• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Mọi kiến nghị, phản ánh về môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh quốc gia xin gửi về hòm thư thongtinchinhphu@chinhphu.vn

Phó Thủ tướng: Bộ GTVT đi đầu trong cổ phần hóa

10/12/2015 7:01 AM

(Chinhphu.vn) - Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng Bộ GTVT là cơ quan đi đầu trong cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước và đổi mới hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

 Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP/Thành Chung


Chiều 9/12, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp đã dự hội nghị tổng kết 5 năm (2011-2015) thực hiện sắp xếp đổi mới doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) của ngành giao thông vận tải.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng Bộ GTVT là đơn vị chủ quản của nhiều DNNN có quy mô lớn, có vị trí quan trọng trong nền kinh tế và thời gian qua, Bộ GTVT đã đi đầu trong sắp xếp, đổi mới hoạt động của DNNN.

Cụ thể, tới hết năm 2015, Bộ đã hoàn thành vượt mức kế hoạch cổ phần hóa DNNN. Theo phương án cổ phần hóa DNNN do Thủ tướng ban hành, từ 2011-2015, Bộ phải cổ phần hóa 70 DNNN, tuy nhiên, Bộ đã bổ sung thêm 76 DNNN khác vào diện phải cổ phần hóa. Đến nay, 137 DNNN đã hoàn thành cổ phần hóa, trong đó có 16 Tổng công ty có quy mô lớn, tăng 67 DN so với kế hoạch.

Đến hết năm 2015, sẽ hoàn thành bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) 124 DN, trong đó có 12 Tổng công ty, thực hiện nộp về Quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp tại Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước tổng số tiền 1.701 tỉ đồng (chưa bao gồm Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam).

Về các hình thức sắp xếp DN khác cũng được Bộ GTVT đẩy mạnh, trong đó có đổi mới hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập. Theo Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh: “Ngay khi Trung ương có chủ trương thì Bộ GTVT cũng đi đầu trong thực hiện đổi mới đơn vị sự nghiệp công lập, thể hiện sự tích cực, tác động mạnh mẽ vào lĩnh vực này là thoái vốn ở nơi Nhà nước không cần nắm giữ và nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập, phục vụ tốt hơn số lượng và chất lượng dịch vụ cho người dân”.

Hiện đang thực hiện thí điểm cổ phần hóa Bệnh viện GTVT Trung ương, Bệnh viện Thăng Long và đang kiến nghị Chính phủ cho phép thực hiện cổ phần hóa thêm 10 đơn vị khác.

Trưởng Ban chỉ đạo cũng đánh giá cao hoạt động thoái vốn của các DN thuộc Bộ đạt hiệu quả, giá trị vốn thoái đạt gần 4.400 tỉ đồng, tăng gấp 1,8 lần so với mức bình quân chung. Dự kiến quý I/2016, Bộ sẽ hoàn thành thoái toàn bộ vốn tại các Tổng công ty.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đánh giá cao hiệu quả hoạt động cao hơn trước của 18 Công ty mẹ-Tổng công ty sau cổ phần hóa, thể hiện ở tổng tài sản đạt 207.929 tỉ đồng, tăng 35%, tổng vốn chủ sở hữu đạt 68.012 tỉ đồng, tăng 200%, nợ phải trả là 119.377 tỉ đồng. Đặc biệt tỉ suất nợ vay/vốn chủ sở hữu giảm 200%, từ 3,52 lần xuống còn 1,76 lần.

Đối với các DN 100% vốn Nhà nước thuộc Bộ GTVT, tổng doanh thu tăng trưởng 15,28%, tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế tăng trưởng 194,84%, bình quân tăng 48,7%/năm; nộp ngân sách Nhà nước tăng 51,52%, bình quân tăng 12,85%/năm; thu nhập bình quân người lao động tăng 32,28%, bình quân tăng 8,07%/năm.

Phó Thủ tướng cho rằng những con số trên cho thấy tính hiệu quả trong việc thực hiện chủ trương cổ phần hóa, đổi mới hoạt động của DNNN của Bộ GTVT.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cũng biểu dương Bộ GTVT đã chủ động tháo gỡ và phối hợp với các bộ, ngành liên quan xử lý những vướng mắc để triển khai nhanh cổ phần hóa DNNN. “Có những chính sách, trong đó có những đề xuất, cơ chế của Bộ GTVT đã chuyển thành cơ chế chung, ví dụ như cơ chế bán vốn theo lô đã tháo gỡ kịp thời những vướng mắc của việc bán vốn Nhà nước”, Phó Thủ tướng cho biết.

Hội nghị tổng kết 5 năm (2011-2015) thực hiện sắp xếp đổi mới doanh nghiệp Nhà nước của ngành giao thông vận tải. Ảnh: VGP/Thành Chung

Về kế hoạch thực hiện sắp xếp, đổi mới DNNN, các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục rà soát các DNNN để cổ phần hóa. Những DNNN đã cổ phần hóa rồi nhưng chưa tìm được nhà đầu tư chiến lược thì tiếp tục tìm kiếm các nhà đầu tư này.

“Các DN sau cổ phần hóa tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động, khả năng quản trị tiên tiến để hội nhập thành công vào nền kinh tế toàn cầu”, Phó Thủ tướng nói, đồng thời cũng nhấn mạnh Bộ GTVT chỉ đạo việc hoàn thành tái cơ cấu với một số đơn vị còn gặp khó khăn như Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC) và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).

Với SBIC, lãnh đạo Chính phủ chỉ rõ: “Có 2 yếu tố quan trọng là sản xuất thì phải cố gắng tìm nguồn hàng và sắp xếp lại lao động (giảm từ 64.000 xuống 5.000 lao động), Bộ Tài chính và Bộ KH&ĐT nghiên cứu cơ chế đặc thù cho SBIC”.

Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo Vinalines cổ phần hóa theo kế hoạch, đi theo đó là sắp xếp hệ thống cảng biển do Vinalines đang nắm giữ.

Đối với hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT cần có sơ kết việc thực hiện thí điểm chuyển thành công ty cổ phần trước khi làm rộng rãi ra các đơn vị khác. “Phải chứng minh được hiệu quả rõ thì sẽ làm”, Phó Thủ tướng nói.

Thành Chung

Top