chính phủ nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa việt nam
Diễn đàn cạnh tranh Quốc gia
![]() |
Cảng hàng không Côn Đảo đạt mức tăng trưởng 29% năm 2017. Ảnh: Báo Giao thông. |
Trong các năm gần đây, tốc độ tăng trưởng hành khách thông qua CHK Côn Đảo vượt tốc độ dự báo trong hồ sơ quy hoạch được duyệt. Theo quy hoạch được duyệt năm 2006 thì giai đoạn đến năm 2025, CHK Côn Đảo chỉ đạt 500.000 hành khách/năm.
Tuy nhiên, thực tế giai đoạn 2010-2016, sân bay này đạt mức tăng trưởng trung bình 22,7%/năm; năm 2016 đạt 294.000 hành khách; năm 2017 đã đạt 400.000 hành khách/năm với tốc độ tăng trưởng khoảng 29%, bằng công suất nhà ga hành khách hiện tại.
Trước đây, Vietjet từng có ý tưởng khai thác đường bay đến hòn đảo này bằng chiếc phản lực loại nhỏ Bombardier CRJ900. Tuy nhiên, trong văn bản mới nhất gửi ACV, Vietjet bày tỏ mong muốn khai thác đường bay đến cảng hàng không Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bằng tàu bay A319.
Vietjet cho biết đã làm việc với các đối tác để dự kiến khai thác 2 - 3 máy bay Airbus A319 đến sân bay Côn Đảo. Đường bay mà Vietjet dự kiến triển khai là Hà Nội - Côn Đảo, TP HCM - Côn Đảo và Côn Đảo - Hà Nội với tuần suất 4 đến 6 chuyến một ngày.
Hiện nay, hoạt động khai thác bay đi/đến sân bay Côn Đảo chỉ có Công ty Bay dịch vụ hàng không VASCO (công ty con của Vietnam Airlines) với 5 chiếc máy bay ATR-72, chở được 68 hành khách. Theo ACV, hiện nay sân bay Côn Đảo đang thiếu đèn chiếu dẫn ban đêm nên không khai thác được các chuyến bay ban đêm. Đồng thời, sân bay này chỉ khai thác được máy bay ATR-72.
Liên quan đến đề xuất của Vietjet, lãnh đạo ACV cho biết ACV đang phối hợp với Vietjet rà soát các điều kiện khai thác tại Côn Đảo và chưa có quyết định cuối cùng về việc có thể khai thác đường bay đến Côn Đảo bằng tàu bay A319 hay không. Ngay khi có kết quả cuối cùng, ACV sẽ báo cáo Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT).
Đại diện Phòng Quản lý cảng hàng không, sân bay (Cục Hàng không Việt Nam) cho biết, máy bay Airbus A319 có thể hạ cánh được với điều kiện đường băng 1.800m của Côn Đảo. Tuy nhiên, còn phải tính toán nhiều yếu tố khác như phương án khi thời tiết xấu thì máy bay hạ cánh ở đâu, đường băng có chịu đương tải trọng của tàu bay hay không, trang thiết bị mặt đất (xe nâng, xe hành lý, xe thang, xe chở khách, xe cấp điện, xe cấp nước, nạp xăng, nạp khí)...
Phan Trang