Bản Để In

Xử lý tình trạng thuế đã nộp, hải quan chưa biết

Tổng cục Hải quan cho biết, theo phản ánh của Hải quan một số địa phương, người khai hải quan đã nộp thuế tại ngân hàng thương mại nhưng thông tin nộp thuế không được cập nhật hoặc được cập nhật chậm vào Cổng thông tin điện tử của hải quan.

08/18/2014 05:09

 

NHTM phải cập nhật kịp thời vào cổng thanh toán điện tử của Hải quan ngay sau khi thu tiền, trích tiền từ tài khoản của người nộp thuế.

Cũng có tình trạng, một số chi nhánh, điểm thu của ngân hàng thương mại không thực hiện truy vấn thông tin số phải thu và cập nhật thông tin nộp tiền qua cổng thông tin điện tử hải quan, đã làm ách tắc và không thông thoáng trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan điện tử.

Bên cạnh đó, việc truyền nhận thông tin thu thuế chuyển từ Kho bạc Nhà nước tới cơ quan Hải quan vẫn chậm, thông tin nhiều khi không đầy đủ, còn thiếu các chỉ tiêu thông tin nên cơ quan Hải quan mất rất nhiều thời gian rà soát về giấy nộp tiền để cập nhật, hạch toán kế toán…

Để giảm thời gian thông quan hàng hóa, đặc biệt là rút ngắn thời gian nộp thuế của DN, Tổng cục Hải quan vừa có công văn gửi Kho bạc Nhà nước và các ngân hàng thương mại đã ký thỏa thuận phối hợp thu với Tổng cục Hải quan đề nghị phối hợp giải quyết các vướng mắc hiện đang gặp phải để đẩy nhanh thời gian thu nộp thuế.

Tổng cục Hải quan đã đề nghị Kho bạc Nhà nước chỉ đạo các Kho bạc Nhà nước địa phương rà soát các điểm thu của Kho bạc, điểm thu của các ngân hàng thương mại được Kho bạc Nhà nước ủy nhiệm thực hiện thu thuế cập nhật đúng các quy định về công tác tra cứu, cập nhật thông tin vào hệ thống trao đổi thông tin (1 giờ/1 lần thông tin thu và 1 ngày/1 lần Bảng kê giấy nộp tiền).

Đồng thời, Tổng cục Hải quan cũng đề nghị các ngân hàng thương mại triển khai thu thuế và thu khác, bảo lãnh thuế bằng điện tử trên tất cả các chi nhánh, điểm giao dịch mà các ngân hàng thương mại đã ký giao dịch thanh toán, bảo lãnh điện tử với Tổng cục Hải quan.

Cùng với đó, yêu cầu các ngân hàng thương mại chỉ đạo chi nhánh, điểm giao dịch khi thực hiện thu tiền hoặc chuyển tiền của DN để nộp thuế cho cơ quan Hải quan thì khai thác số phải thu và cập nhật thông tin nộp tiền đầy đủ, kịp thời vào cổng thanh toán điện tử của hải quan ngay sau khi thu tiền, trích tiền từ tài khoản của người nộp thuế.

Thực ra đây chỉ là những biện pháp trước mắt mà Tổng cục Hải quan muốn khắc phục ngay để có thể nhanh chóng giảm bớt thời gian nộp thuế của DN. Về lâu dài, hiện Tổng cục Hải quan đang xây dựng dự thảo Thông tư quy định việc nộp thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt và các khoản thu khác đối với hàng hóa XNK để giảm phiền hà cho người nộp thuế.

Theo đó, khi Thông tư được ban hành (dự kiến 1/11/2014 ) việc nộp thuế của DN sẽ được cơ quan Hải quan cập nhật nhanh hơn, thường xuyên hơn, chính xác hơn và sẽ hạn chế tối đa việc treo nợ thuế của người nộp thuế. Điều này sẽ giúp DN thông quan nhanh lô hàng, góp phần giảm thời gian thông quan, trên cơ sở đó giám được những chi phí phát sinh.

Theo T.Trang – Báo Hải quan