(Chinhphu.vn) - Tại hội nghị trực tuyến sơ kết một năm triển khai tuyến vận tải ven biển diễn ra sáng 26/10, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu các cục, vụ khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho DN.
Ảnh: VGP/Phan Trang

Đa số DN vận tải biển đều nêu khó khăn khi các thuyền viên tàu VR-SB chưa chú trọng học tập lấy chứng chỉ điều khiển phương tiện đi ven biển. Các chủ tàu cũng chưa quan tâm, bố trí thuyền viên đáp ứng đủ các yêu cầu trong mỗi ca làm việc trên tàu dẫn đến khi triển khai tuyến ven biển vấn đề định biên an toàn tối thiểu đối với thuyền viên gây khó khăn cho Cảng vụ hàng hải khi kiểm tra, cấp giấy phép rời cảng cho các phương tiện tàu VR-SB vì chưa có quy định cụ thể của pháp luật để tham chiếu.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, để khắc phục vướng mắc trên, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 47/2015/TT-BGTVT ngày 14/9/2015 và có hiệu lực thi hành từ 1/1/2016 quy định phạm vi trách nhiệm của thuyền viên, người lái phương tiện và định mức an toàn tối thiểu trên phương tiện thuỷ nội địa.

“Các DN tham gia hoạt động vận tải trên tuyến ven biển phải bố trí, sắp xếp để thuyền viên học tập và được cấp giấy chứng nhận khả năng chuyên môn theo đúng quy định của pháp luật”, Thứ trưởng yêu cầu.

Một khó khăn nữa được DN đề cập đến đó là để có cơ sở thực hiện việc tính toán các loại phí, lệ phí thì người làm thủ tục khai báo một số thông tin cần thiết để làm căn cứ quản lý và thực hiện việc tính phí, lệ phí hàng hải (như thời gian đến vùng neo, tổng dung tích…) thì thông tin trên giấy phép rời cảng là chưa đủ căn cứ để thực hiện việc tính phí.

Ngoài ra, hiện theo quy định tàu thuyền Việt Nam chở khách, chở dầu, chở khí hoá lỏng, chở xô hoá chất có tổng dung tích từ 1.000 GT trở lên; các loại tàu thuyền khác có tổng dung tích từ 2.000 GT trở lên bắt buộc phải sử dụng dịch vụ hoa tiêu hàng hải khi vào, rời cảng biển hoặc khi di chuyển trong vùng nước cảng biển của Việt Nam. Tuy nhiên, còn có khu vực do có sự giao thoa giữa luồng đường thuỷ nội địa và vùng nước cảng biển nên việc quy định đón trả hoa tiêu gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, hoạt động của các tàu VR-SB trên tuyến ven biển ngày càng phát triển, số lượng tàu ngày càng gia tăng, các tàu được đóng mới có trọng tải lớn trong khi đó cơ sở hạ tầng của cảng, bến như: cầu bến, kho bãi, thiết bị bốc xếp, hệ thống hạ tầng kết nối, tuyến đường còn hạn chế, quy mô đầu tư chưa đáp ứng nhu cầu vận tải. Tình trạng một số cửa sông khan cạn, chưa được nạo vét, bố trí phao tiêu, báo hiệu hướng dẫn luồng lạch ảnh hưởng đến công tác bảo đảm an toàn và năng lực vận chuyển của phương tiện.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đề nghị: “Cục Đường thuỷ nội địa, Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam rà soát lại tất cả các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chưa phù hợp chỉnh sửa sao cho phù hợp, tránh chồng chéo giữa các cục. Đến  ngày10/11 tới đây, báo cáo lại tất cả các văn bản cần sửa chữa”.

Về cơ sở hạ tầng, Cục Đường thuỷ nội địa rà soát lại tất cả các luồng lạch, đầu tư nâng cấp nạo vét cửa sông khan cạn, bố trí phao tiêu, báo hiệu hướng dẫn luồng lạch đảm bảo an toàn cho các phương tiện. Đặc biệt, các Cảng vụ Đường thuỷ nội địa TP Hồ Chí Minh, Vũng Tàu phải rà soát lại luồng tuyến từ đồng bằng sông Cửu Long đến TP Hồ Chí Minh, Tiền Giang đến kênh Chợ Gạo…

Song song với đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục liên quan đến phương tiện mang cấp VR-SB, các cơ sở thực hiện việc tính các loại phí, lệ phí. 

“Bộ sẽ lắng nghe, tiếp thu và xử lý tất cả đề xuất, kiến nghị của các tổ chức, doanh nghiệp để tạo điều thuận lợi nhất trong phát triển tuyến vận tải ven biển, giảm áp lực cho đường bộ và kết nối hài hòa các phương thức vận tải”, Thứ trưởng nói.

Tính đến ngày 30/9/2015, các Cảng vụ Đường thủy nội địa, Cảng vụ Hàng hải đã làm thủ tục cho 6.346 lượt phương tiện mang cấp VR-SB vào và rời cảng, bến thủy nội địa, cảng biển với 6.099.796 tấn hàng hóa được vận chuyển với các mặt hàng chủ yếu như than, xỉ than, đá, đất, sắt…

Công tác đào tạo cấp chứng chỉ  đã được Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam tổ chức 20 khóa học, cấp chứng chỉ cho 727 thuyền viên điều khiển phương tiện đi trên tuyến vận tải ven biển; 593 phương tiện thủy được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện.

Sau một năm triển khai tuyến vận tải ven biển xảy ra 05 vụ tai nạn, sự cố liên quan đến phương tiện VR-SB do gặp thời tiết xấu, phương tiện hoạt động không đúng tuyến luồng.

Phan Trang