• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Mọi kiến nghị, phản ánh về môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh quốc gia xin gửi về hòm thư thongtinchinhphu@chinhphu.vn

Bộ GTVT đưa đề xuất mới quản lý Uber, Grab...

27/08/2015 11:05 AM

(Chinhphu.vn) - Trước tình trạng nở rộ dịch vụ vận tải ứng dụng công nghệ di động theo kiểu taxi Uber, Grab, Bộ GTVT vừa kiến nghị Chính phủ cho phép thí điểm đề án ứng dụng KHCN hỗ trợ quản lý và kết nối vận tải hành khách dựa trên loại hình này.

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ xin thí điểm thực hiện đề án “Triển khai ứng dụng KHCN hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng” của Công ty TNHH Grab taxi Việt Nam.

Bộ GTVT nhìn nhận, thời gian gần đây, ở Việt Nam đã xuất hiện một số ứng dụng phần mềm hỗ trợ việc kết nối giữa hành khách và đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải hành khách như Grab, Uber...

Ngoài các ưu điểm, thì những ứng dụng này cũng bộc lộ một số bất cập, như bên cạnh phần mềm hỗ trợ kết nối được các tổ chức thành lập và đăng ký hoạt động hợp pháp tại Việt Nam cung cấp, có không ít phần mềm hỗ trợ kết nối được cung cấp bởi một tổ chức nước ngoài, không đăng ký hoạt động ở Việt Nam.

Phần mềm hỗ trợ kết nối chủ yếu được ứng dụng cho loại hình vận tải hành khách bằng xe taxi và hợp đồng, nhưng vẫn có trường hợp xe chưa được cấp phù hiệu “xe hợp đồng” cũng sử dụng phần mềm hỗ trợ kết nối để hoạt động kinh doanh vận tải hành khách.

Điều này là chưa phù hợp với quy định hiện hành về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô.

Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ áp dụng thí điểm tại các đơn vị có giấy phép kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô theo hợp đồng (khai thác ô tô dưới 9 chỗ được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và cấp phù hiệu xe hợp đồng) tại 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Khánh Hòa.

“Việc hành khách tải ứng dụng kết nối, đăng ký tài khoản và thao tác nhấn nút đặt ô tô có giá trị thay cho hợp đồng vận tải bằng văn bản giữa hành khách và đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng. Các nội dung cơ bản của hợp đồng vận tải hành khách sẽ được thể hiện rõ trong quá trình khách hàng tải ứng dụng kết nối, đăng ký tài khoản và đặt xe”, đại diện Bộ GTVT cho hay.

Thời gian đề nghị thực hiện thí điểm từ năm 2015 đến tháng 12/2018.

Phan Trang

Top