(Chinhphu.vn) – Việc thu phí thử nghiệm nhiên liệu với ô tô, xe máy được thực hiện theo Thông tư 199/2015/TT-BTC vừa được Bộ Tài chính ban hành.

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 199/2015/TT-BTC hướng dẫn thu phí thử nghiệm khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới; phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu; lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô con từ 7 chỗ ngồi trở xuống.

Đối với xe ô tô con từ 7 chỗ ngồi trở xuống, trong trường hợp đăng ký thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu theo phương pháp đo tiêu thụ nhiên liệu trực tiếp, thì mức thu phí phải nộp đối với xe ô tô sử dụng nhiên liệu xăng là 16 triệu đồng/phép thử/lần/xe; đối với xe ô tô sử dụng nhiên liệu diesel là 16,5 triệu đồng/phép thử/lần/xe.

Thông tư cũng quy định, mức thu lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô con từ 7 chỗ trở xuống là 100.000 đồng/giấy/xe.

Trước thông tin về việc thu phí nói trên, liên tục trong những ngày qua, trên một số diễn đàn mạng nhiều người dân lo lắng về việc từ ngày 25/1 sẽ phải trả 16 - 16,5 triệu đồng cho phí thử nghiệm tiêu hao nhiên liệu đối với ô tô dưới 7 chỗ.

Về việc này, báo Tuổi Trẻ dẫn lời ông Vũ Khắc Liêm - Vụ phó Vụ Chính sách thuế Bộ Tài chính - khẳng định người dân không phải nộp phí này.

"Quy định này chỉ áp dụng với ôtô mới và đối tượng nộp phí là doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe. Mức phí thu áp dụng cho cả mẫu xe chứ không phải với từng chiếc.

Quy định này cũng không bắt buộc các doanh nghiệp, nhà nhập khẩu, lắp ráp xe phải thử nghiệm mức tiêu hao nhiên liệu, mà đơn vị nào có nhu cầu thì đăng ký và trả phí.

Đơn cử như Toyota Việt Nam sắp ra một mẫu xe mới. Họ muốn thử nghiệm dòng xe mới này chạy 100km sẽ tiêu hao bao nhiêu nhiên liệu. Nếu có nhu cầu thì doanh nghiệp đăng ký thử nghiệm và mất phí, còn không có nhu cầu thì thôi” - ông Liêm giải thích.

Thanh Hằng