Bản Để In

Lập “tổ đặc nhiệm” liên ngành rà soát “giấy phép con”

(Chinhphu.vn) - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa ký quyết định thành lập nhóm công tác liên ngành rà soát, xây dựng Danh mục ngành nghề cấm đầu tư kinh doanh và Danh mục ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.

08/20/2014 07:14

Nhóm gồm 49 thành viên do Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông làm tổ trưởng. TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương, làm Tổ phó thường trực và ông Trần Hào Hùng, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ KH&ĐT làm Tổ phó.

Ngoài các thành viên từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhóm còn có các thành viên đến từ các Bộ, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Tham gia tổ liên ngành này còn có một số chuyên gia kinh tế như TS Lê Đăng Doanh, ông Vũ Quốc Tuấn, ông Lê Duy Bình, bà Nguyễn Kim Toàn.

Tổ liên ngành có trách nhiệm rà soát, đề xuất xây dựng các danh mục ngành nghề cấm đầu tư kinh doanh và đầu tư kinh doanh có điều kiện để trình Chính phủ và báo cáo Quốc hội trong quá trình xây dựng Luật Đầu tư sửa đổi và Luật Doanh nghiệp sửa đổi.

Trong một diễn biến liên quan, tại cuộc họp ngày 19/8 của Thường trực Chính phủ với các Bộ ngành, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo rà soát, xây dựng Danh mục ngành, nghề cấm đầu tư, kinh doanh; Danh mục ngành, nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện.

Theo báo cáo, hiện có 51 ngành, nghề, hàng hóa, dịch vụ cấm đầu tư, kinh doanh và 386 ngành, nghề kinh doanh có điều kiện, với 895 điều kiện kinh doanh “cấp 1” (giấy phép “cha”); 2.129 điều kiện “cấp 2” (giấy phép “con”) và 1.745 điều kiện “cấp 3” (giấy phép “cháu”).

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất Danh mục chỉ còn 8 ngành, nghề cấm đầu tư, kinh doanh (bãi bỏ 43 ngành cấm đầu tư, kinh doanh) và đề xuất bãi bỏ khoảng 15% ngành, nghề kinh doanh có điều kiện có thể bãi bỏ (56/386 ngành, nghề).

Thành Đạt