(Chinhphu.vn) – Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai khi trả lời câu hỏi của phóng viên tại cuộc họp báo thường kỳ để thông tin về hoạt động của ngành tài chính trong quý I.


Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Trong vài ngày qua, thông tin về việc Bộ Tài chính đang kiến nghị Chính phủ tăng thuế bảo vệ môi trường, theo đó sẽ khiến giá xăng dầu trong nước phải “cõng” thêm khoản thuế, được nhân dân rất quan tâm.

Tại cuộc họp báo, nội dung này cũng được nhiều phóng viên đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí tập trung nêu câu hỏi.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, Thứ trưởng Vũ Thị Mai khẳng định đến thời điểm này, Bộ Tài chính chưa có kế hoạch trình Chính phủ để điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính, trong báo cáo tài chính trung hạn, có nêu các giải pháp để thực hiện các nhiệm vụ tài chính trung hạn, trong đó có các giải pháp về thuế. Tuy nhiên với các giải pháp về thuế này, sẽ phải có tổng kết, đánh giá các Luật, pháp lệnh, nghị quyết của Quốc hội về các sắc thuế, từ đó mới đề xuất mức thu phù hợp với mục tiêu bảo đảm ngân sách Nhà nước nhưng cũng động viên, tạo điều kiện, khuyến khích sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế.

"Tóm lại là phải dựa trên sự đánh giá, tổng kết, định hướng ngân sách Nhà nước mới có thể có những điều chỉnh mức thuế cụ thể. Hiện tại, Bộ Tài chính chưa đề xuất Chính phủ về việc tăng thuế bảo vệ môi trường”, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai khẳng định.

Tăng tốc thực hiện lộ trình kết nối một cửa ASEAN

Tại cuộc họp báo hôm nay, Bộ Tài chính cũng đã thông tin thêm về Kế hoạch tổng thể triển khai Cơ chế một cửa quốc gia giai đoạn 2016-2020.

Ông Nguyễn Dương Thái – Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Hải quan cho biết, cơ chế một cửa quốc gia theo định nghĩa tại Luật Hải quan 2014 và các điều ước quốc tế là việc doanh nghiệp và các cơ quan Nhà nước thực hiện thủ tục hành chính để cấp phép và thông quan cho hàng hóa và phương tiện vận tải trên hồ sơ điện tử, giấy phép điện tử qua Cổng thông tin một cửa quốc gia và các hệ thống công nghệ thông tin chuyên ngành. Việc thực hiện kiểm tra chuyên ngành (như kiểm tra chất lượng, kiểm định, kiểm nghiệm...) do các bộ, ngành thực hiện và kết quả kiểm tra chuyên ngành, giấy phép được kết nối và gửi trực tuyến cho Cổng thông tin một cửa quốc gia để cơ quan hải quan và các cơ quan hữu quan thông quan cho hàng hóa và phương tiện vận tải.

Cơ chế một cửa quốc gia được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) chủ trì và chính thức triển khai từ cuối năm 2014. Tới thời điểm hiện tại đã có 09 trên tổng số 14 bộ, ngành kết nối. Các bộ, ngành đã kết nối bao gồm: Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan), Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Y tế.

Thông qua Cơ chế một cửa quốc gia, doanh nghiệp, tổ chức, người dân không còn phải trực tiếp làm việc với từng cơ quan Nhà nước để hoàn thành các thủ tục hành chính trước khi hàng hóa, phương tiện được thông quan nên giảm bớt phiền hà, tiêu cực. Chi phí chuẩn bị hồ sơ được giảm bớt, thời gian chuẩn bị hồ sơ được rút ngắn do chỉ phải chuẩn bị một bộ hồ sơ điện tử để gửi cho tất cả các cơ quan liên quan thay vì phải sao lục nhiều lần. Thời gian thông quan cũng được rút ngắn do các cơ quan Nhà nước không phải mất nhiều thời gian để kiểm tra, đối chiếu hồ sơ giấy mà việc này đã có hệ thống tự động hỗ trợ. Tính chính xác, độ tin cậy của thông tin và hồ sơ được bảo đảm vì ít có sự can thiệp của con người nên hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước cũng được nâng cao.

Tuy nhiên cho đến nay, về mặt số lượng, các thủ tục hành chính kết nối Cơ chế một cửa quốc gia mới đạt gần 30% so với tổng số các thủ tục hành chính cấp phép cho hàng hóa xuất nhập khẩu và phương tiện vận tải xuất nhập cảnh, quá cảnh.

Để tiếp tục triển khai Cơ chế một cửa quốc gia, Bộ Tài chính đang phối hợp với các bộ, ngành xây dựng Kế hoạch tổng thể triển khai Cơ chế một cửa quốc gia giai đoạn 2016-2020 với mục tiêu đến năm 2018 tất cả các thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh của các bộ, ngành phải được thực hiện thông qua Cổng thông tin một cửa quốc gia ở cấp độ 4. 

Kế hoạch tổng thể triển khai Cơ chế một cửa quốc gia giai đoạn 2016-2020 cũng đã xác định rõ một số mục tiêu kết nối ASEAN và kết nối với các quốc gia ngoài ASEAN để tạo thuận lợi cho hàng hóa của Việt Nam.

Cụ thể, đến 2017, chính thức thực hiện Cơ chế một cửa ASEAN để trao đổi một số chứng từ điện tử bên cạnh chứng nhận xuất xứ hàng hóa với các nước thành viên đã sẵn sàng theo lộ trình chung của ASEAN. Đến năm 2018, cung cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa, chứng nhận kiểm dịch động/thực vật, giấy phép rời cảng cho tàu biển bản điện tử cho các quốc gia có nhu cầu kết nối với Cơ chế một cửa quốc gia Việt Nam; thí điểm trao đổi ít nhất một loại chứng từ điện tử do cơ quan Nhà nước cấp với một đối tác thương mại của Việt Nam để tạo thuận lợi cho hàng xuất khẩu của Việt Nam. Đến năm 2020, mở rộng trao đổi một số loại chứng từ điện tử trên cơ sở các điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết, gia nhập để tạo thuận lợi cho giao lưu hàng hóa giữa Việt Nam với các đối tác thương mại quốc tế.

Xuân Tuyến