Bản Để In

Tạm dừng hoạt động karaoke: Lo lợi dụng nhũng nhiễu

(Chinhphu.vn) – Đồng tình với giải pháp mạnh được Hà Nội đề xuất để tăng cường quản lý các cơ sở karaoke, nhưng nhiều ý kiến cũng cho rằng việc này cần phải được triển khai trên cơ sở không vi phạm quyền tự do kinh doanh và không để cán bộ cấp dưới lợi dụng tình huống này gây nhũng nhiễu.

11/08/2016 03:29
Nhiều cơ sở karaoke ở quận Cầu Giấy, Hà Nội dỡ bỏ biển quảng cáo vi phạm. Ảnh TTXVN

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa cho biết đang cân nhắc ra chỉ thị với tinh thần dừng toàn bộ hoạt động karaoke trên địa bàn Thành phố từ nay đến 31/12, để qua đó các cơ quan chức năng rà soát toàn bộ các tiêu chí như diện tích phòng, ánh sáng, đường thoát hiểm, quản lý nội dung bài hát, tất cả biển quảng cáo cỡ lớn phải dỡ bỏ.

Ông Nguyễn Đức Chung cũng cho biết đã “hỏi một số luật sư nếu quyết định dừng thì có trái luật không”, câu trả lời nhận được là “hoàn toàn có thể tạm dừng tất cả hoạt động karaoke để rà soát”.

Bên hành lang Quốc hội ngày 8/11, nhiều đại biểu Quốc hội đồng tình việc Hà Nội có những động thái mạnh mẽ trong quản lý hoạt động của cơ sở dịch vụ karaoke sau sự cố hỏa hoạn nghiêm trọng vừa qua tại Cầu Giấy.

Tuy nhiên, luật sư, đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho rằng không nên kéo dài thời gian dừng hoạt động karaoke trên địa bàn. “Trong tình huống khẩn cấp thì chính quyền địa phương có thể áp dụng chế tài tạm dừng hoạt động kinh doanh nào đó trên địa bàn, để kiểm tra, rà soát lại. Việc làm này cũng vì lợi ích công cộng, đảm bảo an toàn cho người dân", ông Nghĩa nói.

Nhưng ông nhấn mạnh chủ trương này phải được triển khai trên cơ sở không vi phạm quyền tự do kinh doanh đã được Hiến định, không để cán bộ cấp dưới lợi dụng tình huống này gây nhũng nhiễu, tiêu cực với người đầu tư, kinh doanh lĩnh vực karaoke.

TS Hoàng Văn Cường, Phó Hiệu trưởng Đại học Kinh tế quốc dân cho rằng, chủ trương dừng kinh doanh karaoke để rà soát các điều kiện bảo đảm an toàn là cần thiết. Tuy nhiên, Hà Nội cần cân nhắc về thời gian dừng, vì các cơ sở có đầy đủ điều kiện để kinh doanh an toàn mà vẫn bị dừng như các cơ sở không đủ điều kiện thì ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, nhu cầu giải trí, hát karaoke của người dân là chính đáng.

“Thời hạn dừng phải khác nhau. Các điểm kinh doanh đủ điều kiện sau khi kiểm tra xong thì cho người ta hoạt động lại ngay. Cơ sở nào không đủ điều kiện hoặc chưa kiểm tra được thì cương quyết phải dừng, không phải dừng 3 tháng mà đến khi nào đủ điều kiện mới cho hoạt động trở lại”, TS Cường nêu quan điểm.

Đại biểu Nguyễn Chiến (đoàn Hà Nội), Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam cũng đồng tình với việc cần thiết rà soát các cơ sở karaoke, đảm bảo điều kiện kinh doanh đúng luật và an toàn tính mạng, tài sản người dân. Tuy nhiên ông cũng lưu ý, việc dừng thời gian nào, bao lâu cần phải cân nhắc.

Ông Chiến cho rằng việc xem xét, chấn chỉnh lại những cơ sở kinh doanh trong việc tuân thủ quy định của pháp luật không có gì trái luật. Việc này tuy có ảnh hưởng tạm thời trong thời gian nhất định, ảnh hưởng hoạt động kinh doanh, công ăn việc làm… nhưng không có nghĩa là vi phạm pháp luật.

“Còn việc dừng thời gian bao lâu, cần nghiên cứu, lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp để bảo đảm quyền tự do hoạt động kinh doanh bình thường của doanh nghiệp, quyền làm việc của người lao động cũng như an toàn tính mạng, sức khoẻ của người dân”, đại biểu Chiến nhấn mạnh.

Trong khi đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, Thành phố chưa quyết định tạm dừng, chỉ mới có quyết định đi rà soát, kiểm tra và không cấp phép mới. Theo ông Hoàng Trung Hải, sau vụ cháy quán karaoke vừa qua, rất nhiều quán đã tự giác dừng hoạt động.

“Hà Nội không cấp phép mới cho các quán karaoke, đang rà soát tất cả các quận, huyện trên toàn thành phố, cơ sở nào vi phạm thì xử lý dừng thôi. Hoạt động karaoke cũng là hoạt động vui chơi giải trí cho cả khách du lịch và tại chỗ nhưng làm gì cũng phải an toàn”, ông Hải khẳng định.

Trong khi đó, các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội đã đồng loạt ra quân kiểm tra, chấn chỉnh các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường.

Theo ông Nguyễn Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, toàn quận có 88 cơ sở kinh doanh karaoke đăng ký hoạt động và 11 cơ sở hoạt động không phép. Kiểm tra thực tế cho thấy, trong số các cơ sở đăng ký hoạt động thì có 3 cơ sở không hoạt động, số còn lại đa phần không đảm bảo điều kiện về phòng cháy chữa cháy, biển quảng cáo sai quy định.

Thành Đạt