- An Giang
- Bình Dương
- Bình Phước
- Bình Thuận
- Bình Định
- Bạc Liêu
- Bắc Giang
- Bắc Kạn
- Bắc Ninh
- Bến Tre
- Cao Bằng
- Cà Mau
- Cần Thơ
- Điện Biên
- Đà Nẵng
- Đà Lạt
- Đắk Lắk
- Đắk Nông
- Đồng Nai
- Đồng Tháp
- Gia Lai
- Hà Nội
- Hồ Chí Minh
- Hà Giang
- Hà Nam
- Hà Tây
- Hà Tĩnh
- Hòa Bình
- Hưng Yên
- Hải Dương
- Hải Phòng
- Hậu Giang
- Khánh Hòa
- Kiên Giang
- Kon Tum
- Lai Châu
- Long An
- Lào Cai
- Lâm Đồng
- Lạng Sơn
- Nam Định
- Nghệ An
- Ninh Bình
- Ninh Thuận
- Phú Thọ
- Phú Yên
- Quảng Bình
- Quảng Nam
- Quảng Ngãi
- Quảng Ninh
- Quảng Trị
- Sóc Trăng
- Sơn La
- Thanh Hóa
- Thái Bình
- Thái Nguyên
- Thừa Thiên Huế
- Tiền Giang
- Trà Vinh
- Tuyên Quang
- Tây Ninh
- Vĩnh Long
- Vĩnh Phúc
- Vũng Tàu
- Yên Bái
Bộ GTVT đề xuất 2 hình thức bán sân bay Phú Quốc
(Chinhphu.vn) - Bộ GTVT vừa có văn bản đề xuất Chính phủ về 2 hình thức thí điểm nhượng quyền khai thác Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.
Thứ hai là hình thức chuyển đổi doanh nghiệp. Theo đó, phương án này sẽ thực hiện chuyển đổi chủ sở hữu Chi nhánh Cảng hàng không Phú Quốc cho tập thể, cá nhân hoặc pháp nhân khác có thu tiền. Hiện nay, Cảng hàng không Phú Quốc thuộc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là đơn vị hạch toán phụ thuộc.
Trên cơ sở chủ trương nhượng quyền khai thác được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo ACV xác định lại giá trị tài sản, xây dựng phương án tài chính đảm bảo tính khả thi, xây dựng phương án khai thác.
Các phương án sau khi hoàn thành sẽ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Nếu chỉ có 1 nhà đầu tư đăng ký tham gia sẽ xem xét, lựa chọn trên cơ sở đảm bảo các yêu cầu đề ra. Trường hợp có từ 2 nhà đầu tư đăng ký tham gia trở lên, Bộ GTVT sẽ tiến hành đấu thầu để lựa chọn.
Giá trị nhượng quyền sẽ được dùng để tạo nguồn kinh phí đầu tư vào Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, đây là một trong những hình thức kêu gọi đầu tư xã hội hóa lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông. Theo đó, nhà đầu tư sẽ vận hành khai thác công trình và trả lại Nhà nước sau một thời gian nhất định. Người sử dụng (trong đó có cả các hãng hàng không) sẽ được hưởng dịch vụ tốt hơn với giá cả hợp lý hơn.
Nhà nước sẽ thu hồi được khoản kinh phí xác định có thể dùng để đầu tư một số công trình trọng điểm, công trình quan trọng đối với an ninh-quốc phòng, làm giảm áp lực cho ngân sách.
Sau khi nhượng quyền, Nhà nước vẫn nắm giữ quyền quản lý điều hành các hoạt động xuất nhập cảnh, quản lý đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, quản lý vùng trời, quản lý chất lượng giá cả khai thác dịch vụ, cung cấp dịch vụ điều hành bay.
Trước đó, Tập đoàn T&T là đơn vị đầu tiên bày tỏ mong muốn giành quyền khai thác sân bay Phú Quốc. Trả lời báo chí, một lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho biết Tập đoàn Vingroup cũng bày tỏ nguyện vọng nhượng quyền khai thác sân bay này.
Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc công suất 2,6 triệu hành khách/năm, có đường hạ cất cánh rộng 45m, dài 3.000 m, với 8 vị trí đậu cho máy bay A320-A321 vào giờ cao điểm, có thể tiếp nhận được tàu bay thân rộng loại Boeing 747. Năm 2014, Cảng hàng không Phú Quốc đạt sản lượng gần 800.000 hành khách, tăng khoảng 100.000 khách so với năm 2013, trong đó khách nước ngoài chiếm khoảng 30%. |
các tin mới nhận

Phải cơ cấu lại nền kinh tế bằng những giải pháp đồng bộ, hiệu quả

Thời cơ cho gạo Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản

Triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2025 từ ngày 14/6-14/7

CSI 2025: DN bền vững – Lực đẩy cho kinh tế tư nhân Việt Nam
Tin đọc nhiều