Bản Để In

Thủy phi cơ khó… cất cánh vì thủ tục

(Chinhphu.vn) – Ế ẩm vì không có khách bay, khó xin thủ tục cấp phép bay đã khiến 3 chiếc thủy phi cơ của hãng hàng không Hải Âu đang đối mặt với nguy cơ phải… “hạ cánh”.

12/03/2015 02:05
Năm 2014, Công ty CP Hàng không Hải Âu mua 3 thủy phi cơ phục vụ du lịch với chi phí khoảng 10 triệu USD cùng với đầu tư nhân lực (người lái, kỹ sư, nhân viên) và cơ sở hạ tầng đủ cho 3 thủy phi cơ hoạt động. Tuy nhiên, sau hơn một năm hoạt động, tình hình sản xuất, kinh doanh của hãng đang gặp nhiều khó khăn.

Trong báo cáo gửi các bộ, ngành liên quan, đại diện Công ty cho biết hãng đang gặp khó khăn do khấu hao lớn cùng chi phí duy tu bảo dưỡng, duy trì bộ máy bán vé và phục vụ mặt đất...  Để giảm bớt chi phí thua lỗ, Hải Âu đang phải cho nước ngoài thuê một máy bay.

Bà Đinh Thị Thu Trang, Phó Tổng Giám đốc Công ty cho biết tại Việt Nam, việc bay ngắm cảnh tầm thấp, ngoài đường hàng không và hạ cánh trên mặt nước chưa thực sự nhận được sự quan tâm và hỗ trợ từ chính sách như dịch vụ bay bình thường. Thủ tục quy định, cơ chế cấp phép còn nhiều khó khăn khiến lượng khách tiếp cận dịch vụ này chưa cao.

Ngoài ra, hoạt động bay đang phải xin phép trước theo từng chuyến khiến doanh nghiệp gặp khó khăn khi khách có yêu cầu đột xuất. Thực tế, Hải Âu đã nhiều lần phải từ chối nhu cầu bay tham quan vịnh Hạ Long với lý do không chủ động được lịch bay vì còn phụ thuộc vào vấn đề cấp phép.

Bà Đinh Thị Thu Trang cho biết mặc dù Hải Âu đã làm thủ tục xin cấp phép được bay đến và đi trên 8 chặng, nhưng đến nay hãng mới được cấp phép 2 chặng Quảng Ninh và Bình Thuận. Hai đường bay này chỉ đủ để khai thác một máy bay, còn 2 máy bay và nhân lực đi kèm phải nằm chờ gần một năm nay. Các tỉnh khác như Khánh Hòa, Cần Thơ, An Giang, Ninh Bình, Thanh Hóa, Bà Rịa-Vũng Tàu hiện vẫn chờ Bộ GTVT và Bộ Quốc phòng phê duyệt.

“Để tháo gỡ bớt khó khăn, cuối năm 2014, Công ty đã đề xuất các bộ, ngành cho phép thủy phi cơ cất cánh từ Hồ Tây (Hà Nội) nhưng đến nay việc này vẫn đang trong quá trình làm việc”, bà Trang chia sẻ.

Hiện, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) đang tích cực vào cuộc để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động thủy phi cơ của Hải Âu.

Phan Trang