Bản Để In

Việt Nam phấn đấu vào top đầu ASEAN về môi trường kinh doanh

(Chinhphu.vn) – Tại Hội nghị Tương lai châu Á, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết Việt Nam phấn đấu đến cuối năm 2015 các chỉ tiêu về môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh sẽ bằng và vượt mức trung bình của các nước ASEAN dẫn đầu.

05/21/2015 05:50
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị Tương lai châu Á. Ảnh: VGP/Thành Chung

hát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị ngày 21/5, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã trao đổi một số nội dung có liên quan đến cộng đồng ASEAN, mối quan hệ ASEAN-Nhật Bản và quan hệ Việt Nam-Nhật Bản, từ đó đưa ra những khuyến nghị cho phát triển bền vững của châu Á trong tương lai.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết Chính phủ các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang ưu tiên hoàn thành xây dựng Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) trong năm nay (hiện nay đã hoàn thành 90% khối lượng công việc, riêng Việt Nam đã hoàn thành hơn 93%).

AEC là một dấu mốc quan trọng trong tiến trình phát triển của ASEAN với những đặc điểm là một thị trường chung và không gian sản xuất thống nhất với dân số hơn 600 triệu người và tổng GDP khoảng 2.500 tỷ USD Mỹ; một khối kinh tế có sức cạnh tranh cao với môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi và minh bạch; một khu vực có sự phát triển kinh tế công bằng và hội nhập toàn diện vào nền kinh tế thế giới và các chuỗi cung ứng toàn cầu thông qua triển khai nhiều Hiệp định Thương mại tự do giữa ASEAN và các đối tác, các nền kinh tế lớn.

Phó Thủ tướng khẳng định: “Cộng đồng kinh tế ASEAN sẽ giúp tạo dựng vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc kinh tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương; tiếp tục là một động lực quan trọng thúc đẩy liên kết kinh tế khu vực và toàn cầu, đóng vai trò cửa ngõ kết nối Đông Á với Châu Âu và Châu Mỹ”.

AEC cũng mở ra nhiều cơ hội mới, không chỉ cho doanh nghiệp ASEAN mà cho cả các doanh nghiệp ngoài ASEAN có cơ hội tiếp cận với các thị trường rộng lớn hơn, kết nối với chuỗi sản xuất toàn cầu thông qua thực thi nhiều hiệp định thương mại tự do giữa các nước ASEAN và đối tác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Australia, New Zealand, hay các hiệp định đang trong quá trình hoàn tất như Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cũng trả lời một số câu hỏi của Ban Tổ chức và các khách mời  về việc Việt Nam thực thi chính sách phát triển kinh tế, xây dựng môi trường kinh doanh cạnh tranh…

Phó Thủ tướng cho biết, cùng với các nỗ lực chung của ASEAN, Việt Nam đang tích cực đẩy mạnh hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, cơ chế chính sách trong nước gắn với chủ động hội nhập quốc tế, tích cực tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới với các đối tác lớn như EU, Nga, Hàn Quốc, TPP, RCEP.

“Triển khai quyết liệt nhiều giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Phấn đấu đến cuối năm 2015 các chỉ tiêu về môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh của Việt Nam sẽ bằng và vượt mức trung bình của các nước ASEAN dẫn đầu”, Phó Thủ tướng cho biết.

“Thời gian nộp thuế giảm từ hơn 537 giờ còn 167 giờ/năm; thời gian làm thủ tục đăng ký kinh doanh còn tối đa 5 ngày; về thuế thu nhập doanh nghiệp: thuế suất phổ thông sẽ giảm xuống 22% trong 2015 và chỉ còn 20% trong năm 2016; thuế suất ưu đãi chỉ còn 17%” là những con số cụ thể được Phó Thủ tướng đưa ra với các đại biểu dự Hội nghị.

Thanh Hằng