Bản Để In

Vì sao Công ty Canon không làm được thủ tục hải quan?

(Chinhphu.vn) - Theo ý kiến của Bộ Công Thương, Công ty TNHH Canon Marketing Việt Nam chưa đăng ký quyền xuất khẩu hàng hóa nên cơ quan hải quan không giải quyết thủ tục hải quan để Công ty xuất khẩu hàng hóa đã nhập khẩu nhưng tồn kho (không phải vi phạm Hợp đồng mua bán ngoại thương) là phù hợp quy định.

08/10/2017 09:02

Trong quá trình hoạt động, Công ty TNHH Canon Marketing Việt Nam có nhu cầu trả lại hàng tồn kho cho bên bán và bên bán cũng đồng ý trả lại một phần tiền hàng mà Công ty đã thanh toán trước đó.

Tuy nhiên, khi làm thủ tục, đơn vị hải quan cho rằng Giấy phép đầu tư của doanh nghiệp không đăng ký ngành nghề xuất khẩu. Do đó nếu doanh nghiệp muốn xuất hàng đi thì phải xuất dưới dạng H11 (hàng phi mậu dịch) chứ không được xuất dưới dạng B13 (xuất trả hàng nhập khẩu). Như vậy, với hướng dẫn này Công ty không thể nhận lại một cách hợp pháp phần tiền hàng do bên bán nước ngoài trả lại.

Qua Hệ thống tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp, Công ty đề nghị cơ quan chức năng giải đáp, Công ty trả hàng có phải đăng ký ngành nghề xuất khẩu không?

Về vấn đề này, Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương có ý kiến như sau:

Tại Khoản 2, Điều 3 Nghị định số 187/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế và các hoạt động đại lý mua, bán, gia công và quá cảnh hàng hóa với nước ngoài quy định: “Đối với thương nhân có vốn đầu tư nước ngoài, công ty và chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam:

Các thương nhân, công ty, chi nhánh khi tiến hành hoạt động thương mại thuộc phạm vi điều chỉnh tại Nghị định này, ngoài việc thực hiện các quy định tại Nghị định này, còn thực hiện theo các quy định khác của pháp luật có liên quan, các cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên và lộ trình do Bộ Công Thương công bố".

Tại  Điểm b, Khoản 1, Điều 87 Thông tư số 38/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính về thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của thương nhân nước ngoài thực hiện quyền xuất khẩu, nhập khẩu, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài quy định: "Ngoài hồ sơ hải quan theo quy định tại Điều 16 Thông tư này, người khai hải quan phải nộp thêm các chứng từ sau:

Giấy chứng nhận đầu tư về hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan đến mua bán hàng hóa của thương nhân có vốn đầu tư nước ngoài có đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài: 01 bản chụp”.

Tại Giấy Chứng nhận đầu tư số 411043001972 do UBND TP. Hồ Chí Minh cấp, Công ty TNHH Canon Marketing Việt Nam thành lập tại Việt Nam nhằm thực hiện một số mục tiêu, trong đó có: Thực hiện quyền nhập khẩu, quyền phân phối bán buôn, quyền phân phối bán lẻ.

Như vậy, Công ty chưa đăng ký quyền xuất khẩu hàng hóa nên cơ quan hải quan không giải quyết thủ tục hải quan để Công ty xuất khẩu hàng hóa đã nhập khẩu nhưng tồn kho (không phải vi phạm Hợp đồng mua bán ngoại thương) là phù hợp quy định.

Thủ tục xuất khẩu hàng tồn kho

Để việc xuất khẩu hàng hóa đã nhập khẩu nhưng tồn kho, đề nghị Công ty TNHH Canon Marketing Việt Nam liên hệ với Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh để được hướng dẫn thủ tục theo quy định tại Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp và một số văn bản liên quan sau:

- Nghị định số 23/2007/NĐ-CP ngày 12/2/2007 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hoá và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hoá của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

- Thông tư số 08/2013/TT-BCT ngày 22/4/2013 của Bộ Công Thương quy định chi tiết về hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

- Thông tư số 34/2013/TT-BCT ngày 24/12/2013 của Bộ Công Thương công bố lộ trình thực hiện hoạt động mua bán hàng hoá và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hoá của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Trường hợp Công ty TNHH Canon Marketing Việt Nam thấy cần thiết phải xuất khẩu ngay số hàng hóa đang tồn kho để tránh hư hỏng, giảm chất lượng... đề nghị Công ty gửi hồ sơ tới Bộ Công Thương để được xem xét giải quyết. Hồ sơ gồm:

- Công văn đề nghị.

- Biểu kê khai hàng hóa xuất khẩu gồm các tiêu chí sau: Tên hàng hóa; số lượng; trị giá tại thời điểm nhập khẩu; số hiệu và thời gian của tờ khai hải quan nhập khẩu;

- Tờ khai hải quan liên quan tới hàng hóa nêu trên (bản copy).

Chinhphu.vn