(Chinhphu.vn) - Chính phủ yêu cầu các dự án BOT phải minh bạch, tính đủ, đúng, chặt chẽ tổng mức đầu tư để xác định mức phí và thời hạn thu phí.

Chính phủ đồng ý với Bộ GTVT chưa tăng giá phí BOT, thực hiện giãn tăng giá, tránh gây sức ép tới giá cả
Đây là một trong những nội dung trong thông điệp về kiểm soát lạm phát của Chính phủ vừa được Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đưa ra.

Cụ thể, về phí BOT, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tổng kết, đánh giá lại 5 năm thực hiện xã hội hóa đầu tư hạ tầng giao thông.

“Với điều kiện và nhu cầu của Việt Nam thì đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức BOT và PPP là con đường không thể không làm nhưng phải minh bạch, tính đủ, đúng, chặt chẽ tổng mức đầu tư, thực hiện kiểm toán, quyết toán chặt chẽ các dự án BOT để xác định mức phí và thời hạn thu phí. Trước mắt, Chính phủ đồng ý với Bộ GTVT chưa tăng giá phí BOT, thực hiện giãn tăng giá, tránh gây sức ép tới giá cả”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói.

Phí BOT là vấn đề đang làm nóng dư luận trong thời gian qua. Không chỉ liên quan đến giá cả và lạm phát, phí BOT còn liên quan trực tiếp đến chi phí kinh doanh của doanh nghiệp.

Tại Nghị quyết số 35 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp vừa được ban hành, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính chủ trì, rà soát mức phí đường bộ, phí BOT, đánh giá và đề xuất mức điều chỉnh hợp lý để giúp doanh nghiệp giảm chi phí, đặc biệt là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải.

Tại cuộc họp báo mới đây do Văn phòng Chính phủ tổ chức về Nghị quyết này, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đặng Huy Đông đã khẳng định, “người dân, doanh nghiệp và Chính phủ hoàn toàn có quyền yêu cầu các nhà đầu tư BOT, các cơ quan thẩm định dự án BOT, công khai tuyệt đối giá thành công trình và phí, không có vùng cấm, theo cá nhân tôi".

“Không thể nói rằng mức phí không như vậy thì không có người đầu tư, nói thế tôi không đồng tình. Phí giao thông hiện đang ảnh hưởng tới từng cân thịt, cân gạo, mớ rau mà bà con chuyển ra thành phố. Củ đậu ở quê tôi chỉ có 5.000 đồng/kg, nhưng ra Hà Nội là 50.000, trong đó có phần phí vận chuyển”, ông Đặng Huy Đông chia sẻ.

Thứ trưởng phân tích thêm, về mặt nguyên lý, phí giao thông không chỉ phụ thuộc vào giá thành xây dựng mà còn phụ thuộc vào số lượng xe nộp phí, con số này cần kiểm tra chính thức và công khai ngay lập tức.

Cùng quan điểm này, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà cho rằng phải đẩy mạnh việc thu phí không dừng để đếm chính xác lượng xe nộp phí.

“Hiện chúng ta đang đẩy mạnh xây dựng Chính phủ điện tử theo Nghị quyết 36a của Chính phủ. Chúng tôi sẽ làm việc với Bộ GTVT về vấn đề này trong thời gian sớm nhất. Thực tế có những tuyến đường mà chủ đầu tư nói chỉ thu được 1 tỷ một ngày, nhưng người ta nói phải thu được tới 3-4 tỷ”, ông Lê Mạnh Hà cho biết và đề nghị báo chí cùng vào cuộc kiểm tra.

Thứ trưởng Đặng Huy Đông cũng đồng tình rằng đây là giải pháp triệt để nhất. Ông cho biết đã có những doanh nghiệp sẵn sàng cung cấp các phần mềm tự động đếm lưu lượng xe trên các tuyến đường.

Trước chủ trương của Chính phủ về việc rà soát, điều chỉnh mức phí đường bộ, phí BOT, đại diện Bộ Tài Chính và Bộ GTVT cho biết việc rà soát, đánh giá lại phí BOT đang bước đầu được thực hiện để minh bạch hóa các dự án, hạn chế tăng phí trong thời gian tới.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, một số dự án trọng tâm cần rà soát lại là dự án cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ đang thu phí như xây đường mới, hay một số tuyến đường độc đạo như cao tốc Hòa Lạc-Hòa Bình, Quốc lộ 14 cần rà soát chặt chẽ hơn để đảm bảo đúng giá trị thực của dự án.

Hà Chính