• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Mọi kiến nghị, phản ánh về môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh quốc gia xin gửi về hòm thư thongtinchinhphu@chinhphu.vn

Bộ GTVT không né tránh doanh nghiệp

07/10/2014 4:11 PM

(Chinhphu.vn) - Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng cần phải gặp gỡ doanh nghiệp thường xuyên để cùng tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, tuyệt đối không né tránh doanh nghiệp khiến vấn đề trở nên bức xúc.

Đây là khẳng định của Thứ trưởng Lê Đình Thọ tại Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp (DN) về chính sách quản lý hoạt động vận tải đường bộ do Bộ GTVT tổ chức chiều 6/10.

Trong buổi đối thoại, nhiều DN đã nêu ra những vướng mắc nảy sinh trong thực tế xoay quanh vấn đề kiểm soát tải trọng xe, cắt thùng xe và đăng kiểm, để lãnh đạo Bộ GTVT cũng như các đơn vị liên quan đưa ra hướng giải quyết.

Đơn cử như vấn đề được ông Đoàn Thanh Hải, Giám đốc Công ty CP vận tải Xuân Trường, Hải Phòng đưa ra về sơ-mi rơ-mooc. Công ty ông nhập từ năm 2005, chạy gần 10 năm nay với tải trọng 40 tấn, nhưng vừa rồi đi đăng kiểm chỉ cấp phép cho chở 21-22 tấn. Tuy nhiên, khi ông Hải thắc mắc với Trung tâm đăng kiểm thì chỉ nhận được câu trả lời là không có văn bản hướng dẫn nên chỉ được chở như vậy thôi.

Ông Hải cũng bức xúc với tình trạng làm giả Giấy chứng nhận đăng kiểm, đặc biệt là với xe 3-4 trục. Ông kiến nghị cơ quan chức năng cần sớm có biện pháp chấm dứt tình trạng này, vì đó là sự cạnh tranh thiếu lành mạnh với những DN chấp hành đúng Luật.

“Với những xe cố tình chở quá tải đề nghị phạt thật nặng, thậm chí là 80-100 triệu đồng. Còn như hiện nay, dùng Giấy chứng nhận đăng kiểm giả, xe quá tải trọng thì phạt vi phạm xong lại cho lưu thông đã làm khó những DN chấp hành luật”, ông Hải nói.

Cũng nói về vấn đề đăng kiểm, ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng, đề nghị Cục Đăng kiểm cần làm rõ nguyên nhân rất nhiều sơ mi-rơ mooc hoạt động từ 10 năm nay tải trọng 31 tấn được mà chỉ được đăng kiểm 21 tấn, gây thiệt hại lớn cho DN. Ông Tiến đề nghị Bộ GTVT cho phép loại phương tiện này chở hàng theo đúng tải trọng thiết kế chứ không nên giảm xuống như vậy.

Trả lời các DN về vấn đề đăng kiểm, ông Nguyễn Hữu Trí, Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết nguyên tắc cấp tải trọng cho xe không phải do Cục quy định, mà xét theo tiêu chuẩn Việt Nam về sức chở (do nhà sản xuất xe quyết định) và quy chuẩn cầu đường. Tuy nhiên, Cục sẽ xem xét lại với những trường hợp DN vừa nêu.

Liên quan đến vấn đề kiểm soát tải trọng xe, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ, ông Nguyễn Văn Huyện cũng khẳng định việc kiểm soát tải trọng sẽ không bao giờ dừng. Sắp tới, Tổng cục sẽ ký kết với 63 tỉnh, thành lập các nhà kho, bến bãi và yêu cầu DN ký cam kết không chở quá tải ngay từ khâu nhận hàng.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết: “Một đoàn xe quá tải sẽ làm xuống cấp con đường rất nhanh. Lẽ ra đường tốt được 10 năm thì xe quá tải phá chỉ còn vài năm”. Chính vì vậy, việc kiểm soát xe quá tải sẽ được làm chặt hơn nữa.

Thứ trưởng Thọ khẳng định: Tôi biết nhiều doanh nghiệp vẫn đang nghe ngóng xem cơ quan Nhà nước có dừng lại không. Tôi khẳng định tiến tới sẽ còn siết chặt hơn. Nếu xử lý hàng nghìn xe, mất hàng trăm tỷ cũng phải làm, còn hơn mất hàng nghìn tỷ do hư hại cầu đường. Siết chặt tải trọng cũng để tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh. Từ khi thực hiện đến nay, không thấy có doanh nghiệp nào phản ánh về khó khăn do siết chặt đối với xe quá khổ, quá tải. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp rất ủng hộ. Với quyết tâm như hiện nay, cố gắng sang năm 2015 chúng ta sẽ tạo được một môi trường kinh doanh vận tải khác hoàn toàn, bình đẳng và văn minh hơn.

Ngoài ra, Thứ trưởng khẳng định, cơ quan đăng kiểm nơi nào nhũng nhiễu DN phản ánh sẽ bị xử lý ngay. DN là nòng cốt của nền kinh tế đất nước, vì lẽ đó mỗi quý cơ quan quản lý của Bộ sẽ tiếp xúc trực tiếp để tháo gỡ các khó khăn cho DN, tạo điều kiện thuận lợi nhất để DN phát triển.

Phan Trang

Top