- An Giang
- Bình Dương
- Bình Phước
- Bình Thuận
- Bình Định
- Bạc Liêu
- Bắc Giang
- Bắc Kạn
- Bắc Ninh
- Bến Tre
- Cao Bằng
- Cà Mau
- Cần Thơ
- Điện Biên
- Đà Nẵng
- Đà Lạt
- Đắk Lắk
- Đắk Nông
- Đồng Nai
- Đồng Tháp
- Gia Lai
- Hà Nội
- Hồ Chí Minh
- Hà Giang
- Hà Nam
- Hà Tây
- Hà Tĩnh
- Hòa Bình
- Hưng Yên
- Hải Dương
- Hải Phòng
- Hậu Giang
- Khánh Hòa
- Kiên Giang
- Kon Tum
- Lai Châu
- Long An
- Lào Cai
- Lâm Đồng
- Lạng Sơn
- Nam Định
- Nghệ An
- Ninh Bình
- Ninh Thuận
- Phú Thọ
- Phú Yên
- Quảng Bình
- Quảng Nam
- Quảng Ngãi
- Quảng Ninh
- Quảng Trị
- Sóc Trăng
- Sơn La
- Thanh Hóa
- Thái Bình
- Thái Nguyên
- Thừa Thiên Huế
- Tiền Giang
- Trà Vinh
- Tuyên Quang
- Tây Ninh
- Vĩnh Long
- Vĩnh Phúc
- Vũng Tàu
- Yên Bái
Bộ trưởng Đinh La Thăng truy gay gắt Vụ trưởng Vận tải
(Chinhphu.vn) - Tại cuộc họp sáng 15/10, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu bỏ ngay quy định xin các Sở GTVT chấp thuận khai thác tuyến và khẳng định sẽ cách chức lãnh đạo Vụ nếu chậm trễ triển khai.
![]() |
Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp - Ảnh Báo Giao thông |
Tại cuộc họp giải quyết các kiến nghị của Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam sáng 15/10, Bộ trưởng Đinh La Thăng tiếp tục chất vấn lãnh đạo Vụ Vận tải về sự chậm trễ thực hiện việc bỏ quy định chấp thuận khai thác tuyến vận tải tại Thông tư số 63. “Có người nói với tôi, xin một lốt xe vào Bến xe Mỹ Đình mất đến 500 – 600 triệu đồng”, Bộ trưởng cho biết.
“Việc bỏ quy định chấp thuận khai thác tuyến tôi đã chỉ đạo từ rất lâu nhưng đến nay vẫn không thực hiện. Tôi quyết định bỏ và tôi chịu trách nhiệm. Chỉ có sửa một điều trong thông tư mà mãi không làm. Nếu tôi nói sai thì ông phải tham mưu, tại sao không làm được? Bây giờ Bộ đưa ra quy định về chấp thuận khai thác tuyến thì Bộ bỏ thôi. Thực tiễn yêu cầu như thế nhưng các ông chỉ thích xin – cho”, Bộ trưởng gay gắt.
Tại cuộc họp, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải cho biết: “Để triển khai chỉ đạo của Bộ trưởng, Vụ Vận tải đã tham mưu và giao nhiệm vụ cho Tổng cục Đường bộ sửa đổi Thông tư số 63, trong đó có nội dung nghiên cứu bỏ quy định chấp thuận khai thác tuyến và trình Bộ GTVT trước ngày 15/11/2015…”.
Không đồng tình với sự chậm trễ đó, Bộ trưởng tiếp tục hỏi Vụ Pháp chế, nếu sửa một điều trong Thông tư thì mất bao nhiêu ngày. Bà Trịnh Thị Hằng Nga, Vụ trưởng Vụ Pháp chế cho biết: “Nếu làm rút gọn thì tối đa là 15 ngày”. Tuy nhiên bà Trịnh Minh Hiền, Thành viên Tổ cố vấn của Bộ trưởng cho rằng, nếu chỉ sửa một điều trong thông tư và theo trình tự rút gọn thì chỉ mất 2 ngày.
Kết luận về vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu bỏ ngay quy định chấp thuận khai thác tuyến và các Sở GTVT có trách nhiệm công bố chi tiết luồng tuyến để doanh nghiệp đăng ký. Nếu nhiều đơn vị đăng ký thì tiến hành đấu thầu công khai.
“Các doanh nghiệp vận tải họ đã phải cõng đủ các loại chi phí rồi, người ta đang rất bức xúc. Chúng ta phải chuyển dần sang nền hành chính công vụ. Không được ôm quyền. Vụ Vận tải phải rút kinh nghiệm về cách làm việc. Lãnh đạo Vụ không thể đổ lỗi cho cấp dưới. Nếu còn thế thì tôi cách chức chứ không doạ đâu”, báo Giao thông dẫn lời Bộ trưởng nói.
Chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng nếu được thực hiện sẽ thay đổi căn bản cách thức doanh nghiệp tham gia vào các tuyến vận tải. Ví dụ, một doanh nghiệp vận tải ở Sơn La, muốn hoạt động xe khách liên tỉnh Sơn La- Mỹ Đình, chỉ cần căn cứ vào quy hoạch luồng tuyến của Hà Nội và Sơn La, rồi gửi hồ sơ về Sở GTVT Sơn La và Sở GTVT Hà Nội mang tính chất thông báo “doanh nghiệp sẽ chạy xe khách tuyến Sơn La- Mỹ Đình, tần suất ra sao, biểu đồ chạy xe như thế nào”, và không cần phải chờ sự đồng ý, chấp thuận của Sở GTVT Hà Nội.
Trước đó, tại hội nghị của Bộ GTVT hôm 12/10, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, dù Bộ trưởng đã kết luận khi đối thoại với doanh nghiệp hồi tháng 7 là sẽ bỏ thủ tục chấp thuận xe vào tuyến (khi đã có quy hoạch tuyến) nhưng tới nay, Vụ Vận tải vẫn chỉ dừng ở bước... tìm giải pháp để thực hiện.
Vấn đề này sau đó được Vụ trưởng Vụ Vận tải lý giải là do “phía các Sở GTVT còn nhiều băn khoăn”. Nhưng Bộ trưởng Đinh La Thăng không đồng tình với cách giải thích này và khẳng định, còn để thủ tục chấp thuận là doanh nghiệp còn phải mất tiền tiêu cực.
Thành Đạt
các tin mới nhận

Phải cơ cấu lại nền kinh tế bằng những giải pháp đồng bộ, hiệu quả

Thời cơ cho gạo Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản

Triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2025 từ ngày 14/6-14/7

CSI 2025: DN bền vững – Lực đẩy cho kinh tế tư nhân Việt Nam
Tin đọc nhiều