|
TS Trần Đình Thiên. |
Đây là nhận định của TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam về quá trình cổ phần hóa các DNNN 5 năm qua, như một phần quan trọng của tiến trình tái cơ cấu nền kinh tế.
Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam với chủ đề "Thách thức tái cơ cấu và triển vọng", diễn ra ngày 12/10, ông Thiên cho rằng thực chất tái cơ cấu thông qua cổ phần hóa - phân bổ lại nguồn vốn quốc gia, chuyển một phần nguồn vốn cho khu vực tư nhân quản lý sử dụng - chỉ đạt được không đáng kể khi chỉ một phần trong tổng số vốn của các DNNN được cổ phần hóa. Tỷ lệ còn quá ít ỏi để thay đổi hệ thống quản trị doanh nghiệp - yếu tố cốt lõi để cải thiện căn bản hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.
Điều đáng mừng là hiện, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đang chỉ đạo quyết liệt để đẩy mạnh quá trình cổ phần hóa, bán vốn nhà nước với tinh thần “Chính phủ không đi bán bia, bán sữa”.
Ông Trần Đình Thiên khái quát, cùng với những hạn chế về tái cơ cấu khu vực ngân hàng và tái cơ cấu đầu tư công, nhìn chung tái cơ cấu tiến triển rất chậm, thành quả đạt được khá hạn chế, còn xa mới đạt mục tiêu và kỳ vọng.
Phân tích thêm về nguyên nhân của những hạn chế trong quá trình tái cơ cấu, TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, cho rằng tư duy phổ biến hiện nay là huy động thêm nguồn lực, nhưng trọng tâm của tái cơ cấu phải là phân bố lại và nâng cao chất lượng sử dụng nguồn lực.
Ông Cung cho rằng biện pháp mấu chốt là phải xây dựng và vận hành trơn tru các thị trường các nguồn lực đầu vào của nền kinh tế, như đất đai, nhân lực, vốn, khoa học-công nghệ…
“Phải chuyển được quyền sử dụng đất của nông dân thành vốn, thiết lập thể chế cho thị trường quyền sử dụng đất, cả sơ cấp và thứ để chuyển đổi, mua bán quyền sử dụng đất. Ai cần đất đai đầu tư thì mua bán theo cơ chế thị trường”, ông Cung nói.
Cùng với đó, cải cách luật ngân sách và tái cơ cấu thu chi ngân sách, điều đầu tiên phải làm ngay là thực hiện đầy đủ, nhất quán kỷ luật ngân sách, nhất là kỷ luật chi ngân sách đối với từng dự án, từng đơn vị, từng địa phương, bộ ngành. Bãi bỏ ngay “xin-cho” đặc thù cho doanh nghiệp nhà nước, áp đặt triệt để nguyên tắc cạnh tranh thị trường và “lời ăn, lỗ phá sản”; đồng thời, có truy cứu trách nhiệm giải trình đối với những tổ chức, cá nhân trực tiếp quản lý.
Cùng với đó, bãi bỏ ngay các loại quy hoạch ngành, quy hoạch sản phẩm, trừ một số rất ít sản phẩm đặc thù, nhưng cũng phài thay đổi cách thức quy hoạch và quản lý quy hoạch. “Đây là di sản lớn nhất còn sót lại của kế hoạch hóa tập trung, là nền tảng, công cụ của cơ chế xin cho trong phân bố nguồn lực”, ông Cung nhận định.
Theo TS Huỳnh Thế Du, Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa hội nhập sâu rộng chưa từng có trong lịch sử. Đây là những cơ hội rất lớn để trở nên phát triển hơn. Tuy nhiên, kinh nghiệm gia nhập WTO cho thấy việc tận dụng các cơ hội không phải là điều đơn giản và các cơ hội đã biến thành thách thức. Với dư địa cho tăng trưởng sẵn có không còn và nội lực chưa được phát huy, thách thức phía trước với Việt Nam trên con đường hội nhập là rất lớn.
Trong bối cảnh ước muốn là rất lớn, nhưng vai trò của Nhà nước là có hạn, Nhà nước chỉ nên tập trung ổn định vĩ mô, cải thiện môi trường kinh doanh và tạo sân chơi bình đẳng thay vì có sự tham gia một cách chủ động như thời gian qua.
"Nói chung đây là lúc Nhà nước cần phải xác định rất rõ vai trò của mình và phân định rạch ròi những vấn đề Nhà nước cần có vai trò, tránh việc làm thay thị trường và cần thiết tạo môi trường để tránh sự câu kết nhằm tạo lợi ích nhóm”, TS Huỳnh Thế Du nói.