• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Mọi kiến nghị, phản ánh về môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh quốc gia xin gửi về hòm thư thongtinchinhphu@chinhphu.vn

Đổi đất lấy hạ tầng để phát triển trục Nhật Tân-Nội Bài

01/07/2015 7:54 AM

(Chinhphu.vn) – “Không phải cơ chế đặc thù là lấy ngân sách để đầu tư, tinh thần là phải lấy nó nuôi nó”.

Ngày 30/6/2015, tiếp tục phiên họp thường kỳ tháng 6/2015, Chính phủ đã nghe, thảo luận Báo cáo về một số cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư phát triển đô thị hai bên tuyến Nhật Tân - Nội Bài, Hà Nội.

Phát biểu kết luận về nội dung này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng việc xây dựng cơ chế, chính sách đặc để đầu tư phát triển đô thị hai bên tuyến Nhật Tân - Nội Bài là cần thiết và phù hợp với quy hoạch phát triển Thủ đô Hà Nội.

Thủ tướng cũng chỉ rõ bản chất của cơ chế, chính sách đặc thù này là làm sao lấy tiền từ quỹ đất hai bên trục Nhật Tân - Nội Bài để phát triển hạ tầng tiếp theo, đây là định hướng đúng và hoàn toàn khả thi.

“Không phải cơ chế đặc thù là lấy ngân sách để đầu tư, tinh thần là phải lấy nó nuôi nó”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng đã trao đổi, tháo gỡ, xử lý những vấn đề cụ thể theo các đề xuất, kiến nghị của các Bộ, ngành liên quan đến các cơ chế, chính sách đặc thù trong đầu tư phát triển đô thị hai bên tuyến Nhật Tân - Nội Bài trong đó có công tác giải phóng mặt bằng; bố trí, xây dựng nhà ở xã hội; lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu; việc xác định giá đất; thẩm quyền phê duyệt dự án; đồng thời giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về một số cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng đô thị hai bên đường Nhật Tân - Nội Bài để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét.

Dự kiến có thể hoàn thành vào năm 2025, tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài có vị trí đặc biệt quan trọng, cùng với cầu Nhật Tân tạo nên kết nối giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội và Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Theo báo cáo của UBND thành phố Hà Nội, nhu cầu đầu tư cho xây dựng hạ tầng khung và giải phóng mặt bằng theo quy hoạch chi tiết xây dựng khu Nhật Tân - Nội Bài là 33.000 tỷ đồng, trong đó kết cấu hạ tầng khung dự kiến là 22.200 tỷ đồng và giải phóng mặt bằng dự kiến là 10.800 tỷ đồng. Hiện tại, nguồn vốn ngân sách của Hà Nội không có khả năng cân đối đáp ứng nhu cầu đầu tư nêu trên.

Hà Chính

Top