• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Mọi kiến nghị, phản ánh về môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh quốc gia xin gửi về hòm thư thongtinchinhphu@chinhphu.vn

2 tỉ USD trong tầm tay

08/10/2015 12:11 PM

(Chinhphu.vn) - Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) dự báo, với tốc độ xuất khẩu như hiện tại, khả năng thu về 2 tỉ USD từ xuất khẩu trái cây, rau quả trong năm 2015 nằm trong tầm tay.

Ảnh minh họa

Theo số liệu của Vinafruit, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau củ, trái cây tươi và chế biến sẵn có mức tăng trưởng khá tốt trong những năm gần đây.

Kim ngạch xuất khẩu rau quả trong 5 năm qua tăng trưởng ở mức cao, bình quân 26,5% mỗi năm, từ 439 triệu USD năm 2009 lên gần 1,1 tỉ USD vào năm 2013 và đến 2014 đã chạm 1,5 tỉ USD.

9 tháng của năm 2015, tổng giá trị xuất khẩu nhóm hàng này đạt hơn 1,4 tỉ USD, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, các thị trường đòi hỏi tiêu chuẩn cao như Mỹ, Nhật Bản, Australia… đang mở rộng cửa cho nhiều loại trái cây tươi của Việt Nam.

Trong hơn 1,4 tỉ USD giá trị thu về từ xuất khẩu mặt hàng rau quả trong 9 tháng qua có sự đóng góp không nhỏ từ doanh thu xuất khẩu trái vải tươi niên vụ 2015.

Tính đến thời điểm này, rau quả Việt Nam đã được xuất đi trên 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, nhưng thị trường nhập khẩu lớn và mang tính chất quyết định đến giá trị xuất khẩu rau quả vẫn là Trung Quốc. Hiện, thị trường Trung Quốc quyết định tới 1/3 giá trị xuất khẩu rau quả Việt Nam, do đó, hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm khách hàng tại đây vẫn đặc biệt quan trọng với ngành này trong những năm tới.

Ngay trong tháng 10 này, Vinafruit sẽ tổ chức đoàn doanh nghiệp tham dự Triển lãm quốc tế chuyên ngành rau quả tươi ở Trung Quốc (IFresh 2015), kết hợp khảo sát hệ thống chuỗi siêu thị/ cửa hàng phân phối bán lẻ Trung Quốc.

Sau Trung Quốc, các thị trường như Mỹ, Australia, Liên bang Nga, Italy và Hungary… cũng đang nằm trong tầm ngắm của Vinafruit và các doanh nghiệp.

Công Trí

Top