- An Giang
- Bình Dương
- Bình Phước
- Bình Thuận
- Bình Định
- Bạc Liêu
- Bắc Giang
- Bắc Kạn
- Bắc Ninh
- Bến Tre
- Cao Bằng
- Cà Mau
- Cần Thơ
- Điện Biên
- Đà Nẵng
- Đà Lạt
- Đắk Lắk
- Đắk Nông
- Đồng Nai
- Đồng Tháp
- Gia Lai
- Hà Nội
- Hồ Chí Minh
- Hà Giang
- Hà Nam
- Hà Tây
- Hà Tĩnh
- Hòa Bình
- Hưng Yên
- Hải Dương
- Hải Phòng
- Hậu Giang
- Khánh Hòa
- Kiên Giang
- Kon Tum
- Lai Châu
- Long An
- Lào Cai
- Lâm Đồng
- Lạng Sơn
- Nam Định
- Nghệ An
- Ninh Bình
- Ninh Thuận
- Phú Thọ
- Phú Yên
- Quảng Bình
- Quảng Nam
- Quảng Ngãi
- Quảng Ninh
- Quảng Trị
- Sóc Trăng
- Sơn La
- Thanh Hóa
- Thái Bình
- Thái Nguyên
- Thừa Thiên Huế
- Tiền Giang
- Trà Vinh
- Tuyên Quang
- Tây Ninh
- Vĩnh Long
- Vĩnh Phúc
- Vũng Tàu
- Yên Bái
Đường sắt thay tàu, giảm giá vé để cạnh tranh
Trước sự phát triển của hàng không giá rẻ, ngành đường sắt liên tục đưa vào sử dụng các đoàn tàu chất lượng cao và giảm giá vé để cạnh tranh.
![]() |
Ngành đường sắt buộc phải nâng cao chất lượng nếu không muốn mất khách - |
Đây là đôi tàu nhanh "chất lượng cao", có tổng cộng 59 toa, các trang thiết bị trên tàu như chăn, ga, gối nệm được thay mới toàn bộ, ghế ngồi là loại ghế nhập ngoại; buồng vệ sinh được cải tạo đảm bảo tiêu chuẩn, không gây ảnh hưởng đến môi trường.
Dọc hành lang các toa giường nằm được bố trí đen led có ánh sáng dịu nhẹ. Sàn toa tàu được đóng bằng nhôm chống ồn, thành vách trong xe cũng được thay toàn bộ bằng vật liệu mới, giảm thiểu tiếng ồn. Đôi tàu này được đầu tư với tổng kinh phí 65 tỉ đồng.
Mặc dù nâng chất lượng tàu nhưng Công ty cổ phần vận tải Đường sắt Sài Gòn cho biết sẽ không tăng giá vé và trong thời gian tết Bính Thân 2016 mà còn giảm 15% giá vé của đôi tàu SE7/8 để tăng sự cạnh tranh và thu hút khách đi tàu.
Trước đó một ngày (25/1), Công ty vận tải đường sắt Hà Nội cũng đưa vào khai thác đôi tàu SE5/SE6 trên tuyến Hà Nội - Sài Gòn.
Trước sự phát triển nhanh của hàng không giá rẻ, lượng khách đi tàu đang có xu hướng giảm. Hồi đầu tháng 1/2016, tại hội nghị tổng kết năm 2015 triển khai kế hoạch năm 2016, ông Vũ Tá Tùng, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt, thừa nhận nếu ngành đường sắt không tự thay đổi mà cứ một mình một chợ thì đến một ngày đường sắt không còn hành khách đi.
Ông Tùng cho biết, thời gian tới, ngành đường sắt sẽ ra nhiều sản phẩm giá rẻ để cạnh tranh với các phương tiện khác. Bên cạnh đó, sẽ cải thiện môi trường kinh doanh để mời tư nhân cùng tham gia đầu tư và khai thác các đoàn tàu.
Năm 2015, ngành đường sắt đã có sự thay đổi trong việc bán vé khi áp dụng bán vé điện tử, giảm được phiền hà cho người dân và không còn tình trạng xếp hàng chen lấn để mua vé như những năm trước.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng đường sắt cần nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp, nâng cao chất lượng phục vụ, giảm giá thành vận tải vì theo ông Thăng, giá vé tàu hiện nay vẫn còn cao so với vé máy bay giá rẻ.
Lê Anh
Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn
các tin mới nhận

TOP 10 tỉnh, thành dẫn đầu về năng lực thực thi FTA

Hậu Giang: Tăng trưởng quý I đứng đầu các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long

Đà Nẵng: GRDP quý I xếp thứ 4 cả nước

Bình Dương dẫn đầu cả nước về tỉ lệ dịch vụ công trực tuyến

Năm 2023: CPI tăng 3,25%, đạt mục tiêu Quốc hội đề ra
Tin đọc nhiều