Bản Để In

Kinh doanh gas: Lo ngại “cuộc chiến chạy chọt” quy hoạch

(Chinhphu.vn) – Ý kiến doanh nghiệp cho rằng với mặt hàng phổ thông như gas, chỉ cần đáp ứng đủ điều kiện an toàn là cho phép kinh doanh, không cần có quy hoạch.

11/28/2014 06:37
Đang có ý kiến khác nhau xung quanh những điều kiện kinh doanh gas
Theo dự thảo Nghị định về kinh doanh khí đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến, cửa hàng bán gas bình phải có địa điểm phải phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; có cam kết với cơ quan Cảnh sát PCCC; cán bộ quản lý, nhân viên trực tiếp kinh doanh phải được đào tạo nghiệp vụ về kỹ thuật an toàn PCCC...

Theo Đại tá Lê Tấn Bửu, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh, gas là vật liệu dễ cháy nổ, do đó kinh doanh gas là có điều kiện, các đơn vị kinh doanh gas cần tuân thủ nghiêm các quy định về PCCC, từ khâu thiết kế và cách xắp xếp của cửa hàng, diện tích kinh doanh, số lượng bình gas, giải pháp về an toàn...

Thế nhưng theo Giám đốc một doanh nghiệp gas tại Đồng Nai, gas là một loại chất đốt phổ biến, sử dụng rộng rãi, hiện có hàng triệu bình gas nằm ở các hộ gia đình dùng cho sinh hoạt hàng ngày. Do đó, vấn đề mấu chốt là làm sao cho các thiết bị vận chuyển và sử dụng gas phải đảm bảo an toàn.  

Như vậy, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước mà ở đây là Bộ Công Thương phải đưa ra các tiêu chuẩn an toàn cho doanh nghiệp kinh doanh gas (tiêu chuẩn về bình chứa, bồn chứa, xe vận chuyển gas phải đảm bảo an toàn) chứ không nên hạn chế kinh doanh bằng những quy định như quy hoạch điểm bán hiện nay.

Theo Đại tá Lê Tấn Bửu, mỗi một cửa hàng gas sẽ như “một quả bom nổ chậm” trong khu dân cư, vì vậy quy hoạch hệ thống các cửa hàng kinh doanh gas là cần thiết.

Tuy nhiên, ý kiến từ phía các thương nhân kinh doanh mặt hàng này thì lại khác.

Hạn chế tối đa “xin cho”

Chủ một doanh nghiệp lớn kinh doanh khí tại TPHCM cho biết, nói đến quy hoạch, thoạt nghe thì rất khoa học, rất có kế hoạch nhưng thực chất bên trong là “một cuộc chiến chạy chọt” để có được quy hoạch một cửa hàng bán gas. Ví như ở TP Hồ Chí Minh việc sang nhượng giấy phép cửa hàng bán gas có giá lên đến cả trăm triệu đồng 1 giấy phép.

Do đó, doanh nhân này đề nghị nhà nước chỉ cần soạn những quy chế về an toàn của hàng bán gas. Còn vị trí nào, ở đâu thì tùy theo phương án kinh doanh, doanh nghiệp sẽ quyết định, miễn làm sao đi vào hoạt động đảm bảo yêu tố an toàn cho xã hội.

“Hãy để cho doanh nghiệp tự làm, doanh nghiệp nào làm không đúng thì tự chuốc lấy thất bại, nếu vi phạm pháp luật thì theo luật mà xử, không nên quản lý bằng giấy phép nữa”, doanh nhân này cho biết quan điểm.

TS. Võ Trí Hảo, Khoa Luật, Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh cũng có cùng quan điểm khi cho rằng, đã là mặt hàng phổ thông, chỉ cần đáp ứng đủ điều kiện an toàn là nên cho phép kinh doanh, không nên có quy hoạch. Thậm chí 2 cửa hàng gas nằm sát nhau cũng được, như thế mới phản ánh đúng quy luật thị trường, đảm bảo nguyên tắc cạnh tranh.

Trước nay, tuy không nói ra nhưng ai cũng biết tình trạng lợi dụng việc quy hoạch (có thể rất cần thiết) của một ngành nào đó để trục lợi, chỉ những doanh nghiệp có quan hệ mới được tham gia thị trường. “Luật Doanh nghiệp vừa được Quốc hội sửa đổi hướng tới việc hạn chế tối đa cơ chế “xin cho”, bao gồm cả những “rào cản” liên quan đến quy hoạch ngành nghề kinh doanh”, TS. Võ Trí Hảo nói.

Ngoài vấn đề quy hoạch, đại diện một doanh nghiệp kinh doanh khí tại TPHCM cho biết thêm, hiện trong lĩnh vực kinh doanh gas, doanh nghiệp phải thực hiện rất nhiều thủ tục hành chính trùng lắp và không cần thiết khác.

Cụ thể, như đối với doanh nghiệp kinh doanh gas, mặc dù đã có giấy kiểm định kỹ thuật của Trung tâm an toàn của Bộ LĐTBXH và của Bộ Công Thương cấp, tuy nhiên Sở Công Thương vẫn yêu cầu xây dựng biện pháp phòng ngừa sự cố về hóa chất để cấp giấy chứng nhận, nhưng thực chất gas chỉ liên quan đến cháy nổ thôi.

Tương tự, việc bắt buộc nhân viên phải có những giấy tờ như chứng chỉ về quản lý chất lượng, đo lường, nghiệp vụ vận chuyển; nhân viên lái xe phải có chứng chỉ về môi trường, cứu hộ cứu nạn, giấy phép vận chuyển hàng nguy hiểm của cơ quan PCCC... đều là không cần thiết, không nên bắt buộc, rễ phát sinh tiêu cực mà không đi vào thực chất vấn đề.

Hay quy định định cửa hàng chỉ được bán 2 hay 3 thương hiệu gas của Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cũng là can thiệp vào công việc kinh doanh của doanh nghiệp. 

Mạnh Hùng