(Chinhphu.vn) - Không ngại vấn đề khiếu nại tố cáo là việc “nhạy cảm”, UBND Thị xã Thuận An (tỉnh Bình Dương) đã công khai áp dụng quy trình giải quyết đơn thư của dân chỉ từ 3 - 5 ngày làm việc của chính quyền, với sự giám sát trực tiếp từ chính người dân.

Người dân đến làm hồ sơ đất đai tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai TX. Thuận An. Ảnh: VGP/Phương Dy

Liên tục kiểm tra “ý kiến công dân”

Ông Phạm Đăng Tùng, chuyên viên Công nghệ Thông tin (CNTT) của Văn phòng UBND TX. Thuận An là người được giao nhiệm vụ cập nhật dữ liệu và đưa thông tin kết quả xử lý đơn thư, ý kiến của người dân công khai trên Cổng thông tin điện tử (CTTĐT) TX Thuận An (www.thuanan.binhduong.gov.vn).

Người dân gửi ý kiến, sau đó Ban Biên tập CTTĐT của TX Thuận An sẽ kiểm tra, tiếp nhận thông tin và chuyển đến các phòng ban chuyên môn để trả lời. Khi nhận lại kết quả từ các phòng ban này thì Ban biên tập sẽ đưa thẳng lên CTTĐT để mọi người dân đều biết và giám sát. Thời gian trả lời ý kiến của người dân cũng chỉ được phép từ 3 – 5 ngày làm việc kể từ khi nhận ý kiến của dân.

Theo ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu (TX. Thuận An), ngoài nỗ lực giải quyết nhanh chóng các hồ sơ hành chính, đơn thư khiếu nại tố cáo của dân thì UBND phường cũng đang nỗ lực để xây dựng mô hình “chính quyền thân thiện”.

“Chúng tôi có thư xin lỗi với dân nếu chậm trễ giải quyết, nhưng chúng tôi cũng không muốn cứ phải xin lỗi hoài người dân, như thế thì không hay ho gì. Càng ít phải xin lỗi dân là tốt nhất, muốn vậy thì phải nâng cao trách nhiệm của mình, không để xảy ra thiếu sót hay trễ hẹn với dân”, ông Tâm nói.

Ông Phạm Đăng Tùng cho biết, để không bỏ sót ý kiến bức xúc nào của người dân thì UBND TX. Thuận An tổ chức một bộ phận chuyên theo dõi và kiểm tra chuyên mục “ý kiến công dân” trên CTTĐT ít nhất là 2 lần/ngày làm việc. Đồng thời, những ý kiến gửi sau 15 giờ chiều ngày thứ 6, và thứ 7, chủ nhật thì sẽ được tiếp nhận vào sáng thứ hai tuần tiếp theo.

Hỏi thẳng trách nhiệm

Cán bộ giải thích thủ tục hồ sơ hành chính cho dân tại UBND P. Lái Thiêu, TX Thuận An. Ảnh: VGP/Phương Dy

Khi được hỏi về những ý kiến “khó” hoặc “nhạy cảm” của người dân, ông Tùng khẳng định hoàn toàn sẽ không có chuyện chính quyền “nhập nhèm” đi những ý kiến này. Tất cả sẽ được trả lời và giải quyết công khai trong thẩm quyền cho phép, cũng như phản hồi từ phía các cơ quan chuyên môn, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo UBND TX. Thuận An.

Ông Tùng cho chúng tôi xem trực tiếp các ý kiến được coi là “nhạy cảm” đều đã được đăng công khai trên CTTĐT của UBND TX. Thuận An. Trong đó, có ý kiến quy thẳng trách nhiệm: “Tôi tên Đoàn Hồng Nga, có đến UBND TX. Thuận An làm sổ đỏ và được hẹn ngày 8/7/2015 thông báo kết quả. Nhưng đến hẹn, tôi gọi điện thoại nhờ kiểm tra xem có kết quả chưa thì được trả lời chưa có và đang chờ tỉnh ký. Tôi hỏi khi nào có thì họ bảo không biết nữa, khoảng 1 tuần gọi lại thử xem? Vậy 1 tuần nữa có chưa? Dù biết trên tỉnh ký nhưng khi mình nhận hồ sơ, mình hẹn thì mình phải chịu trách nhiệm với thông tin đã hẹn với người dân; phải kiểm tra đốc thúc hay cải cách cho hợp lý chứ sao lại nghĩ ở trên làm chừng nào có thì đưa, không quan tâm đến sự vất vả đi lại của người dân như vậy?...”.

Ngay khi nhận được ý kiến của chị Nga, Bộ phận tiếp nhận thông tin đã báo cáo lãnh đạo UBND TX Thuận An. Sau đó, cơ quan này đã chỉ đạo trực tiếp Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TX. Thuận An để giải quyết và giải thích nguyên nhân trễ hẹn hồ sơ rõ ràng cho người dân. Đồng thời, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai trực tiếp ghi nhận ý kiến đóng góp của bà Nga và sẽ khắc phục đối với những trường hợp tương tự để giúp người dân thuận tiện hơn trong quá trình thực hiện hồ sơ.

“Kể từ khi xây dựng quy trình này thì chúng tôi đã công khai giải quyết được 260/268 ý kiến của người dân trên CTTĐT của UBND TX. Thuận An. Trong khi đó, số lượng người dân cập nhật thông tin và giám sát chuyên mục này hiện nay đã lên tới con số hơn 140.000 lượt truy cập. Điều này cho thấy sự quan tâm rất lớn của người dân đối với quy trình mới”, ông Tùng cho hay.

Dân vẫn kêu thủ tục làm sổ đỏ

Là người từng trực tiếp tương tác trên CTTĐT của UBND TX Thuận An, chị Nguyễn Thị Kim Ngân (P. Lái Thiêu, TX Thuận An) cho rằng: để đảm bảo tính minh bạch hơn nữa thì ngoài công khai giải quyết hồ sơ, trả lời ý kiến cho dân thì chính quyền cũng cần có giải pháp cụ thể để cải thiện quy trình giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ” cho người dân. Bởi hầu hết các hồ sơ này đều trong tình trạng kéo dài, không thể giải quyết trong từ 3 – 5 ngày như quy trình đưa ra của UBND TX.

Chia sẻ thêm về “điểm ách” trên, ông Phan Linh, người mua một nền đất tại Dự án Khu dân cư Vĩnh Phú 1 của công ty Tân Vũ Minh (có quyết định của UBND tỉnh Bình Dương từ năm 2002), tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

Theo ông Linh, dù Phòng Tài nguyên – Môi trường TX. Thuận An đã trả lời nguyên nhân là do chủ đầu tư mới chỉ thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với một phần diện tích khu đất, nên nhiều hộ, trong đó có hộ của gia đình ông vẫn chưa đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, theo ông Linh, trách nhiệm kiểm tra, xử lý đối với chủ đầu tư của chính quyền vẫn chưa quyết liệt để sớm giải quyết dứt điểm cho dân.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Linh, cán bộ Bộ phận một cửa Văn phòng Đăng ký  Đất đai TX Thuận An cũng thừa nhận, do trục trặc hồ sơ khi gửi lên các Sở ngành chuyên môn nên xảy ra trễ hồ sơ của dân từ 5 – 7 ngày. “Hẹn dân lên, có người vui vẻ ra về, có người thì bức xúc vì sao biên nhận hẹn như thế mà còn tiếp tục hẹn, hoặc chính quyền chỉ hẹn cho nó có? Những vấn đề này thì vẫn là khâu mà chúng tôi hiện nay cũng rất bị động”.

Cũng theo ông Linh, số lượng hồ sơ trễ hẹn trong lĩnh vực này hiện nay lên đến khoảng 70%. “Có các trường hợp ký sót hoặc đóng dấu sót thì lại phải chuyển lại thêm một lần nữa nên đối với những trường hợp này thì cũng rất phiền hà cho dân”, ông Linh thừa nhận.

Để khắc phục những khâu còn trễ hẹn hồ sơ với dân, bà Đỗ Thị Hồng Nhung, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai TX. Thuận An cho biết, hiện nay VP đang kiến nghị việc đăng ký và chuyển hồ sơ qua Phòng Tài Nguyên – Môi trường để tham mưu UBND TX giải quyết đúng hẹn các hồ sơ đất đai thực hiện một cửa theo đúng quy trình đã đăng ký áp dụng quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 – 2008 của UBND Thị xã như hiện nay.

Cũng theo bà Nhung, hiện nay Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai TX. Thuận An cũng đã ký  được kế hoạch phối hợp với Phòng Tài nguyên – Môi trường Thị xã về thực hiện việc kiểm kê, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, do đó cũng sẽ hạn chế số hồ sơ đất đai trễ hẹn với dân như thời gian qua.

Phương Dy