Bản Để In

Tháng Tết, niềm tin người tiêu dùng tăng mạnh

(Chinhphu.vn) - Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam ANZ-Roy Morgan tăng mạnh, đạt mức 142,3 điểm (tăng 6,9 điểm) trong tháng 2/2015.

02/25/2015 03:00
Theo báo cáo về chỉ số này được ANZ công bố ngày 25/2, niềm tin tăng mạnh ở tất cả các chỉ số, cao hơn mức trung bình của năm 2014 là 133,3 điểm.

Dự đoán về tương lai, 66% (tăng 9%) người tiêu dùng Việt Nam kỳ vọng rằng tình hình kinh tế Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong 5 năm tới so với 8% (tăng 1%) người tiêu dùng Việt Nam dự đoán rằng tình hình kinh tế sẽ ở “trạng thái xấu”.

Đồng thời, 58% (tăng 8%) người tiêu dùng cho rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới và chỉ có 13% (giảm 1%) người tiêu dùng dự đoán tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái xấu”.

Xét về tình hình tài chính cá nhân, 38% (tăng 5%) người tiêu dùng Việt Nam được khảo sát cho rằng, tài chính gia đình họ hiện tại “tốt hơn” so với năm trước, trong khi có 21% (không thay đổi) cho biết tài chính gia đình họ “xấu hơn”.

58% (tăng 5%) kỳ vọng rằng tài chính gia đình họ sẽ “tốt hơn” vào thời điểm này trong năm tới so với 7% (tăng 1%) tỷ lệ người tiêu dùng dự đoán rằng tình hình tài chính của họ sẽ “xấu hơn”.

Một nửa số người tiêu dùng được hỏi còn cho rằng đây là thời điểm tốt để mua các vật dụng chính trong gia đình.

Ông Glenn Maguire, Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương của ngân hàng ANZ nhận định năm Ất Mùi có thể là một năm triển vọng cho chi tiêu hộ gia đình ở Việt Nam. “Dịp Tết âm lịch vừa qua đã đánh dấu mức kỷ lục về mức độ lạc quan của các hộ gia đình Việt Nam trên cả ba thành phần chính của chỉ số niềm tin người tiêu dùng của chúng tôi”, ông này nói.

Chuyên gia này cũng dự báo kinh tế Việt Nam vẫn duy trì mức tăng trưởng chắc chắn và ổn định hơn trong giai đoạn 2015-2016. Với sự phục hồi tăng trưởng, khả năng niềm tin người tiêu dùng sẽ vẫn tiếp tục lạc quan trong năm 2015.

Thanh Hằng