Bản Để In

Thiệt hại nặng, VietFoods dọa kiện Quản lý thị trường Hà Nội

(Chinhphu.vn) – Đại diện Vietfoods cho biết trong 10 ngày nữa nếu Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội không hủy biên bản vi phạm hành chính với Vietfoods, không thừa nhận sai và xin lỗi thì doanh nghiệp sẽ khởi kiện.

05/30/2016 10:43
Vụ việc đang khiến dư luận quan tâm trong bối cảnh Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 35 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, trong đó yêu cầu tạo môi trường thuận lợi và an toàn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Nghị quyết cũng chỉ rõ giải pháp tránh trùng lặp, chồng chéo trong thanh tra, kiểm tra, tránh thanh tra, kiểm tra tràn lan, gây khó khăn, nhũng nhiễu cho doanh nghiệp.

Tại cuộc họp báo sáng 29/5, bà Huỳnh Vũ Thị Minh Loan, Phó Tổng giám đốc Công ty chế biến thực phẩm Việt (VietFoods) cho biết, lô hàng 2,2 tấn xúc xích của Công ty bị Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội tạm giữ và phạt hành chính vì nghi là sản phẩm có chứa chất gây ung thư đã khiến Công ty đứng bên bờ vực phá sản.

Theo thông cáo báo chí được VietFoods phát đi, vào ngày 20/4/2016, Đội 14, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã bắt giữ, niêm phong 2,2 tấn xúc xích của Vietfoods bán cho Công ty Thương mại thực phẩm Hùng Anh, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Sau đó, Quản lý thị trường Hà Nội lập biên bản vi phạm hành chính hai doanh nghiệp này với lý do, những mẫu xúc xích này chứa chất sodium nitrade-251 với hàm lượng từ 55 - 100mg/kg. Cơ quan này cho rằng đây là chất cấm sử dụng.

VietFoods đã đệ đơn lên Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đề nghị cơ quan này xem xét lại sự việc.        

Sau khi vào cuộc, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm xác nhận, chất sodium nitrade là một chất phụ gia được phép sử dụng trong thực phẩm, có tên trong danh mục Phụ lục 1-Thông tư 27/2012/TT-BYT của Bộ Y tế hướng đẫn về quản lý phụ gia thực phẩm. Hàm lượng chất này trong sản phẩm của VietFoods thấp hơn mức giới hạn tối đa của Thông tư 27. Châu Âu vẫn cho phép sử dụng phụ gia sodium nitrate trong các sản phẩm có chứa thịt và dùng ăn ngay, trong đó có xúc xích ăn ngay.

Ông Nguyễn Văn Đức, Luật sư đại diện Vietfoods dẫn quyết định trả tang vật tạm giữ của Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, biên bản được ký ngày 23/5. Theo đó, toàn bộ tang vật gồm hơn 2,2 tấn xúc xích được trả lại cho Công ty Hùng Anh. Quyết định này nêu rõ lý do: “Doanh nghiệp không có hành vi vi phạm hành chính như nội dung ghi trong biên bản vi phạm hành chính ngày 26/4...”.

Tuy nhiên, đó là với Công ty Hùng Anh. Đến thời điểm này, Quản lý thị trường Hà Nội vẫn chưa có bất cứ quyết định gì về việc hủy bỏ biên bản vi phạm hành chính đối với VietFoods.

Nhiều doanh nghiệp “vạ lây”

Vietfoods cho biết hậu quả từ thông tin xuất phát từ Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đang ảnh hưởng hết sức nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietfoods.

Theo bà Loan, hơn một tháng qua doanh nghiệp đã phải ngưng sản xuất, trên 100 công nhân nghỉ việc, hàng hóa bán đi bị trả về, hàng trong kho không tiêu thụ được, người tiêu dùng quay lưng với sản phẩm. Sự việc trên khiến công ty bị thiệt hại đến hàng chục tỷ đồng, thậm chí có những khách hàng nợ cả tỷ đồng cũng "té nước theo mưa" không chịu thanh toán tiền mua hàng.

Thời điểm này cơ sở bắt đầu cho công nhân sản xuất trở lại. Tuy nhiên, sản lượng đưa ra thị trường chỉ bằng 1/10 thời điểm chưa bị Quản lý thị trường kiểm tra do hệ thống phân phối, niềm tin của người tiêu dùng chưa thể phục hồi.

Không chỉ Vietfoods mà nhiều doanh nghiệp khác cũng bị “vạ lây”. Đại diện Công ty đồ hộp Hạ Long cho biết, mặc dù công ty không có sai phạm gì và sản phẩm luôn được kiểm nghiệm an toàn nhưng hơn một tháng qua sức mua sản phẩm xúc xích tiệt trùng của công ty cũng sụt giảm mạnh. Nhiều người tiêu dùng hoang mang nên hạn chế mua sản phẩm của công ty, thậm chí, có người tiêu dùng đã mua sản phẩm rồi sau đó không dám sử dụng.

Còn Công ty Behn Meyer, đơn vị chuyên cung cấp chất phụ gia cho hay, sau khi có thông tin chất phụ gia trên gây ung thư, doanh số bán hàng của công ty cũng giảm tới 50%. Khách hàng liên tục gọi điện tới hỏi thông tin và thắc mắc.

Đại diện Vietfoods cho biết trong 10 ngày nữa nếu Quản lý thị trường Hà Nội không hủy biên bản vi phạm hành chính với Vietfoods, không thừa nhận sai và xin lỗi thì doanh nghiệp sẽ khởi kiện.

Thành Đạt