- An Giang
- Bình Dương
- Bình Phước
- Bình Thuận
- Bình Định
- Bạc Liêu
- Bắc Giang
- Bắc Kạn
- Bắc Ninh
- Bến Tre
- Cao Bằng
- Cà Mau
- Cần Thơ
- Điện Biên
- Đà Nẵng
- Đà Lạt
- Đắk Lắk
- Đắk Nông
- Đồng Nai
- Đồng Tháp
- Gia Lai
- Hà Nội
- Hồ Chí Minh
- Hà Giang
- Hà Nam
- Hà Tây
- Hà Tĩnh
- Hòa Bình
- Hưng Yên
- Hải Dương
- Hải Phòng
- Hậu Giang
- Khánh Hòa
- Kiên Giang
- Kon Tum
- Lai Châu
- Long An
- Lào Cai
- Lâm Đồng
- Lạng Sơn
- Nam Định
- Nghệ An
- Ninh Bình
- Ninh Thuận
- Phú Thọ
- Phú Yên
- Quảng Bình
- Quảng Nam
- Quảng Ngãi
- Quảng Ninh
- Quảng Trị
- Sóc Trăng
- Sơn La
- Thanh Hóa
- Thái Bình
- Thái Nguyên
- Thừa Thiên Huế
- Tiền Giang
- Trà Vinh
- Tuyên Quang
- Tây Ninh
- Vĩnh Long
- Vĩnh Phúc
- Vũng Tàu
- Yên Bái
Hải quan không yêu cầu DN phải nộp giấy tờ thu phí cảng Hải Phòng
(Chinhphu.vn) - Tổng cục Hải quan vừa có công văn yêu cầu Cục Hải quan Hải Phòng không được yêu cầu DN nộp hoặc xuất trình các chứng từ, giấy tờ khác ngoài các chứng từ trong bộ hồ sơ hải quan.
Về vấn đề này, Tổng cục Hải quan cho biết, căn cứ quy định tại Điều 16, Điều 52, Điều 82, Điều 89 và Điều 91 Thông tư số 38/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính thì hồ sơ hải quan đối với hàng hóa XNK, chuyển khẩu, gửi kho ngoại quan không bao gồm giấy tờ thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực các cửa khẩu cảng biển.
Do đó, Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan Hải Phòng căn cứ quy định về hồ sơ hải quan để thực hiện. Trong đó, không được yêu cầu doanh nghiệp nộp hoặc xuất trình các chứng từ, giấy tờ khác ngoài các chứng từ trong bộ hồ sơ hải quan.
Được biết, từ ngày 1/1/2017, thành phố Hải Phòng triển khai thu phí thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng.
TheoUBND thành phố, phần thu này nhằm mục tiêu bù đắp chi phí duy tu bảo dưỡng duy trì, phục vụ tái tạo công trình hạ tầng kĩ thuật ở khu vực cửa khẩu. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp phản ứng với việc làm này.
Ông Lê Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND thành phố, cho biết, việc thu phí này căn cứ vào Luật Phí và lệ phí có hiệu lực từ ngày 1/1/2017. UBND thành phố xây dựng Đề án thu phí trình HĐND thành phố thông qua để thực hiện đúng theo thời điểm Luật Phí và lệ phí có hiệu lực.
Cũng theo ông Sơn, Hải Phòng dù là địa bàn có tổng thu ngân sách lớn nhưng chiếm phần lớn là thu từ hoạt động xuất nhập khẩu (do Cục Hải quan Hải Phòng thực hiện) và toàn bộ nguồn thu này được nộp về Trung ương, ngân sách phục vụ cho đầu tư cơ sở hạ tầng trên địa bàn, trong đó có hạ tầng cảng biển gặp nhiều khó khăn.
Ông Sơn cũng cho biết thêm, từ tháng 12/2013, Hải Phòng đã thu khoản phí trên đối với hàng kinh doanh tạm nhập tái xuất và thực hiện khá tốt. Cho đến nay, đã thu được khoảng 1.000 tỷ đồng và số tiền này được thành phố đầu tư vào một số công trình trọng điểm phục vụ hoạt động XNK như cải tạo, sửa chữa tuyến đường 356 đi cảng Đình Vũ- tuyến đường huyết mạch đi các cảng ở Hải Phòng, cầu vượt đường Lê Hồng Phong…
“Tôi khẳng định là không có phí chồng phí. Vì hạ tầng trong cảng mà các doanh nghiệp xây dựng,kinh doanh do doanh nghiệp thu phí đó (chỉ trong khu vực cảng). UBND thành phố thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển, đây là khu vực hạ tầng sau cảng- nối từ các đường quốc lộ đến các cảng, mà thành phố phải bỏ phần lớn kinh phí để đầu tư, ví dụ như tuyến đường 356 đi khu vực cảng Đình Vũ”, ông Sơn khẳng định.
Thanh Hằng
các tin mới nhận

Phải cơ cấu lại nền kinh tế bằng những giải pháp đồng bộ, hiệu quả

Thời cơ cho gạo Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản

Triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2025 từ ngày 14/6-14/7

CSI 2025: DN bền vững – Lực đẩy cho kinh tế tư nhân Việt Nam
Tin đọc nhiều