụng hóa đơn và báo cáo sử dụng hóa đơn của DN qua mạng, nhằm giải quyết hoàn thuế cho người nộp thuế và giúp cơ quan thuế thuận tiện trong việc lưu trữ và bảo quản hóa đơn.

Thanh Thủy