Bản Để In

Thủ tướng: Không quy hoạch ngành nghề, sản phẩm cụ thể

(Chinhphu.vn) – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa cho ý kiến về việc hoàn thiện dự án Luật Quy hoạch.

07/24/2015 04:12
Thủ tướng yêu cầu, về hệ thống quy hoạch, trên cơ sở các quy hoạch hiện hành, cần xác định quy hoạch là tổ chức không gian phát triển bảo đảm phân định rõ các nhóm quy hoạch: (1) Nhóm quy hoạch sử dụng các loại tài nguyên như: quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch các loại tài nguyên, khoáng sản, quy hoạch biển; (2) Nhóm quy hoạch hạ tầng kinh tế - xã hội như: quy hoạch giao thông, quy hoạch năng lượng, quy hoạch hạ tầng viễn thông, quy hoạch hạ tầng y tế, quy hoạch hạ tầng giáo dục…; (3) Nhóm quy hoạch không gian phát triển như: quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn; (4) Nhóm quy hoạch ngành nghề, lĩnh vực, sản phẩm.

Thủ tướng lưu ý, cần chú ý đổi mới công tác quản lý quy hoạch ngành nghề, lĩnh vực, sản phẩm theo hướng chỉ lập quy hoạch đối với các ngành, lĩnh vực hạ tầng quan trọng, sử dụng tài nguyên. Không lập quy hoạch đối với các ngành nghề, sản phẩm cụ thể, mà quản lý bằng các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định pháp luật để điều tiết phù hợp với quy luật thị trường và xu thế hội nhập quốc tế. Chú ý làm rõ các loại quy hoạch, phương thức tích hợp các quy hoạch trong quy hoạch quốc gia để bảo đảm sử dụng hiệu quả tài nguyên, tạo ra khung hạ tầng kinh tế - xã hội thúc đẩy phát triển, hạn chế “xin – cho” phát sinh từ yêu cầu coi quy hoạch là điều kiện để cấp phép, phù hợp với cơ chế thị trường.

Thực tế cho thấy, nhiều quy hoạch ngành nghề, sản phẩm cụ thể trong thời gian qua đã gây không ít khó khăn, phiền toái cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu tiếp tục duy trì các quy hoạch này sẽ ảnh hưởng tới quyền tự do kinh doanh “tất cả những gì luật không cấm” của người dân đã được xác lập tại Hiến pháp và Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư 2014.

Trao đổi với báo chí mới đây, Thứ trưởng Bộ KHĐT Đặng Huy Đông cho rằng các quy hoạch ngành, sản phẩm cụ thể là phi thị trường, bởi sản xuất cái gì, bao nhiêu là do thị trường quyết định chứ không phải là các bản quy hoạch khô cứng.

Theo Thủ tướng, việc xây dựng Luật Quy hoạch phải để quy hoạch trở thành công cụ quản lý vĩ mô, điều hành kinh tế - xã hội hiệu quả, kiến tạo không gian phát triển có tầm nhìn bền vững, tạo động lực cho việc huy động, khai thác và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn lực, nguồn tài nguyên, tạo thuận lợi cho đời sống nhân dân, doanh nghiệp, phù hợp với quy luật của kinh tế thị trường.

Chính phủ sẽ cho ý kiến về dự án Luật Quy hoạch tại phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 7/2015. Dự kiến, dự thảo Luật sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 10, thông qua tại Kỳ họp thứ 11.

Thanh Hằng