chính phủ nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa việt nam
Diễn đàn cạnh tranh Quốc gia
Ngân hàng ANZ vừa công bố báo cáo về niềm tin tiêu dùng của người Việt Nam trong tháng 11/2014. Theo đó, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam (ANZ-Roy Morgan) đã tăng lên 140,9 điểm (tăng 6,2 điểm) trong tháng 11, cao hơn nhiều so với mức trung bình 133 điểm của năm 2014 (tính từ đầu năm).
Chỉ số niềm tin người tiêu dùng tăng mạnh chủ yếu là do sự tự tin về tình hình kinh tế Việt Nam trong 12 tháng và 5 năm tới.
Trong số những người tiêu dùng Việt Nam tham gia khảo sát, 48% mong đợi tình hình tài chính gia đình họ sẽ “tốt hơn” thời điểm này vào năm tới (giảm 5%), so với chỉ có 5% dự đoán rằng tình hình tài chính gia đình họ sẽ “xấu đi” vào năm tới (giảm 2%).
Nhận định về nền kinh tế Việt Nam, niềm tin của người tiêu dùng đã tăng đáng kể lên mức 63% (tăng 12%) người cho rằng tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới (đây là tỷ lệ cao nhất cho tiêu chí này từ đầu năm 2014 đến nay) và chỉ có 5% (giảm 10%) dự đoán rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái xấu” trong vòng 12 tháng tiếp theo (mức thấp nhất ghi nhận cho tiêu chí này).
Ngày càng có nhiều người Việt Nam đánh giá tốt về tình hình nền kinh tế, 68% (tăng 7%) kỳ vọng rằng kinh tế Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong 5 năm tới (đây là con số cao nhất cho tiêu chí này) so với chỉ 5% (giảm 2%) dự đoán rằng tình hình kinh tế Việt Nam trong 5 năm tới sẽ ở “trạng thái xấu”.
Thêm vào đó, 38% (giảm 4%) người Việt Nam cho rằng “đây là thời điểm tốt” để mua các vật dụng chính trong gia đình so với chỉ 4% (giảm 10%) cho rằng “đây là thời điểm xấu” để mua các vật dụng này (mức thấp nhất cho tiêu chí này).