Bản Để In

Khi nào doanh nghiệp được gia hạn nộp thuế?

(Chinhphu.vn) – Công ty TNHH Thương Mại Công nghệ Long Thanh được thành lập từ năm 2010, chuyên cung cấp các thiết bị chiếu sáng LED thương hiệu Việt Nam cho các dự án xây dựng. Công ty luôn xuất hóa đơn GTGT cho các nhà thầu trước khi Công ty nhận được hóa đơn GTGT từ nhà sản xuất.

06/23/2017 11:02
Công ty TNHH Thương Mại Công nghệ Long Thanh được thành lập từ năm 2010, chuyên cung cấp các thiết bị chiếu sáng LED thương hiệu Việt Nam cho các dự án xây dựng. Công ty luôn xuất hóa đơn GTGT cho các nhà thầu trước khi Công ty nhận được hóa đơn  GTGT từ nhà sản xuất.

Đến quý 3 năm 2016, do nhân viên kế toán của Công ty đã làm không tốt chuyên môn về quản lý hóa đơn GTGT, nên đã khiến Công ty nợ tiền thuế gần 100 triệu đồng. Trong khi đó, khách hàng không chịu thanh toán phần còn lại của các khoản nợ.

Khi nhận được công văn từ Chi cục Thuế quận 9, TPHCM về việc nợ thuế, Công ty đã làm thủ tục xin gia hạn nhưng không được Chi cục Thuế quận 9 chấp nhận, đồng thời, Chi cục thực hiện cưỡng chế đóng tài khoản Công ty, vô hiệu hóa đơn.

Do Công ty đang trong giai đoạn khởi đầu phát triển và mở rộng nên còn nhiều khó khăn về tài chính,
qua Hệ thống tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp, Công ty TNHH Thương mại Công nghệ Long Thanh đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, tạo điều kiện cho Công ty được gia hạn thuế 18 tháng.

Về vấn đề này, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:

Tại Khoản 1 Điều 31 Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 6/11/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định số 83/2013/NĐ-CP ngày 22/7/2013 của Chính phủ quy định:

“1. Trường hợp được gia hạn nộp thuế:

a) Bị thiệt hại vật chất gây ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh do gặp thiên tai, hoả hoạn, tai nạn bất ngờ.

Thiệt hạt vật chất là những tổn thất về tài sản của người nộp thuế, tính được bằng tiền như: máy móc, thiết bị, phương tiện, vật tư, hàng hóa, nhà xưởng, trụ sở làm việc, tiền, các giấy tờ có giá trị như tiền.

Tai nạn bất ngờ là việc không may xảy ra đột ngột ngoài ý muốn của người nộp thuế, do tác nhân bên ngoài gây ra làm ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người nộp thuế, không phải do nguyên nhân từ hành vi vi phạm pháp luật.

b) Phải ngừng hoạt động do di dời cơ sở sản xuất, kinh doanh theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền làm ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả sản xuất, kinh doanh.

c) Chưa được thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản đã được ghi trong dự toán ngân sách nhà nước.

d) Không có khả năng nộp thuế đúng hạn do gặp khó khăn đặc biệt khác.”

Theo Khoản 3 Điều 31 Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 6/11/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định số 83/2013/NĐ-CP ngày 22/7/2013 của Chính phủ về thủ tục, hồ sơ để được gia hạn nộp thuế theo quy định thì người nộp thuế phải lập và gửi hồ sơ đề nghị gia hạn nộp thuế tới cơ quan thuế quản lý trực tiếp người nộp thuế.

Trường hợp Công ty TNHH Thương mại Công nghệ Long Thanh phản ánh không rõ ràng, đầy đủ nội dung. Căn cứ quy định nêu trên, nếu Công ty đáp ứng quy định tại Khoản 1 Điều 31 Thông tư số 156/2013/TT-BTC thì lập đầy đủ thủ tục, hồ sơ gửi đến Chi cục Thuế quận 9 để được xem xét, giải quyết gia hạn nộp thuế theo quy định.

Chinhphu.vn