- An Giang
- Bình Dương
- Bình Phước
- Bình Thuận
- Bình Định
- Bạc Liêu
- Bắc Giang
- Bắc Kạn
- Bắc Ninh
- Bến Tre
- Cao Bằng
- Cà Mau
- Cần Thơ
- Điện Biên
- Đà Nẵng
- Đà Lạt
- Đắk Lắk
- Đắk Nông
- Đồng Nai
- Đồng Tháp
- Gia Lai
- Hà Nội
- Hồ Chí Minh
- Hà Giang
- Hà Nam
- Hà Tây
- Hà Tĩnh
- Hòa Bình
- Hưng Yên
- Hải Dương
- Hải Phòng
- Hậu Giang
- Khánh Hòa
- Kiên Giang
- Kon Tum
- Lai Châu
- Long An
- Lào Cai
- Lâm Đồng
- Lạng Sơn
- Nam Định
- Nghệ An
- Ninh Bình
- Ninh Thuận
- Phú Thọ
- Phú Yên
- Quảng Bình
- Quảng Nam
- Quảng Ngãi
- Quảng Ninh
- Quảng Trị
- Sóc Trăng
- Sơn La
- Thanh Hóa
- Thái Bình
- Thái Nguyên
- Thừa Thiên Huế
- Tiền Giang
- Trà Vinh
- Tuyên Quang
- Tây Ninh
- Vĩnh Long
- Vĩnh Phúc
- Vũng Tàu
- Yên Bái
Bộ GTVT "tạo điều kiện cho Uber kinh doanh”
(Chinhphu.vn) – Đây là quan điểm chính thức của Bộ Giao thông vận tải sau khi tìm hiểu tình hình thực tế và trao đổi với Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng như đại diện của Công ty Uber.
![]() |
Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn |
Thời gian vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã nhận được kiến nghị của Hiệp hội Vận tải Thành phố Hà Nội và Hiệp hội Taxi Thành phố Hồ Chí Minh về hoạt động của Công ty Uber tại Việt Nam. Qua tìm hiểu tình hình thực tế và trao đổi với Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng như đại diện của Công ty Uber, Bộ Giao thông vận tải có quan điểm như sau:
Trên cơ sở khẳng định của Công ty Uber, Công ty là một đơn vị kinh doanh về công nghệ theo Giấy phép kinh doanh đã được UBND Thành phố Hồ Chí Minh cấp và không kinh doanh vận tải; vì vậy, Công ty Uber không phải là đối tượng quản lý của Bộ Giao thông vận tải. Tuy nhiên, hoạt động của Công ty Uber có liên quan đến lĩnh vực kinh doanh vận tải; do đó, Bộ Giao thông vận tải quan tâm và tạo điều kiện để Công ty có thể kinh doanh tốt, hiệu quả, đem lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp, góp phần giảm lưu lượng giao thông, giảm tai nạn giao thông, giảm chi phí vận tải.
Ngày 25/12/2014, Bộ Giao thông vận tải đã có công văn yêu cầu Công ty Uber chỉ ký hợp đồng cung cấp dịch vụ với các đơn vị kinh doanh vận tải có đủ điều kiện kinh doanh về giấy phép, phương tiện, lao động… theo đúng quy định tại Luật Giao thông đường bộ và Nghị định số 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải đã hoặc sẽ ký hợp đồng với Công ty Uber phải thực hiện đúng theo các quy định của pháp luật khi cung cấp phương tiện, lái xe có sử dụng phần mềm ứng dụng Uber, đặc biệt là thực hiện đầy đủ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải.
Để đảm bảo Công ty Uber và các đơn vị kinh doanh vận tải có sử dụng phần mềm Uber hoạt động theo đúng quy định của pháp luật, cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Sở Giao thông vận tải Thành phố Hà Nội và Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện kiểm tra, thanh tra đột xuất và định kỳ việc tuân thủ các quy định tại Nghị định số 86/2014/NĐ-CP đối với hoạt động của các đơn vị kinh doanh vận tải, các phương tiện, lái xe cung cấp dịch vụ vận tải có sử dụng phần mềm Uber, xử lý vi phạm (nếu có) và báo cáo về Bộ Giao thông vận tải kết quả thực hiện.
“Taxi Uber” là loại hình dịch vụ taxi mới thông qua việc cài đặt phần mềm ứng dụng Uber trên điện thoại di động thông minh (smartphone) để kết nối giữa người cần di chuyển và lái xe taxi. Những xe tham gia sử dụng Uber không có biển hiệu taxi, không hoạt động tính tiền như những xe taxi khác mà tính dựa vào thông tin vị trí trên ứng dụng. Người có nhu cầu đi xe đăng ký hành trình trên ứng dụng, hệ thống của Uber sẽ kết nối thông báo với một chủ xe gần đó và phản hồi cho khách biết về lộ phí, đặc điểm, thông tin tài xế và chiếc xe sắp có mặt. Các xe tham gia Uber với cước rẻ hơn taxi truyền thống 20%. Người dùng trả phí thông qua hệ thống thanh toán bằng thẻ quốc tế như Master Card, Visa… chủ xe hưởng
80%, còn Uber sẽ lấy 20% "hoa hồng". |
Anh Hoa
các tin mới nhận

Phải cơ cấu lại nền kinh tế bằng những giải pháp đồng bộ, hiệu quả

Thời cơ cho gạo Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản

Triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2025 từ ngày 14/6-14/7

CSI 2025: DN bền vững – Lực đẩy cho kinh tế tư nhân Việt Nam
Tin đọc nhiều