Bản Để In

Thủ tướng ‘thúc’ cổ phần hóa Vinafood 2

(Chinhphu.vn) – Thủ tướng yêu cầu sớm trình phương án cổ phần hóa Công ty mẹ- Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2).

09/20/2016 09:46
Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Tổng công ty Lương thực miền Nam khẩn trương thoái vốn nhà nước ở các đơn vị mà Tổng công ty đã góp vốn theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; sớm trình Thủ tướng Chính phủ phương án cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Lương thực miền Nam.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính và các cơ quan liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm việc giám sát tài chính tại Công ty mẹ - Tổng công ty Lương thực miền Nam như ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các văn bản số 8081/VPCP-KTTH ngày 6/10/2015 và số 812/VPCP-KTTH ngày 2/2/2016; kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc của Tổng công ty, bảo đảm việc cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước theo đúng quy định.

Tổng công ty Lương thực miền Nam khẩn trương xử lý các tồn tại trước đây; đề xuất, báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các cơ quan liên quan kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện. Sớm hoàn thành việc thoái vốn và cổ phần hóa Tổng công ty theo đúng tiến độ, kế hoạch đã được duyệt.

Hiện Chính phủ, Thủ tướng đang triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhằm đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước khỏi các doanh nghiệp, theo tinh thần những lĩnh vực mà thị trường, doanh nghiệp tư nhân làm tốt hơn thì để khối doanh nghiệp tư nhân làm. Mới nhất, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo sớm thoái vốn nhà nước tại Sabeco, Habeco, Vinamilk, bảo đảm công khai, minh bạch, chống lợi ích nhóm.

Riêng trong lĩnh vực lúa gạo, việc cổ phần hóa các Tổng công ty lương thực được kỳ vọng sẽ giúp tăng tính cạnh tranh, tăng cường hiệu quả của hoạt động xuất khẩu gạo khi tất cả các doanh nghiệp đều được cạnh tranh bình đẳng hơn.

Theo các chuyên gia, hiện không có nhiều doanh nghiệp được xuất khẩu gạo vào các thị trường tập trung  là Philippines, Indonesia, Cuba và Iraq. Tại các thị trường này, thường Vinafood 1 và Vinafood 2 được đăng ký đấu thầu bán gạo, các doanh nghiệp khác không được xuất khẩu.

Thanh Hằng